TP - Để ngăn biến tướng bán bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ Tài chính bổ sung nhiều quy định như: cấm tổ chức tín dụng tư vấn, giới thiệu, chào bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trước và sau giải ngân vốn vay; tăng xử phạt; thiết lập quầy bảo hiểm riêng... Chuyên gia cho rằng, quy định này sẽ góp phần giúp người dân không bị “ép” mua bảo hiểm, từng bước minh bạch thị trường.
TP - Thị trường bảo hiểm nhân thọ vừa trải qua “đại phẫu”, nhằm loại bỏ “ung nhọt” của kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng. Để hồi sức, doanh nghiệp cần quay về giá trị cơ bản của bảo hiểm, để từng bước nhận lại lòng tin của khách hàng.
TP - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) (“AIA Việt Nam”) và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (BTTEVN) vừa tổ chức Lễ tổng kết 10 năm Chương trình “Hành trình Cuộc sống”. Chương trình có sự hỗ trợ và phối hợp của Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), Sở Lao động, Thương binh & Xã hội và chính quyền các tỉnh, thành.
TP - Bộ Tài chính cho biết, đã hoàn thành thanh tra 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đang thanh tra 2 doanh nghiệp. Từ nay đến cuối năm 2023, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp còn lại theo kế hoạch.
TPO - Bộ Tài chính đã hoàn thành thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ AIA và Dai-ichi, đang thanh tra Manulife và 1 doanh nghiệp khác, từ nay tới cuối năm sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch.
TP - Thời gian qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ xuất hiện nhiều biến tướng, sai phạm khiến người mua bảo hiểm chịu thiệt. Bộ Tài chính đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, lên mức cao nhất 100 triệu đồng. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế đánh giá, mức phạt này chưa đủ răn đe, cần có thêm biện pháp phạt bổ sung để doanh nghiệp (DN) quản lý chặt đại lý, tránh tình trạng vi phạm, nhờn luật.
TPO - Công bố vi phạm, đề nghị kiểm điểm lãnh đạo EVN, PVN, TKV về việc cấp điện; Chuyển công an điều tra hồ sơ có dấu hiệu trốn thuế khi bán cổ phần; Lương hưu tăng của tháng 7 trả vào tháng 8; Bộ Tài chính đang thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ... là những thông tin đáng chú ý tuần qua.
Sau công bố kết luận thanh tra chuyên đề của Bộ Tài chính với 4 DNBH, hành động của các DNBH trong danh sách và cả thị trường chung… được quan tâm hơn bao giờ hết.
TP - Bộ Tài chính chỉ ra hàng loạt sai phạm của đại lý bảo hiểm nhân thọ tại ngân hàng như ký thay bên mua bảo hiểm, khai sai thông tin khách hàng, chậm bàn giao hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, ngoài thiếu cơ chế xử lý đại lý vi phạm, dường như doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) bỏ ngỏ quyền lợi khách hàng.
TPO - Bộ Tài chính vừa công bố sai phạm của 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ gồm: Prudential, MB Ageas, BIDV Metlife và Sunlife. Bức tranh tài chính của các doanh nghiệp này trái chiều khi người lãi nghìn tỷ, kẻ lỗ luỹ kế gần thập kỷ.
TPO - Theo đại diện Cục C03 thuộc Bộ Công an, công tác xác minh liên quan đến việc chuyển đổi tiền gửi tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm Manulife tiếp tục được thực hiện.Tính đến 31/5/2023, các đơn vị chức năng đã tiếp nhận 6.060 đơn khiếu nại về hợp đồng bảo hiểm.
Đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm của ngân hàng trong việc bán bảo hiểm nhân thọ và trái phiếu doanh nghiệp tại trụ sở của ngân hàng để tránh rủi ro cho hàng triệu khách hàng.
TPO - Bộ trưởng Tài chính cho biết, số tiền tồn dư ngân sách hiện là 1.043.000 tỷ đồng, trong đó gửi Ngân hàng Nhà nước 895 nghìn tỷ đồng, lãi suất 0,8%/ năm, số còn lại gửi tại ngân hàng thương mại, gửi ngắn hạn.
TPO - Đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ; Bộ Công an xác minh, làm rõ có hay không dấu hiệu lừa đảo, lừa dối khách hàng, nếu có đề nghị khởi tố điều tra.
