Ba trường hợp tử vong liên quan lỗi túi khí Takata

Takata là tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn xe hơi thứ hai thế giới, cung cấp túi khí cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, nên đang trở thành tâm điểm khi hàng triệu xe thuộc các hãng ô tô khác nhau bị triệu hồi vì lỗi túi khí.

Một vụ tai nạn chết người ở gần Los Angeles (Mỹ) hồi năm ngoái liên quan đến một chiếc Acura phiên bản 2002 được trang bị túi khí Takata đã trở thành vụ tử vong thứ 3 tại Mỹ liên quan đến lỗi túi khí của nhà cung cấp Nhật Bản này.

Theo đó, ông Devin Xu, 47 tuổi, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn trong bãi đậu xe của một ngân hàng hồi tháng 9 năm ngoái dù có cài dây bảo hiểm.

Theo báo cáo của Sở Cảnh sát hạt Los Angeles, chấn thương ở vùng mặt của nạn nhân là do vật lạ bên trong túi khí gây ra. Báo cáo này cũng cho biết, có hai chỗ túi khí "tự rách", và cho rằng ông Xu tử vong là do các chấn thương ở vùng đầu khi xe ông vọt lên, đâm vào 3 xe khác, rồi sau đó húc vào tường.

Ba trường hợp tử vong liên quan lỗi túi khí Takata ảnh 1

Các chuyên gia an toàn tại Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra xem có phải bộ phận kích nổ túi khí Takata sản xuất trong thời gian từ năm 2000 đến 2007 được hàn không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, có thể dẫn tới việc túi khí bung với lực lớn quá mức và có thể làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe.

Kể từ năm 2008 đến nay, đã có hơn 16 triệu xe trên toàn thế giới bị triệu hồi do lỗi túi khí Takata.

Hôm 16/10, Honda cho biết, chiếc xe ông Xu lái khi xảy ra tai nạn là Acura TL 2002 bản sedan với trang bị túi khí Takata. Trước đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này chưa từng được thông báo về vụ việc.

Trong khi đó, một người phát ngôn của hãng Takata tại Mỹ - ông Alby Berman cho biết, ngoài các thư hỏi thông tin của giới truyền thông thời gian gần đây, Takata chưa từng được thông báo về vụ tai nạn ở California.

Ba trường hợp tử vong liên quan lỗi túi khí Takata ảnh 2

Năm 2009, Honda đã tiến hành triệu hồi 440.000 chiếc Civic, Accord và Acura 3.2 TL phiên bản 2001 và 2002 tại Mỹ do bộ phận kích nổ túi khí ghế lái có thể sinh áp suất bên trong quá cao, làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trên xe.

Đến đầu năm 2010, lại có thêm một số mẫu bị triệu hồi do lỗi này.

Hôm 15/10, Honda đã bị cáo buộc đưa tin không đầy đủ và kịp thời về các trường hợp chấn thương và tử vong liên quan đến lỗi túi khí do hãng Takata cung cấp. Trung tâm an toàn xe hơi Mỹ đã yêu cầu NHTSA xem xét việc tiến hành điều tra hình sự đối với sự việc này.

Honda là khách hàng lớn nhất của Takata. Tập đoàn ô tô Nhật Bản này cho biết đã triệu hồi tổng cộng khoảng 6 triệu xe - trong 9 đợt khác nhau, do các lỗi liên quan đến túi khí kể từ năm 2008 đến nay.

BMW, Ford, Chrysler và Mazda cũng đã phải triệu hồi hàng loạt mẫu xe dùng túi khí Takata.

Theo Nhật Minh

Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG