Bệnh viện Bạch Mai 'trần tình' về vụ taxi độc quyền trong bệnh viện

TPO - Chiều 27/10, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức họp báo thông tin về việc các hãng taxi hoạt động trong bệnh viện sau loạt bài của báo Tiền Phong phản ánh về độc quyền taxi trong bệnh viện chèn ép bệnh nhân.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết mỗi ngày bệnh viện có hơn 4000 bệnh nhân điều trị nội trú, 6.000 bệnh nhân ngoại trú. Một bệnh nhân có thêm 2-3 người nhà vào cùng. Ngoài ra còn có 3000 nhân viên y tế và hơn 2000 sinh viên thực tập lưu thông mỗi ngày trong bệnh viện.

Ông Hiền nhận định điều phối mạng lưới giao thông trong viện đáp ứng được yêu cầu của người bệnh và hoạt động chuyên môn của bệnh viện cũng là điều khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết thêm, nhiều năm trước taxi dù, taxi cỏ, tranh giành khách, lừa đảo khách, vấn đề là làm thế nào hạn chế để người dân bị bắt chẹt, lừa đảo… Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho hay, hãng taxi Mai Linh là hãng đầu tiên, có uy tín, hệ thống,… có trình bày với ban giám đốc các phương án để phục vụ người bệnh, người nhà người bệnh… đáp ứng được nhu cầu và yêu cầu của bệnh viện nên được phép hoạt động.

Bệnh viện Bạch Mai 'trần tình' về vụ taxi độc quyền trong bệnh viện ảnh 1

Cuộc họp báo chiều nay tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thái Hà

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền chia sẻ: “Với người bệnh, có những người khi ra viện thì khoẻ mạnh nhưng có người yếu vận động, sức khoẻ không bằng. Taxi đề xuất taxi đỗ cố định, hỗ trợ chúng tôi xe điện để đón bệnh nhân yếu vận động ở khu vực trong khuôn viên bệnh viện ra nơi đỗ xe, bệnh viện nghiêm cấm taxi vào bệnh viện trừ taxi và phương tiện chở bệnh nhân cấp cứu. Nếu thả ra cái là bệnh viện tràn taxi ngay, không thể kiểm soát'

Theo ông Hiền, taxi Mai Linh có cam kết chất lượng dịch vụ (Phương tiện, con người, luôn có một điều phối viên vận chuyển thường trực ở bãi đỗ xe điều vận), cam kết không để taxi Mai Linh đỗ lộn xộn ở cổng viện. Cam kết công khai bảng giá. Cam kết phục vụ mọi cự ly, mọi đối tượng bệnh nhân. Nếu xảy ra tình trạng chèn ép, bắt chẹt, tăng giá, nếu bị phản ánh là bị phạt, ngừng hợp đồng.

Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay: “Nếu người bệnh hoặc khách hàng đi taxi có bằng chứng taxi bắt chẹt khách hàng hoặc tăng giá, đi lòng vòng, thái độ phục vụ thì đều có hình thức nộp phạt, thậm chí có bằng chứng vi phạm là ngừng không cho vào viện nữa. Đến giờ phút này, hai hãng taxi chưa bị người dân nào phản ánh tới ban giám đốc có bằng chứng”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến thông tin trên một số phương tiện truyền thông về mức giá để 1 hãng taxi được đỗ đón khách trong viện là 100 triệu đồng, nếu 2 hãng thì giá còn 40 triệu đồng/hãng, ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết, bất kỳ một mức thu nào thì giá cũng đổ dồn trên khách hàng. Với 4 chỗ đỗ của 2 hãng taxi trong viện, hàng tháng, hai hãng này có hỗ trợ cho quỹ hỗ trợ người bệnh nghèo là 6 triệu/tháng (mỗi xe khoảng 100.000đ/tháng đỗ 24/24h). Theo đại diện bệnh viện việc hỗ trợ này chỉ mang tính chất phục vụ người bệnh, chi phí cho xe điện vào viện thì hãng phải tự bỏ ra. Ngoài lực lượng xe điện của hai hãng thì bệnh viện còn bố trí thêm xe điện để chở bệnh nhân yếu vận động từ bệnh phòng ra chỗ đỗ.

Ông Dương Đức Hùng cho biết, mức phí thu bệnh nhân đi xe điện khoảng 10.000-15.000 đồng/lượt đi về, số tiền này là để duy trì xe. Sắp tới Bệnh viện Bạch Mai có kế hoạch đầu tư thêm xe điện, vận chuyển miễn phí với bệnh nặng để làm sao phục vụ nhanh nhất.

MỚI - NÓNG