Theo báo cáo dự báo tiềm năng khoản lỗ quý lần đầu tiên trong vòng hai năm qua, Amazon cho biết hãng đã đẩy mạnh chi tiêu vào đầu tư kho mới để đáp ứng nhu cầu phát triển đang quá nhanh của thương mại điện tử, phát triển các trung tâm dữ liệu cho bộ phận dịch vụ điện tử trên mạng Amazon Web Services, các chương trình video để giữ chân khách hàng tham gia và duy trì phát triển các tiện ích kích hoạt loa bằng giọng nói Echo nhằm trụ lại trên thị trường tiện ích căn hộ thông minh mới nổi.
Amazon nhấn mạnh yêu cầu đầu tư chi phí cao của mô hình kinh doanh kết hợp với các hạng mục tiến hành liên tục như tung ra các chương trình siêu khuyến mại, thuê nhân công và mở rộng tầm ảnh hưởng và tung ra sản phẩm mới.
Giám đốc tài chính Brian Olsavsky cho biết, chi phí của Amazon sẽ leo thang mạnh lên trong nửa cuối năm nay bởi nhu cầu thuê lao động tăng mạnh và nghiên cứu các phương thức làm việc mới tại kho để gấp rút chuẩn bị cho mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Đó là lý do tại sao Amazon dự kiến chi phí điều hành dự án trong thời điểm hiện tại sẽ mất tới khoảng 400 triệu USD mà chỉ có thể thu về được 300 triệu USD. Đây cũng là lý do chính dẫn tới khoản lỗ quý gần đây nhất của công ty vào tháng 7/2015.
Quý III là giai đoạn cao trào để đầu tư cho mùa mua sắm cuối năm. Các nhà phân tích ước tính hệ số lợi nhuận hoạt động chiếm 863.5 triệu USD và cổ phiếu sẽ giảm 4,3% do các hoạt động mở rộng thương mại sau bản báo cáo thu nhập và dự báo hoạn động kinh doanh vừa đưa ra hôm thứ 5.
Ngay lập tức, sáng thứ Sáu các cổ phiếu giảm đồng loạt khoảng 3% trong phiên giao dịch sớm. Việc cổ phiếu tăng 39% trong năm nay đã giúp Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos vượt qua người đồng sáng lập Microsoft Corp, Bill Gates trong một khoảng thời gian ngắn buổi sáng thứ năm để giữ vị trí người giàu nhất thế giới và quay trở lại vị trí thứ 2 sau khi cổ phiếu của Amazon sụt giảm.
“Chi tiêu luôn là mối quan tâm lớn của Amazon nhưng các nhà đầu tư lại không quá bận tâm, thậm chí bỏ qua dễ dàng bởi họ nhìn thấy những cơ hội tăng trưởng lớn của Amazon”, Victor Anthony, một nhà phân tích tại Aegis Capital Corp cho biết.
Các nhà đầu tư đã đặt niềm tin vào Bezos sẽ điều hành và giữ tốc độ tăng trưởng của Amazon bằng cách phát triển thêm các danh mục mới như cửa hàng tạp hóa, các thiết bị thiết yếu và mở rộng ra nước ngoài. Công ty đang tiến hành thâm nhập vào thị trường Ấn Độ và Úc, đẩy nhanh thời gian giao hàng xuống chỉ còn ít nhất một giờ sau khi sản phẩm được lựa chọn, thêm kỹ năng mới và các thiết bị bằng giọng nói kích hoạt cho nền tảng đánh giá phát triển Alexa và sản xuất và trình chiếu nhiều quảng cáo. Hơn 30.000 lao động mới được Amazon thuê chỉ trong vài tháng qua.
Doanh thu quý II tăng 25% đạt 38 tỷ USD. Thu nhập ròng giảm 197 triệu USD với mức 40 cent/một cổ phiếu, (giảm từ 857 triệu USD với 1,78 cent/một cổ phiếu hồi cùng kỳ năm ngoái). Các nhà phân tích ước tính lợi nhuận là 1:42USD một cổ phiếu, theo số liệu của Bloomberg.
Doanh thu thuần trong quý III sẽ đạt 39.25 tỷ USD đến 41,75 tỷ USD, tăng 20% đến 28% so với cùng kỳ năm trước đó. Những dự báo này không bao gồm khoản doanh thu thuần dự tính của Amazon cho Whole Foods Market Inc với con số 13,7 tỷ USD.
Đế chế thương mại điện tử Amazon đang chiếm ưu thế ở Mỹ. Chỉ với chi phí cố định 99USD một năm là các khách hàng Amazon Prime có thể tham gia không giới hạn mọi hoạt động và dịch vụ của Amazon.
Chi phí thuê bao bao gồm giảm giá giao hàng, âm nhạc và video streaming Công ty hiện đã sở hữu 85 triệu thuê bao chỉ riêng tại thị trường Mỹ tính đến hết 30/6/2017, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước đó. Doanh thu dịch vụ thuê bao của Amazon, chủ yếu là từ các thành viên trung thành với mức tăng 51% chiếm 2,17 tỷ USD trong quý II so với mức tăng 49%trong quý I.
Doanh thu từ Amazon Web Services, với lợi nhuận từ dịch vụ đám mây có lợi nhuận tăng 42 đạt 4,1 tỷ USD.