2009, Ấn Độ sẽ thử nghiệm tên lửa đạn đạo nâng cấp

2009, Ấn Độ sẽ thử nghiệm tên lửa đạn đạo nâng cấp
TPO - Một quan chức quốc phòng Ấn Độ hôm qua cho biết, vào đầu năm 2009, nước này sẽ thử nghiệm một phiên bản tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới, có tầm bắn lên tới 5.000 km.

Tên lửa mới được mang tên Agni III+ là phiên bản nâng cấp của loại tên lửa tầm xa Agni III do Ấn Độ tự phát triển. Agni III có tầm bắn khoảng 4.000 km và mang được 1 đầu đạn hạt nhân.

Giám đốc chương trình Phát triển tên lửa đạn đạo của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) Vijay Kumar Saraswat khẳng định:

“Chúng tôi đã lên kế hoạch thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới này vào đầu năm 2009”.

Agni-III là phiên bản thứ 3 trong dòng tên lửa Agni do Ấn Độ tự nghiêm cứu, chế tạo. Tên lửa Agni I có tầm bắn khoảng 800 km, trong khi đó, thế hệ sau của nó là Agni-II có tầm bắn lên tới 2.500 km.

Theo các chuyên gia quân sự, quân đội Ấn Độ đã phát triển dòng tên lửa Agni nhằm cân bằng sức mạnh chiến lược với 2 đối thủ lớn trong khu vực là Trung Quốc và Pakistan. 

Ông Sarasvat còn tiết lộ nước này hiện đang phát triển loại tên lửa xuyên lục địa hiện đại hơn mang tên Agni-IV có tầm bắn khoảng 6.000 km. Dự kiến loại tên lửa mới này sẽ được thử nghiệm trong năm 2010.

Linh Huy
Theo RIA Novosti

MỚI - NÓNG