Tại hiện trường dự án, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban Giao thông) cho biết, mặc dù các địa phương có cố gắng, tuy nhiên các công tác GPMB đất ở, tái định cư và di chuyển công trình ngầm, nổi chưa đáp ứng theo tiến độ đặt ra.
Cụ thể, đến tháng 6 này, các địa phương chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu di chuyển ngầm, nổi, dẫn đến không thể áp dụng được cơ chế đặc thù về chỉ định thầu; với việc di chuyển điện cao thế, đến nay tại nhiều gói thầu, tiến độ đang rất chậm, dẫn đến dự án chưa có mặt bằng để đào đắp nền theo kế hoạch.
Bí thư Thành Ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng (thứ 3 từ trái qua) kiểm tra tiến độ tại hiện trường dự án Vành đai 4 sáng 13/6. Ảnh: Viết Thành. |
Với công tác di chuyển hạ tầng ngầm nổi, hiện nay, ngoài huyện Sóc Sơn đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu di chuyển; các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Thường Tín đang lựa chọn nhà thầu; các địa phương còn lại vẫn chưa tiến hành lựa chọn nhà thầu.
Về công tác thi công ở hiện trường dự án thành phần 2.1 (đường song hành), Ban Giao thông Hà Nội cho biết, tiến độ triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu, tuy nhiên, đối với phạm vi xử lý nền đất yếu chưa được bàn giao mặt bằng (đất nông nghiệp, đất ở, đất nhà xưởng, mộ phần, hạ tầng ngầm nổi hiện trạng... trên địa bàn các quận/huyện Hà Đông, Thanh Oai), nên gặp khó khăn về tiến độ hoàn thành công tác đắp gia tải của các đoạn xử lý đất yếu trước mùa mưa năm 2024.
Làm việc với chủ đầu tư, các quận huyện và sở ngành liên quan, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện dự án, giúp dự án đang có khối lượng thi công đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng thắng thắn đánh giá, kết quả đến nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế, chỉ đạo của các cấp ngành, đặc biệt là công tác GPMB.
Công trường dự án đường Vành đai 4 qua Hà Đông - Thanh Oai vẫn đang vướng đường điện cao thế. Ảnh: T.Đảng |
Từ thực tế này, để đẩy nhanh tiến độ chung của dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu và tổ chức đợt giám sát thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và làm "đến nơi đến chốn", có kết luận rõ ràng trên tinh thần người tốt biểu dương, chưa làm tốt thì nhắc nhở, có vi phạm thì phải xử lý, từ đó tạo chuyển biến chung, trong đó trọng tâm công việc là bắt đầu từ dự án đường Vành đai 4.
Với chỉ đạo cho từng nội dung công việc, dự án cụ thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội kết luận, đối với đường song hành (Dự án thành phần 2.1), chủ đầu tư phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, hiện nay nguyên vật liệu cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. Do vậy phải bảo đảm tháng 12/2024 hoàn thành đoạn qua Sóc Sơn - Mê Linh; trong quý III/2025 xong các đoạn còn lại như nhà thầu đã cam kết.
Đối với dự án đường cao tốc trên cao (dư án thành phần 3), Bí thư Thành ủy đề nghị các cơ quan thành phố đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để sớm thực hiện ở hiện trường.
Bí thư Thành ủy Hà Nội đồng ý tách dự án thành phần các cây cầu gồm 2 cầu qua sông Hồng, 1 cầu qua sông Đuống ra khỏi dự án thành phần 3 để thi công độc lập. Việc này nhằm mục tiêu khi đường song hành hoàn thành có thể kết nối lưu thông và sử dụng được ngay.