Doanh thu tăng, lợi nhuận giảm
Cùng thời điểm ông chủ Jeff Bezos “soán ngôi” giàu nhất thế giới từ Bill Gates trong vài giờ do biến động giá cổ phiếu ngày 27/7, Amazon - tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới công bố doanh thu quý II đạt 38 tỷ USD, tăng 25% so với năm ngoái.
Kết quả trên cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng mặt, đối lặp với số phận của nhiều đối thủ đang đấu tranh để tìm chỗ đứng khi mua hàng trực tuyến ngày càng phổ biến.
Tuy nhiên, lợi nhuận hàng quý của Amazon đã giảm 77%. Thậm chí, trong quý mới nhất, tập đoàn bán lẻ trực tuyến này có thể mất tới 400 triệu USD lợi nhuận.
Báo cáo trên ngoài việc phản ánh lợi nhuận khổng lồ của Amazon, còn dự báo tập đoàn này sẽ đầu tư nhiều hơn nữa để duy trì sự thống trị của nó trong ngành.
Kết thúc ngày giao dịch 27/7, cổ phiếu của Amazon, tăng gần 40% trong năm nay, đã giảm 3,2% xuống còn 1.012,68 USD. Theo Thomson Reuters I/B/E/S, công ty chỉ kiếm được 40 cent trên mỗi cổ phiếu thay vì 1,42 USD như các nhà phân tích kỳ vọng.
“Nói chung trong quý 3, công ty sẽ tập trung tối đa vào đầu tư. Chi tiêu vào dịch vụ video trực tuyến sẽ tiếp tục tăng, theo đúng trình tự và định hướng”, Giám đốc Tài chính Brian Olsavsky của Amazon trả lời phỏng vấn qua điện thoại.
Theo ông Olsavsky, dịch vụ Prime Video được đánh giá nền tảng cho chiến lược kinh doanh của Amazon. Với gói dịch vụ đăng ký 99 USD mỗi năm, Prime khuyến khích người tiêu dùng mua nhiều hàng hóa hơn, thường xuyên hơn từ Amazon.
Doanh thu bán hàng bao gồm phí Prime tăng 51% trong quý II, lên tới 2,2 tỷ USD. Các nhà phân tích của Cowen & Co ước tính, hơn 50% gia đình Mỹ sẽ trở thành thành viên chính thức của dịch vụ này vào cuối năm 2017.
Nhà phân tích kinh tế Josh Olson của Edward Jones nhận định, việc sụt giảm lợi nhuận tạm thời sẽ không thấm vào gì so với những thứ tập đoàn này thu về trong tương lai.
Các lĩnh vực và chi phí mới
Tháng trước, Amazon đã mua lại Whole Foods Market Inc, chuỗi siêu thị của Mỹ chuyên về thực phẩm không chất bảo quản, với giá 13,7 tỷ USD, hiện đang chờ phê duyệt từ chính phủ.
“Chúng tôi nghĩ đây sẽ là sự thúc đẩy lớn cho tập đoàn khi mở rộng sang lĩnh vực cửa hàng tạp hóa và hàng tiêu dùng”, ông Olsavsky cho biết, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết về chiến lược của Amazon đối với chuỗi siêu thị cao cấp.
Hôm 26/7, Amazon cũng đã công bố phân phối dịch vụ giao hàng 2 giờ Prime Now cho mọi sản phẩm từ bia Tiger lạnh đến điện thoại di động Samsung. Đây là bước đi quan trọng cho tham vọng trở thành công ty bán lẻ lớn ở châu Á.
Amazon cũng cam kết đầu tư 5 tỉ USD ở Ấn Độ. Trước đó, hồi đầu năm nay, tập đoàn này tiết lộ sẽ mở rộng thương mại ở Trung Đông bằng việc mua lại Souq.com tại Dubai.
Theo Reuters, Amazon dự đoán doanh thu cho quý hiện tại sẽ đạt từ 300-400 triệu USD, không tính thỏa thuận Whole Foods. Trong khi các chuyên gia phân tích trông đợi vào con số 931 triệu USD, FactSet StreetAccount đưa tin.
Kết thúc ngày quý II vào ngày 30/6, chi phí hoạt động của Amazon tăng 28,2%, lên tới 37,33 tỷ USD. Chi phí kinh doanh, tiếp thị và công nghệ đều tăng.
Chuyên gia phân tích Colin Sebastian của Baird Equity Research bình luận, lợi nhuận của Amazon “hơi pha trộn”, nhưng “đẩy mạnh tăng trưởng bán lẻ cốt lõi và tăng trưởng ổn định ở Amazon Web Services” mang đến kết quả tích cực trong dài hạn.
Doanh thu từ Amazon Web Services, nền tảng điện toán đám mây phát triển toàn diện được cung cấp bởi Amazon.com, tăng 42% lên 4,1 tỷ USD trong quý II. Công ty con sẽ mở rộng ở Pháp, Thụy Điển và Trung Quốc trong tương lai gần, ông Olsavsky thông tin.