28 tỉnh, thành cho ý kiến về 'khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm.
28 tỉnh, thành cho ý kiến về 'khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo' ảnh 1

Ảnh minh hoạ

Giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế

Ngày 24/3, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý trực tiếp của 28 Sở Nội vụ các tỉnh, thành khu vực phía Bắc vào các nội dung 3 dự thảo nghị định của Chính phủ.

Về dự thảo Nghị định khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, Bộ Nội vụ cho biết, đây là Nghị định mới, khó, có tính chính trị, cần sớm trình Chính phủ ban hành để khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung để thể chế hóa chủ trương tại Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị.

Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng và đồng thuận xã hội; khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng, hết sức vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ.

Đồng thời khuyến khích cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

“Khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm”, Bộ Nội vụ nêu rõ.

Cán bộ bị kỷ luật tự nguyện tinh giản biên chế

Về dự thảo Nghị định quy định về tinh giản biên chế, bổ sung đối tượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để thực hiện Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15.

Về các trường hợp tinh giản biên chế, đáng lưu ý, dự thảo bổ sung trường hợp trong thời gian bị kỷ luật chưa đến mức bị bãi nhiệm đối với cán bộ và chưa đến mức bị buộc thôi việc đối với công chức, viên chức mà cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế thì được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Về chính sách nghỉ hưu trước tuổi, dự thảo điều chỉnh điều kiện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với nữ cán bộ, công chức cấp xã có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ tuổi đời hưởng chế độ hưu trí theo quy định của Nghị định số 135/2020/NĐ-CP.

Bổ sung chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức cấp xã có tuổi đời thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi đến trên 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội để khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính, không đạt chuẩn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ... tinh giản biên chế.

Về trợ cấp, ngoài hưởng lương hưu, mức trợ cấp theo năm đóng bảo hiểm xã hội như các đối tượng nghỉ hưu trước tuổi khác thì các đối tượng này được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định (bằng 1/2 so với mức trợ cấp của các đối tượng khác).

Dự thảo đề xuất ngoài hưởng một trong các chính sách theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính, được hưởng thêm trợ cấp theo 2 phương án:

Phương án 1: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng.

Thực hiện phương án 1 này thì mức trợ cấp đủ mạnh để khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ ngay. Tuy nhiên, mức trợ cấp thêm cho thời gian nghỉ sớm của mỗi người khác nhau phụ thuộc vào tiền lương và phụ cấp hiện hưởng; ngân sách nhà nước sẽ phải chi nhiều.

Phương án 2: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1.800.000 đồng (bằng 01 tháng lương cơ sở áp dụng từ ngày 01/7/2023).

Thực hiện phương án này thì mức trợ cấp thêm chỉ phụ thuộc vào thời gian nghỉ sớm; ngân sách nhà nước chi ít hơn. Tuy nhiên, do mức trợ cấp thấp hơn nên cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sẽ cân nhắc việc nghỉ ngay và chờ sắp xếp.

Bộ Nội vụ đề nghị thực hiện theo phương án 1 để có chính sách đủ mạnh khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ ngay.

Tăng 1/3 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng 1 công chức

Về dự thảo Nghị định quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố, gồm 4 Chương và 40 điều.

Về số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách, đối với phường thuộc quận: Cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách.

Các đơn vị hành chính còn lại: Cứ tăng thêm đủ 1/2 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 01 công chức và 01 người hoạt động không chuyên trách.

Trên cơ sở tổng số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo loại đơn vị hành chính cấp xã và số lượng được tăng thêm theo dân số nêu trên (tính theo từng cấp tỉnh), thực hiện khoán cho từng địa phương (cấp tỉnh) và phân cấp cho UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định cụ thể.

MỚI - NÓNG