Bác đề xuất tăng phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Bác đề xuất tăng phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
TP - Mặc dù bị người dân phản ứng, chính quyền thành phố Hà Nội đề nghị di dời khỏi Hà Nội trong nhiều năm qua, nhưng đến nay trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn hoạt động, thậm chí nhà đầu tư còn vừa đề xuất tăng phí gấp 4 lần mức hiện tại.

Cho ý kiến về việc này, Bộ GTVT đã lên tiếng “bác” đề xuất. Trước đó, chủ đầu tư từng hứa sẽ không tăng phí. 

Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 (Bộ GTVT) - chủ quản trạm thu phí BOT trên đường Thăng Long - Nội Bài  vừa có đề xuất phương án tăng phí đường bộ qua trạm này tăng gấp 4 lần mức hiện tại. Đây là trạm thu phí hoàn vốn cho dự án QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) lâu nay đang bị người dân phản ứng do “đường làm một nơi, thu phí một nẻo”. Cách đây hơn 6 tháng, nhà đầu tư đã đưa ra điều kiện là giữ nguyên mức phí như hiện nay cho đến hết hợp đồng để tránh việc phải di dời theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Cụ thể, nội dung tăng phí mà Cty Cổ phần BOT Vietracimex 8 (Cty Vietracimex 8) đề xuất tăng tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được đưa ra theo 2 phương án. Theo phương án 1: Thay vì mức 10.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ như hiện nay nhà đầu tư đề xuất tăng 2,5 lần so với mức thu hiện hữu đối với xe dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/12/2020. Giai đoạn từ 1/1/2021 đến ngày 31/12/2024, tăng lên 30.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Tăng lên 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/2025 cho đến khi kết thúc thời gian thu hoàn vốn (20/6/2030). Phương án 2: tăng lên 30.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ kể từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2020; Từ 1/1/2021 đến khi kết thúc thời hạn thu phí (ngày 19/6/2028), mức thu được đẩy lên tới 40.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ (gấp 4 lần hiện nay).

Trạm thu phí BOT được đặt trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) để thu phí hoàn vốn cho dự án QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) từ năm 2009. Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư - Cty Cổ phần BOT Vietracimex 8, với giá trị hợp đồng làm đường tránh Vĩnh Yên 531 tỷ đồng, từ 1/9/2009, Cty Vietracimex 8 được đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn dự án QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên trong vòng 16 năm 10 tháng. Đến nay, nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm.

Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT biết, năm 2013 Bộ GTVT đã thống nhất với thành phố Hà Nội và yêu cầu nhà đầu tư di dời trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài lên đường dự án - QL2 (tỉnh Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, việc này liên tục bị Vietracimex 8 trì hoãn, không thực hiện. Gần đây với lý do, dỡ bỏ sau đó di dời trạm lên QL2 trên Vĩnh Phúc sẽ rất tốn kém nên nhà đầu tư đã báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cho phép không tăng phí để tiếp tục hoạt động đến hết hợp đồng (nội dung này từng được Tiền Phong phản ánh trong các ngày từ 20 đến 26/4/2017).

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, đề xuất tăng phí lên gấp 4 lần là việc không thể được khi nhà đầu tư chưa thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT đã đưa ra.

MỚI - NÓNG
Sắp xếp bộ máy, sẽ 'đụng chạm' nhiều bộ trưởng, thứ trưởng
Sắp xếp bộ máy, sẽ 'đụng chạm' nhiều bộ trưởng, thứ trưởng
TPO - "Tôi chưa thống kê cụ thể, nhưng với phương án sắp xếp của Chính phủ, Quốc hội, nhìn sơ sơ đụng chạm tới khoảng 20 bộ trưởng và tương đương, cùng khoảng 80 - 100 thứ trưởng và tương đương ở cả khối Đảng, Mặt trận, Nhà nước...", TS Đinh Duy Hòa - nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ nói.