Bao giờ BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp mới giảm phí?

Xe qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp ngày 7/12. Ảnh: Nhật Huy.
Xe qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp ngày 7/12. Ảnh: Nhật Huy.
TP - Tại cuộc tiếp xúc cử tri ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ ngày 6/12, nhiều cử tri đã phản ánh với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Nhà đầu tư nói bỏ ra trên 1.800 tỷ đồng “tráng mặt đường” 22km trên quốc lộ 1A cũ mà thu phí quá cao (35.000 - 200.000 đồng) gây bức xúc cho người dân. Phóng viên Tiền Phong đã tìm hiểu vấn đề này.

Người dân bức xúc

“Tôi có 3 chiếc xe dưới 9 chỗ, mỗi ngày qua trạm để đưa con đi học và đi lại công việc, ít nhất đóng 140.000 đồng khi qua trạm, trong khi nhà chỉ cách trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp 200m. Nếu kéo dài như thế thì dân tụi tôi làm sao chịu nổi”. Ông Nguyễn Hoàng Anh ở khu vực 2, phường Ba Láng (Cái Răng, TP Cần Thơ) nói với phóng viên Tiền Phong vào sáng 7/12.

Còn ông Huỳnh Văn Năm, Giám đốc Cty TNHH MTV Năm Phúc chuyên kinh doanh vận tải, nhà cách trạm 700 m có cả chục chiếc xe thường xuyên qua lại BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. “Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị đến Bộ GTVT, lãnh đạo thành phố lâu rồi nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng về việc xem xét miễn giảm phí cho người dân sống ở gần trạm. Nếu không được giải quyết thỏa đáng thì sẽ làm bằng cách dùng tiền lẻ để thanh toán như những gì người dân và doanh nghiệp đã làm ở BOT Cai Lậy.

Ông Nguyễn Văn Thành ở quận Cái Răng cùng ký đơn kiến nghị cho biết,  mặc dù người dân rất bức xúc nhưng không chọn cách phản ứng trực tiếp tại trạm thu phí. Làm như vậy sẽ gây mất an ninh trật tự tại địa phương và ách tắc giao thông trên quốc lộ I. Chúng tôi đã có kiến nghị để các cấp chính quyền xem xét, giải quyết. “Nếu không sớm giải quyết thì khó kiềm chế mãi được bức xúc”, ông Thành cho hay. Còn ông Hoàng Đăng Tình ở khu vực 2, phường Ba Láng nói: “BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đặt trạm ngay tại phường Ba Láng chưa đầy 22 km, chỉ cải tạo nâng cấp mặt quốc lộ 1 hiện hữu mấy chục năm qua rồi thu phí, trong khi quy định 60 - 70 km mới đặt trạm. Từ đó, gây ra hệ lụy là xe né trạm chạy vào đường dân sinh làm cho các con đường này xuống cấp, hư hỏng nặng.

Theo ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, thực tế thì từ khi đặt trạm đến giờ thì nhiều xe né trạm chạy vô đường dân sinh gây hư hỏng. Việc này chúng tôi đã báo cáo Sở GTVT Cần Thơ và Sở đã gắn biển cấm tải, cấm giờ rồi để hạn chế xe quá tải vào. Tuy nhiên, mở đường là để dân đi mới phát triển kinh tế chứ không thể cấm hết tất cả xe đi lại trên tuyến này.

Bộ GTVT chỉ đạo giảm giá

Công văn số 13109 của Bộ GTVT ban hành ngày 21/11/2017 yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp, làm việc với UBND thành phố Cần Thơ, UBND tỉnh Hậu Giang và chủ đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp để điều chỉnh giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện xung quanh trạm. Ngoài ra, giảm mức tăng giá cho các phương tiện khác.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ cho biết, từ tháng 8/2017, đã nhận được đơn phản ánh của các doanh nghiệp gần trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp yêu cầu miễn giảm phí qua trạm này. Sau đó, Sở GTVT đã cùng nhà đầu tư họp với các doanh nghiệp để nghe nguyện vọng của họ.

Ông Dũng cho biết thêm, ngày 4/12, lãnh đạo Tổng Cục đường bộ (Bộ GTVT) đã vào làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang, UBND thành phố Cần Thơ và nhà đầu tư về việc xem xét giảm phí cho người dân. Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất phương án sẽ giảm từ 10 -15% mức giá như hiện nay. Ví dụ xe loại 1 thu 35.000 đồng giảm còn 30.000 đồng, loại 2 thu 50.000 đồng còn 45.000 đồng; loại 3 thu 75.000 đồng còn 70.000 đồng; loại 4 thu 140.000 đồng còn 120.000 đồng và loại 5 thu 200.000 đồng còn 180.000 đồng. Ngoài ra, tại các khu vực lân cận như xã Tân Phú Thạnh của huyện Châu Thành A (Hậu Giang) và phường Ba Láng của quận Cái Răng, TP Cần Thơ sẽ được giảm 35% mức phí.  “Hiện tại Tổng Cục đường bộ đang trình Bộ GTVT quyết định phê duyệt mức giá mới”, ông Dũng nói.

Sáng 7/12, phóng viên Tiền Phong đến trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp để liên hệ lãnh đạo trạm hỏi về việc giảm phí. Ít phút sau, một người từ trong nhà điều hành trạm đi ra xưng là nhân viên của trạm và cho biết, lãnh đạo đi công tác. Cần gì xin để lại số điện thoại liên lạc sau. Tiếp đó, phóng viên đi ra ngoài khu vực quầy bán vé của trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp để chụp ảnh, ghi nhận các phương tiện lưu thông qua lại. Ngay sau đó, một người đàn ông từ trong nhà điều hành BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp ra và hỏi phóng viên liên hệ công tác về việc gì. Khi phóng viên trình bày xong, người này nói: “Hiện tại, chúng tôi ở đây vẫn chưa nhận được công văn, chủ trương gì cả và cũng không biết khi nào sẽ áp dụng giảm giá cước”.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.