3 phương án “xóa” xe khách xuyên tâm Hà Nội

Theo liên ngành Hà Nội, xe khách Đoàn Xuân và Ô hô đang đang từ bến Yên Nghĩa và chạy xuyên tâm Hà Nội để về Hải Phòng. Ảnh: T.Đảng
Theo liên ngành Hà Nội, xe khách Đoàn Xuân và Ô hô đang đang từ bến Yên Nghĩa và chạy xuyên tâm Hà Nội để về Hải Phòng. Ảnh: T.Đảng
TPO - Chiều 31/12, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã làm việc với bến xe Yên Nghĩa và chỉ đạo thực hiện gấp một số kế hoạch để phục vụ hành khách dịp Tết. Cũng tại đây, lãnh đạo Sở GTVT đã đưa ra 3 phương án xóa gần 100 lượt xe khách xuyên tâm đang gây ùn tắc, rối loạn giao thông.  

Đánh giá hoạt động của bến xe Yên Nghĩa chiều 31/12, ông Vũ Hà – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuy bến xe hoạt động chưa hết công suất nhưng công tác phục vụ dịp cao điểm Tết không được lơ là, chủ quan. Hành khách có thể ra bến rải đều, nhưng cũng có thể tấp cập vào một số khung giờ nên bến cần có phương án tăng cường lượt xe, khi cần sẽ có nguồn huy động.

Với các lượt xe chạy tuyến Hải Phòng, Thái Bình đang chạy vào trục đường nội đô: Quang Trung – Trần Phú (Hà Đông) – Nguyễn Trãi, ông Vũ Hà – Phó cho biết, tuần qua liên ngành GTVT – Công an đã họp và bàn các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố dịp cao điểm Tết và những tháng đầu năm 2020.

Theo đó, liên ngành thống nhất chủ trương điều chỉnh – “nắn” lộ trình gần 100 lượt – “nốt” xe khách tại bến xe Yên Nghĩa đang chạy trên các tuyến Hải Phòng, Thái Bình… “Đây là những tuyến xe khách theo quy hoạch phải hoạt động ở các bến Gia Lâm, Giáp Bát, tuy nhiên khi bến xe Lương Yên bị dừng hoạt động, cơ quan chức năng đã chấp thuận cho các tuyến này được tạm hoạt động ở bến xe Yên Nghĩa và được chạy trên trục đường Nguyễn Trãi – Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông)”, ông Hà nói.

Tuy nhiên, ông Hà cũng nêu thực tế, sau một thời gian hoạt động, các xe này thường xuyên bắt trả khách trên đường, làm phát sinh thêm xe dù, bến cóc, gây mất trật tự đô thị, ùn tắc giao thông; đặc biệt trục đường Nguyễn Trãi – Hà Đông được liên ngành xác định là tuyến đường có vai trò phục vụ các sự kiện chính trị của thành phố (có trụ sở Thành ủy đóng trên đường Trần Phú) do vậy thực trạng xe khách dừng đỗ, bắt trả khách và gây lộn xộn, ùn tắc giao thông trên đường cần phải được chấn chỉnh, chấm dứt.

Công an Hà Nội: Cần xóa xe xuyên tâm

Tại buổi làm việc với ông Vũ Hà và các đơn vị có liên quan của Sở GTVT, đại diện bến xe Yên Nghĩa cho biết, hiện bến xe có công suất trên 2.000 lượt xe/ngày (lớn nhất Hà Nội). Với các “nốt” (lượt) xe khách xuất bến chạy vào tuyến đường Trần Phú – Nguyễn Trãi sau khi dừng hoạt động bến xe Lương Yên có gần 100 “nốt”, trong đó “nốt” chạy Hải Phòng có 43 lượt thuộc 2 nhà xe là Đoàn Xuân và Ô hô; các “nốt” xe chạy tuyến Thái Bình có trên 20 lượt của nhà xe Hoàng Hà.

3 phương án “xóa” xe khách xuyên tâm Hà Nội ảnh 1

Tại bến xe Yên Nghĩa chiều 31/12, ông Vũ Hà giao Thanh tra phối hợp với Phòng Quản lý vận tải sớm xây dựng và thực hiện phương án “nắn” lộ trình xe chạy xuyên tâm. Ảnh: Trọng Đảng

Với các lượt xe của nhà xe Hoàng Hà, đại diện bến xe Yên Nghĩa thông tin, do quá trình hoạt động trên trục trục đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển… do xe thường xuyên vi phạm giao thông và dừng đỗ bắt khách nên từ tháng 6 vừa qua, Sở GTVT đã nắn hành trình cho đi chệch từ đường Quang Trung ra đường 70 hướng cầu Bươu ra QL1. Với 43 lượt xe của nhà xe Đoàn Xuân, Ô hô hiện vẫn hoat động trên trục Quang Trung - Trần Phú (Hà Đông) - Nguyễn Trãi, sau đó lên đường Vành đai 3 trên cao, chạy hướng Hải Phòng.

Từ thực tế báo cáo của đại diện bến xe Yên Nghĩa và thực trạng liên ngành đã nêu, ông Vũ Hà đã đưa ra chỉ đạo, cần thiết phải điều chỉnh – nắn lộ trình các các lượt xe trên sau khi ra khỏi bến Yên Nghĩa. Để thực hiên việc này, ông Hà tạm đưa ra 3 phương án: Thứ nhất, đi theo hướng Quang Trung – Đại lộ Thăng Long – Vành đai 3 trên cao; thứ hai, đi theo hướng Quang Trung – đường 70 – Phan Trọng Tuệ ra QL1 – Vành đai 3; thứ 3 QL6 – đường Hồ Chính Minh.

Cũng trong buổi làm việc với bến xe Yên Nghĩa, ông Hà đã giao Phòng Quản lý vận tải xây dựng kế hoạch điều chỉnh theo 3 phương án trên, sau đó họp với các đơn DN vận tải có liên quan thông báo và để các DN lựa chọn lộ trình mới theo 1 trong các phương án trên.

Tại bến Yên Nghĩa, ông Vũ Hà đã giao nhiệm vụ cho Thanh tra giao thông, trong thời gian Phòng Quản lý Vận tải xây dựng, thực hiện phương án trên, Thanh tra vẫn phối hợp với CSGT tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các xe khách chạy trên trục Quang Trung – Trần Phú (Hà Đông) – Nguyễn Trãi dừng đỗ, bắt trả khách không đúng nơi quy định.

Cùng với đó, thống kê biên bản, hình ảnh xe vi phạm gửi cho Phòng Quản lý vận tải để tiếp trong, đó có việc thu hồi phù hiệu nếu xe vi phạm từ lần thứ 2 trở lên. Các công việc này phải triển khai thường xuyên trước và sau Tết Nguyên đán

MỚI - NÓNG
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
TPO - Tại Kỳ họp thứ hai mươi (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV thông qua 13 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tỉnh có Nghị quyết phê duyệt bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục năm 2024.