Bình Phước đề xuất hỗ trợ kinh phí làm cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) dự kiến sẽ có thời hạn thu phí từ 21 năm đến hơn 26 năm, dự vào ngân sách được phân bổ. Tổng kinh phí dự kiến cho dự án này hơn 30.000 tỷ đồng.

Ngày 2/10, thông tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, bà Trần Tuệ Hiền - Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất trung ương hỗ trợ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến đường cao tốc, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) thuộc quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, có ý nghĩa quan trọng kết nối vùng Tây Nguyên với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và TPHCM và là dự án giao thông trọng điểm được Chính phủ quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Bình Phước đề xuất hỗ trợ kinh phí làm cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn để thực hiện dự án cao tốc

Theo đề xuất của lãnh đạo tỉnh Bình Phước, thời hạn thu phí đoạn cao tốc này sẽ dựa vào nguồn ngân sách được phân bổ.

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài gần 130 km (đoạn qua Đắk Nông dài 28.5km và Bình Phước dài khoảng 101 km) được xây dựng với quy mô 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp; cấp hạng đường thiết kế cao tốc là 100km/h; đi qua các địa phương như TP Gia Nghĩa, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) và huyện Bù Đăng, huyện Đồng Phú, TP Đồng Xoài, TX Chơn Thành (Bình Phước). Dự án sẽ triển khai ngay khi được cấp vốn và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2027.

Cụ thể, nếu nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 9.000 tỷ đồng thì tổng mức đầu tư dự án khoảng 30.151 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.699 tỷ đồng; thời gian thu phí khoảng 21 năm 9 tháng.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Phước cho biết, phần vốn ngân sách thực hiện dự án giải phóng mặt bằng của 2 tỉnh đã bố trí 4.000 tỷ đồng, trong đó Bình Phước 3.000 tỷ đồng và Đắk Nông 1.000 tỷ đồng.

Trong trường hợp vốn ngân sách nhà nước tham gia 4.000 tỷ đồng thì tổng mức đầu tư dự án sẽ là 30.746 tỷ đồng, thời gian thu phí dự kiến là 26 năm 6 tháng.

Cũng theo bà Trần Tuệ Hiền, địa phương còn gặp nhiều khó khăn, chưa cân đối được thu - chi ngân sách, nếu không có sự hỗ trợ của Trung ương sẽ càng khó khăn hơn, nhất là dự toán điều chỉnh giai đoạn 2023-2025.

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành, rút ngắn thời gian thu phí, Bình Phước kiến nghị trung ương xem xét và hỗ trợ vốn ngân sách khoảng 5.000 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 dành cho tỉnh Bình Phước.

MỚI - NÓNG