Hãng mua sảnh, tài xế mua lòng đường
Lâu nay tất cả taxi và xe cấp cứu được ra vào sảnh các BV theo tuần tự, xe đến trước thì vào trước, xe đến sau vào sau. Tuy nhiên, gần đây hoạt động đón, trả khách của taxi và xe cấp cứu tại BV trở nên khó khăn, một phần do diện tích BV chật hẹp, một phần do các BV cũng thu hẹp đối tượng hoạt động khi chỉ cho từ 1 đến 2 hãng được vào đón, trả khách. Điều này đã làm người đến thăm khám tại BV mất quyền lựa chọn, cùng với đó “tiếp tay” cho tài xế taxi được vào hoạt động chèn ép, chặt chém khách. Lý giải việc chỉ đi cuốc dài, từ chối cuốc ngắn hoặc đi theo giá thỏa thuận, trong vai hành khách chúng tôi đã được nhiều tài xế taxi đang hoạt động tại các sảnh BV cho biết, để hoạt động tại các sảnh, khuôn viên và lòng đường phía trước BV tài xế phải đóng hoặc bị hãng thu thêm rất nhiều khoản chi phí. Thông thường để vào được đến sảnh hoặc đoạn cổng BV, tài xế phải cho xe xếp hàng, chờ thời gian dài. “Do vậy, để bỏ công xếp hàng chờ và bù các khoản chi phí, mỗi cuốc từ BV đi chúng tôi phải có giá cước từ 40.000 đồng trở lên mới có thu nhập. Đây là lý do chúng tôi phải từ chối các khách chỉ đi từ 1 đến 2 km”, một tài xế chạy xe taxi ABC tại BV Phụ sản Hà Nội cho biết.
Lý giải việc được “một mình” vào sảnh, cổng bệnh viện VĐ bắt khách, sáng 18/10, tài xế hãng taxi Thủ đô có số hiệu xe 34xxx nói rằng, việc được vào sảnh bệnh viện bắt khách đã được hãng đứng ra lo, thậm chí ký hợp đồng lâu dài với BV (!?). Tài xế của hãng đăng ký vào đây hoạt động chỉ việc thông báo và nộp thêm một số chi phí cho hãng là được xếp “nốt” đón khách. Tại BV Đại học Y, một số tài xế ABC cho biết, để được là hãng taxi duy nhất vào sảnh và khuôn viên BV đón khách, mỗi tháng hãng phải bỏ ra 40 triệu đồng đóng phí cho BV.
Một số tài xế còn cho biết thêm, để được dừng đỗ, đón trả khách tại cổng ra vào hoặc lòng đường trước các BV, họ phải đóng tiền theo tháng cho lực lượng làm nhiệm vụ ngoài đường. Với lòng đường Phủ Doãn đoạn trước BV Việt Đức, tài xế hãng taxi T.C (xin viết tắt tên đơn vị) có số hiệu xe 72xxx nói rằng, do thường xuyên bị lực lượng làm nhiệm vụ trên đường bắt mỗi khi đón, trả khách, vừa qua một nhóm tài xế taxi gần 10 người thường xuyên hoạt động cổng BV Việt Đức đã đóng 2 triệu đồng/xe để nộp theo tháng cho các lực lượng trên.
BV thừa nhận ký độc quyền thu phí taxi
Tuy không tiết lộ mức phí phải đóng cho các BV là bao nhiêu, nhưng thông tin với PV Tiền Phong đại diện nhiều hãng taxi trên địa bàn cho biết, để được vào sảnh và khuôn viên hoạt động tất cả các hãng đều phải làm thủ tục và ký hợp đồng với BV. Tùy từng thỏa thuận, sẽ có các mức phí khác nhau, nếu thỏa thuận được hoạt động độc quyền mức phí có thể lên đến cả 100 triệu đồng một tháng, nếu cho 2 hãng vào mức đóng thấp hơn. Tuy nhiên, giá không dưới 40 triệu cho một hãng/tháng.
Tại Đại học Y, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc taxi hãng ABC được vào sảnh và khuôn viên hoạt động là có sự đồng ý bằng văn bản của lãnh đạo BV. Theo đó, lãnh đạo BV Đại học Y ký hợp đồng cho hãng taxi ABC thuê vị trí đỗ tại sảnh chính. Cụ thể, từ ngày 1/1/2017, BV Đại học Y có trách nhiệm sắp xếp vị trí thuận lợi số lượng 2 nốt xe taxi cho hãng ABC đậu đỗ 24/24h trong khuôn viên bệnh viện để khai thác khách hàng. Trong bản hợp đồng còn có điều khoản cho phép hãng taxi ABC được hoạt động độc quyền trong BV Đại học Y: “Trong thời gian ký hợp đồng với hãng taxi ABC, BV Đại học Y không được ký kết và hợp tác dưới mọi hình thức với bất kỳ hãng taxi nào khác”.
Với những thông tin và tài liệu chúng tôi thu thập được, lãnh đạo các BV có sảnh, khuôn viên cho một số hãng taxi vào khai thác độc quyền cho biết đang yêu cầu các phòng ban rà soát, báo cáo sự việc và sẽ có trả lời báo cụ thể. Riêng BV Đại học Y, sau 2 ngày thực hiện yêu cầu của Giám đốc Phạm Đức Huấn, sáng 24/10 Phó Giám đốc BV Đại học Y Nguyễn Thanh Bình (phụ trách mảng dịch vụ hậu cần) đã có buổi làm việc với PV Tiền Phong. Ông Bình cho biết, đúng như thông tin báo phản ánh, hiện sảnh chính BV và khuôn viên đang được BV bố trí một khu vực để xe của hãng taxi ABC vào dừng đỗ, đón khách. Xe của các hãng khác được vào sảnh trả khách nhưng không được đỗ cố định bắt khách. Đề cập đến việc BV cho hãng taxi ABC thuê sảnh với kinh phí bao nhiêu, ông Bình cho biết, hợp đồng có giá trị 40 triệu đồng/tháng.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc vì sao BV chỉ ký cho một đơn vị thuê sảnh, khiến người dân đến thăm khám không có quyền lựa chọn khi bắt taxi tại BV? Ông Bình cho rằng, do khuôn viên BV chật hẹp và tránh việc có nhiều taxi dừng đỗ ngoài đường gây ùn tắc giao thông nên BV chỉ ký hợp đồng với một hãng.
Về thông tin nhiều người ra sảnh BV bắt taxi đi quãng đường ngắn bị lái xe từ chối, ông Bình thừa nhận có chuyện này và bản thân ông cũng từng bị như thế. Theo ông Bình, hãng taxi ABC hoạt động tại BV và thời gian qua đã có một số vi phạm nên ông đang giao các phòng ban theo dõi, rà soát, nếu phát hiện có tình trạng tài xế từ chối phục vụ khách khi lên xe ông sẽ chỉ đạo chấm dứt ngay hợp đồng.
(Còn nữa)
Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết: Hành khách đi 1 km tài xế taxi cũng phải vận chuyển, tính cước theo đồng hồ. Mọi sự thỏa thuận giá, thu cước không qua đồng hồ, thu không đúng giá niêm yết trên xe… đều là gian lận, vi phạm bị xử lý vi phạm hành chính. Nếu bị thanh tra giao thông phát hiện, tài xế và hãng taxi sẽ bị chế tài kèm theo là nhốt xe vi phạm.