Chỉ định thầu dự án cao tốc gần 18.000 tỷ đồng Biên Hòa - Vũng Tàu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu.

Chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù

Ngày 25/9, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết, đã có văn bản gửi các sở, ngành để thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định việc chỉ định thầu theo đúng quy định tại Điều 5 Nghị quyết số 43/2012/QH13 của Quốc hội trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát công tác lựa chọn nhà thầu, thực hiện hợp đồng, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm, tiêu cực và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo hiệu quả của việc chỉ định thầu.

Chỉ định thầu dự án cao tốc gần 18.000 tỷ đồng Biên Hòa - Vũng Tàu ảnh 1

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ áp dụng cơ chế chỉ định thầu.

Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, bên mời thầu có trách nhiệm thực hiện quy trình chỉ định thầu theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nhà thầu được lựa chọn có đủ năng lực, kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện. Quy trình chỉ định thầu, thời gian thực hiện chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch Đầu tư.

Hồi đầu tháng 7, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư và quản lý dự án thành phần 3, thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cái Mép - Thị Vải là đơn vị đủ điều kiện về chuyên môn và năng lực để sẵn sàng triển khai đầu tư dự án. Đáng chú ý, Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải đang là chủ đầu tư nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, như cầu Phước An, đường Liên cảng Cái Mép-Thị Vải, đường Long Sơn - Cái Mép, sân bay Gò Găng...

Tỉnh này cũng giao Sở Giao thông vận tải cùng phối hợp xem xét lại hồ sơ, xây dựng chương trình, kế hoạch tổng thể triển khai dự án. Do đó, Sở Giao thông vận tải phải thường xuyên cập nhật, rà soát và tham mưu cho tỉnh về dự án. Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát và làm tờ trình, trong đó đề xuất kiện toàn nhân sự để hỗ trợ cho Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải làm việc với Ban Quản lý dự án 85 của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư dự án thống nhất phương án bàn giao, tiếp nhận hồ sơ dự án từ Ban Quản lý dự án 85 để tiếp tục triển khai thực hiện.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Nghị quyết số 90/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Chính phủ cho phép Bộ Giao thông vận tải và 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai được áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện.

Khởi công vào ngày 30/4/2023

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 50km. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng gần 18.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 (từ Km0-Km16) có chiều dài khoảng 16km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần 2 (từ Km16-Km34+200) có chiều dài khoảng 18km kết nối với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến kết nối sân bay Long Thành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chỉ định thầu dự án cao tốc gần 18.000 tỷ đồng Biên Hòa - Vũng Tàu ảnh 2

Bà Rịa - Vũng Tàu lấy ngày 30/4/2023 sẽ khởi công dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Riêng dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) với chiều dài khoảng 19km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 5.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.300 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải bố trí tối thiểu hơn 666 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự kiến, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, giải phóng mặt bằng trong năm 2023, khởi công đầu 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Đầu tháng 8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp thông qua kế hoạch về dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu ấn định, lấy ngày 30/4/2023 sẽ khởi công dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Thời gian hoàn thành đưa vào khai thác ngày 30/6/2025 (thời gian thi công 27 tháng), 31/12/2025 hoàn thành quyết toán về khối lượng, hết quý I/2026 hoàn thành quyết toán công trình này.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị, các sở, ngành, địa phương tiếp tục thống nhất, quán triệt chung cho cả hệ thống cũng như tuyên truyền cho nhân dân về tầm quan trọng của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhất là đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án sớm được triển khai và đưa vào hoạt động sẽ tháo gỡ được nút thắt về giao thông kết nối vùng và phát triển về kinh tế xã hội cho tỉnh.

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.