Với mong muốn hỗ trợ khách hàng tiếp tục kế hoạch bảo vệ tài chính trước những rủi ro trong cuộc sống, Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam (Prudential Việt Nam) chính thức thông báo Chương trình Khôi phục Hợp đồng Bảo hiểm (HĐBH) đã hủy, áp dụng từ ngày 09/05/2023 đến ngày 31/07/2023 dành cho khách hàng có Hợp đồng Bảo hiểm thỏa điều kiện chương trình.
TPO - Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam cho biết hợp đồng bảo hiểm của nghệ sĩ Kim Tử Long đã hết hiệu lực từ năm thứ 5 nên không thể hoàn lại số tiền khách hàng đã nộp. Liên lạc với NSƯT Kim Tử Long, anh phản hồi “bị xử ép” nhưng không muốn tiến hành kiện tụng.
TPO - Bộ Tài chính phân loại, xử lý 350 đơn tố cáo liên quan đến bảo hiểm nhân thọ liên kết với ngân hàng. Bộ này cũng cung cấp thông tin và chuyển đơn thư của người dân tới cơ quan của Bộ Công an điều tra, xử lý.
TPO - Về tình trạng liên kết bán sản phẩm bảo hiểm tại ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết sẽ thanh tra việc hoạt động đại lý bảo hiểm tại các ngân hàng.
Từ ngày 04/05/2023 đến hết ngày 30/06/2023, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) triển khai chương trình khuyến mại “18 NĂNG ĐỘNG – VUI TRẢI NGHIỆM SỐNG” như lời tri ân đặc biệt dành tặng Quý Khách hàng nhân dịp kỷ niệm 18 năm Chubb Life Việt Nam đem đến lá chắn bảo vệ toàn diện cho các gia đình trên khắp Việt Nam.
TPO - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu làm rõ thông tin phản ánh liên quan đến đại lý bảo hiểm độc quyền tại ngân hàng; tình trạng ép buộc, lôi kéo khách hàng của ngân hàng tham gia bảo hiểm, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành và quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng.
TPO - Năm 2022, khoảng 3.000 trường hợp đại lý bảo hiểm bị phát hiện vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Các lỗi phổ biến như tư vấn chưa đầy đủ cho khách hàng, tuyên truyền, quảng cáo sai về doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ…
Trước những biến tướng, nhầm lẫn trong mua bán bảo hiểm nhân thọ như hiện nay, bà Phạm Thu Phương, Phó Cục trưởng C ục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) khuyến cáo người dân cần đọc kỹ hợp đồng trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Mức thu nhập tới gần 1 tỷ đồng/năm của nhân viên bảo hiểm không chỉ có ở nơi ăn nên làm ra, có 1 công ty bảo hiểm nhỏ xíu, vỏn vẹn 107 người, lợi nhuận âm 31 tỷ đồng nhưng vẫn chi thu nhập 941 triệu đồng mỗi nhân viên năm vừa rồi.
TP - Hôm qua, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng rà soát, hoàn thiện các quy định bảo vệ người tham gia bảo hiểm nhân thọ... Sau khi dư luận ồn ào vụ một nữ diễn viên lên mạng khóc lóc lo bị mất tiền tỷ vì bảo hiểm nhân thọ. Tức là phải tìm cách bảo hiểm cho những người đã bỏ cả đống tiền đi mua bảo hiểm nhưng bản thân vẫn cảm thấy bấp bênh, mạo hiểm.
TPO - Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm của đại lý.
TPO - Bộ Tài chính yêu cầu Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI thực hiện rà soát thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm và báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm trong ngày 11/4.
TPO - Ngọc Lan khẳng định bản thân không tẩy chay bảo hiểm và nhận lỗi sai về mình khi không đọc rõ hợp đồng. Nữ diễn viên "Mặt nạ gương" cho biết cô đã lập di chúc, chuẩn bị sẵn tiền bảo hiểm để dành cho con trai.
Vừa qua, công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Cần Thơ với tổng quyền lợi chi trả hơn 23 tỷ đồng.
TP - Trước sự tăng trưởng “nóng” đến từ kênh bán hàng, dẫn đến những hệ lụy, các chuyên gia cho rằng cần loại bỏ những hạn chế đang tồn tại ở thị trường bảo hiểm, trong đó có kiểm tra quá trình đào tạo tư vấn viên bảo hiểm liên kết với ngân hàng.