Bộ Công Thương đề nghị rà soát phế liệu quá cảnh 3 năm qua

Cảng Cát Lái (TP.HCM) ùn tắc nghiêm trọng vì hàng nghìn container phế liệu tồn đọng
Cảng Cát Lái (TP.HCM) ùn tắc nghiêm trọng vì hàng nghìn container phế liệu tồn đọng
TPO - Ngoài việc đề nghị Bộ Tài chính cung cấp thông tin hoạt động quá cảnh phế liệu 3 năm qua, Bộ Công thương cũng đề nghị bộ này đề xuất các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường quản lý phế liệu nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính (cụ thể là Tổng cục Hải quan-PV).

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động quá cảnh phế liệu trong khoảng 3 năm gần đây (từ năm 2016 đến nay).

Đồng thời, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan cho ý kiến, đề xuất các biện pháp quản lý phế liệu theo loại hình quá cảnh.

Việc này, nhằm ngăn ngừa hành vi lợi dụng hoạt động quá cảnh để thẩm lậu phế liệu vào nội địa.

Theo cập nhật của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2018, phế liệu nhựa, giấy, sắt thép từ Nhật Bản và Mỹ xuất khẩu vào thị trường Việt Nam chiếm tỉ trọng cao nhất.

Trong đó, riêng Nhật Bản chiếm 24,8% phế liệu nhựa (nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm); phế liệu giấy chiếm 17,3%; phế liệu sắt, thép chiếm 29,7%.

Lượng phế liệu Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ lần lượt là: Phế liệu nhựa chiếm 14%; phế liệu giấy chiếm 39,6%; phế liệu sắt thép chiếm 18,7%.

Các thị trường khác xuất khẩu phế liệu nhựa, giấy, sắt thép vào Việt Nam là Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Australia, Đức, Italia, Canada...

Phế liệu ồ ạt nhập về từ đầu năm tới nay khiến nhiều cảng biển Việt Nam bị ùn tắc nghiêm trọng.

Trong đó, tại Cảng Cát Lái (TP.HCM), đến ngày 25/7/2018 đang tồn đọng 3.579 container phế liệu. Trong đó, tồn từ 30 ngày đến 90 ngày là 594 container; quá 90 ngày là 2.423 container; số container còn lại chưa quá 30 ngày.

Còn theo Cục Hải quan Hải Phòng, tính đến 1/8/2018, tại khu vực cảng Hải Phòng có 1.000 container phế liệu tồn đọng (quá hạn làm thủ tục 90 ngày). Trong đó, có đến 956 container là phế liệu nhựa; sắt phế liệu 33 container; phế liệu giấy 8 container; nhôm phế liệu 3 container.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hàng rửa ôtô, sửa xe máy ở Hà Nội tấp nập khách

Hàng rửa ôtô, sửa xe máy ở Hà Nội tấp nập khách

TPO - Nhiều tiệm sửa xe máy thuộc các quận, huyện của Hà Nội như Cầu Giấy, Ba Đình, Gia Lâm...đón lượng khách đông đảo sau nhiều ngày đóng cửa nghỉ thực hiện giãn cách xã hội. Phát hiện hơn 1 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc. Chọn khoai tây chỉ cần nhìn vào 1 điểm là biết khoai bở bùi.
Không có cơ sở khẳng định SARS-CoV-2 lây nhiễm từ thùng hàng thanh long?

Không có cơ sở khẳng định SARS-CoV-2 lây nhiễm từ thùng hàng thanh long?

TPO - Hiện nay, chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định virus SARS-CoV-2 lây nhiễm từ thùng hàng thanh long. Tuy nhiên, trước khi có kết luận, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc rà soát lại các lô hàng kỹ lưỡng, tuân thủ đúng yêu cầu tiêu chuẩn mà hai nước ký kết trước khi vận chuyển lên cửa khẩu.
Sẽ thanh tra việc cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp

Sẽ thanh tra việc cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp

TPO - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cảnh báo, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang xuất hiện một số hiện tượng chào bán, phân phối, chuyển quyền sở hữu chưa phù hợp với quy định pháp luật. Theo đó, UBCKNN sẽ tổ chức kiểm tra, thanh tra về việc cung cấp dịch vụ liên quan tới TPDN của các công ty chứng khoán.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics.

Bộ trưởng Giao thông yêu cầu các địa phương xem xét lại việc cấp giấy đi đường

TPO - Sáng 17/9, tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logictics, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nói như vậy. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động hàng hải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh.