Anh trai, anh tài đua nhau câu kéo khán giả

0:00 / 0:00
0:00
TP - Vài năm trước, nhạc rap bùng nổ khi cùng lúc có 2 gameshow truyền hình với thành phần tham gia chủ yếu là các rapper cùng lên sóng. Năm nay, chất nam tính trong nhạc đại chúng được khai thác triệt để khi Anh trai say hi (ATSH) và Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) phủ sóng cùng thời điểm. Mỗi chương trình quảng cáo cho một loại trà và đều có một tập đoàn giải trí hùng hậu đứng sau.
Anh trai, anh tài đua nhau câu kéo khán giả ảnh 1
Hai gameshow thu hút 63 nam nghệ sĩ cùng lúc phủ sóng truyền hình và mạng xã hội

Nhà sản xuất của ATVNCG từng làm nên thành công của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. Năm ngoái, họ đã thông báo về việc sẽ đưa nốt format dành cho nam nghệ sĩ trên 30 tuổi về Việt Nam. Nhưng ATSH đã đi trước một nước cờ khi lên sóng trước. ATVNCG phát sóng số đầu tiên cùng giờ với số thứ 3 của ATSH.

Mặc dù nhà sản xuất khẳng định, ATSH là format thuần Việt nhưng có thể thấy những điểm chung lớn giữa hai chương trình. ATVNCG chiêu mộ 33 nam nghệ sĩ tuổi ngoài 30, thực tế có những người ngoài 50 và không chuyên. Trong khi ATSH tập hợp những nam nghệ sĩ hầu hết dưới 30 và không ai nghiệp dư. Mục đích cuối cùng của cả hai chương trình đều là tìm ra một đội hình nhóm nam toàn năng.

Anh trai vượt ngàn chông gai thể hiện rõ hơn tinh thần truyền cảm hứng, khi trao cơ hội không chỉ cho những người đang trên đỉnh mà có thể đã ở dốc bên kia. Không quá đề cao chuyên môn, chương trình giống như tạo sân chơi dành cho cả các ngành nghề khác. Ngoài ra, do sự đa dạng về độ tuổi và môi trường hoạt động của người chơi nên tính kết nối thế hệ, chuyển giao ký ức khá rõ.

Anh trai say hi tất nhiên có độ giải trí và thu hút cao khi tuyển chọn toàn những gương mặt đang gây sốt. Có thể đoán rằng, việc bị ATSH “dẫn trước” có thể sẽ khiến ATVNCG phải có những chỉnh sửa về format để thích ứng. Các thủ tục chào sân của ATVNCG khá nhanh gọn, dành thời lượng chính cho những màn trình diễn, thi đấu. Để ngay sau tập 1, đã có hàng loạt MV của từng tiết mục riêng và chung lên sóng thu hút cộng đồng hâm mộ của các anh tài.

Anh trai say hi tập 3 dài gần 3 tiếng rưỡi, tức là hơn tập 1 của ATVNCG gần một tiếng đồng hồ, lại chỉ toàn là giao đãi tương tác giữa các người chơi với MC hay với quản gia, hoạt động trò chơi trong đó cài cắm sản phẩm của nhãn hàng tài trợ. Chương trình không chỉ bao gồm các hoạt động thực tế mà còn dành rất nhiều thời gian phỏng vấn người chơi. Nếu không phải là người hâm mộ của các anh trai (chỉ cần thấy thần tượng đã đủ vui rồi), xem chương trình này sẽ thấy khá sốt ruột.

Mặc dù tự nhận là thuần Việt nhưng ATSH cũng chưa công bố format trọn vẹn. Vì thế có thể hiểu, chương trình cũng vừa sản xuất vừa hoàn thiện format và cũng sẽ tùy tình hình mà “liệu cơm gắp mắm”. Đang có những cáo buộc ATSH “nhái” format gốc của ATVNCG tức chương trình Call me by fire của Mango TV (Trung Quốc).

Chưa công bố đội hình chung cuộc sẽ còn bao nhiêu người, nhưng Người đại diện cho Anh trai say hi cam đoan tất cả bài hát trong chương trình đều là sáng tác mới hoàn toàn. Đây có thể xem là cố gắng tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, một số tiết mục đã dàn dựng trên sân khấu của ATSH vẫn bị phát hiện có những nét trùng lặp về dàn dựng sân khấu, vũ đạo, trang phục… với một số gameshow nước ngoài.

Gameshow truyền hình ca nhạc đang là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi sự đầu tư lớn cả về tài chính và trí tuệ. Để kịp thời có sản phẩm “đi trước đón đầu” (mà không tốn tiền mua format), khả năng phải học hỏi thậm chí chấp nhận đạo nhái người đi trước là rất cao. Và cuối cùng, lựa chọn và phán xét vẫn thuộc về khán giả.

MỚI - NÓNG