2009: Trung Quốc sẽ phát triển chậm nhất gần 20 năm qua

2009: Trung Quốc sẽ phát triển chậm nhất gần 20 năm qua
TPO - Tốc độ phát triển của Trung Quốc sẽ chỉ còn 7,5% trong năm tới - mức thấp nhất kể từ năm 1990 - do cuộc khủng hoảng toàn cầu đang tác động tới nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.
2009: Trung Quốc sẽ phát triển chậm nhất gần 20 năm qua ảnh 1

Số lượng sinh viên tốt nghiệp đông đảo đi tìm việc tại Hội chợ việc làm ở Changchun (tỉnh Jilin) tuần qua. 

Cũng theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, gói kích thích nền kinh tế của chính quyền Bắc Kinh sẽ giúp tốc độ phát triển năm nay của Trung Quốc kết thúc với mức 9,4%.

Tuy nhiên, xem ra mọi chuyện sẽ tiếp tục khó khăn hơn ở năm tới, và Ngân hàng Thế giới buộc phải hạ thấp tốc độ phát triển năm 2009 của Trung Quốc xuống còn 7,5% thay vì 9,2% như dự báo trước đó.

Chuyên gia kinh tế World Bank, ông Louis Kuijs, đánh giá Trung Quốc không bị khủng hoảng nên các ngân hàng vẫn rất mạnh và hoạt động xuất khẩu sẽ rất lớn, nhưng "chúng tôi sẽ xem sự tác động mãnh liệt trong năm 2009", ông  Kuijs nói thêm.

Song đến cuối năm 2009 mọi chuyện sẽ tốt hơn, nhưng bất cứ dự đoán nào vào thời điểm này đều rất khó khăn, bởi thế giới đang trong bối cảnh hết sức phức tạp như hiện nay.

Gói kích thích kinh tế của chính quyền Bắc Kinh tuyên bố hôm 9/11 sẽ là cái khiên giúp Trung Quốc tránh khỏi sự suy thoái phát triển và nhân lực, đại diện của World Bank tại Trung Quốc, ông David Dollar, nhận xét.

Theo kế hoạch, Trung Quốc chi tới 586 tỷ USD cho nên kinh tế qua chi cho xây dựng, giảm thuế - trợ cấp cho người nghèo và nông dân. "Chúng tôi tin rằng Trung Quốc sẽ có công cụ để giữ tốc độ ở mức cao và điều quan trọng nhất là tạo ra nhiều việc làm cần thiết" - Ông Dollar nói thêm.

Trung Quốc đã tuyên bố gói kích thích này sau khi thông báo tốc độ phát triển của nước này chỉ đạt 9% trong quý ba, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, là 11,9%.

Tốc độ giảm sút như vậy là tín hiệu cho thấy lãnh đạo Trung Quốc cần phải có biện pháp xua tan đi sự lo lắng về nạn thất nghiệp, đặc biệt trong ngành xuất khẩu do nhu cầu thế giới giảm mạnh.

Nếu sự phát triển của Trung Quốc trong năm 2009 là 7,5% như theo dự báo của World Bank, thì đây sẽ là mức thấp nhất kể từ năm 1990, khi tốc độ phát triển chỉ là 3,8% và còn thấp hơn mức 7,6% năm 1999, thời điểm Trung Quốc vừa chịu tác động của khủng hoảng tài chính châu Á.

Dự đoán của World Bank dựa trên thông tin của các ngân hàng đầu tư nước này liên tiếp cắt giảm lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc chịu tác động của suy thoái toàn cầu.

Ông Kuijs cho biết Beijing sẽ phải cắt giảm lãi suất hơn nữa và cần có thêm biện pháp để kích thích phát triển hiện đang ở mức thấp như chi tiêu của người tiêu dùng và tình trạng yếu của các công ty.

Theo Dollar và Kuijs thì những cam kết của Bắc Kinh sẽ chi nhiều hơn cho các chương trình xã hội, trợ cấp cho nông thông phát triển.

Kích thích cùng này có nghĩa là tăng chi tiêu dùng, nhưng 2 chuyên gia này đánh giá cốt lõi của vấn đề để làm điều đó là làm dịu lo lắng tài chính của các gia đình, mà đã tiết kiệm rất nhiều để thanh toán cho các nhu cầu thiết yếu hơn như sức khỏe, học hành hay là nghỉ hưu.

"Quan điểm của chúng tôi là đổ thêm tiền cho giao dục và sức khỏe nông thôn và các chương trình hỗ trợ thu nhập tối thiểu sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống ở nông thôn" - Dollar nói.

Tuấn Đức
Theo CNN/AP

MỚI - NÓNG