Ngày 9/11, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng (thành phố Cần Thơ) cho biết, nhà thầu phải đào, bóc rác sâu từ 7-8m, rộng khoảng 46m. Phần mặt bằng này sẽ thi công phần đường dài khoảng 145m và hai đường mang cá nối vào quốc lộ 1.
Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ (thứ 2 từ trái sang) cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại bãi rác số 8. |
"Trong khoảng 45 ngày, đến 31/12, việc di dời phần rác bị chồng lấn mặt bằng làm cao tốc sẽ hoàn tất, kịp bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Với khối lượng rác hơn 160.000 tấn, đơn vị thi công có thể làm ngày, làm đêm để đẩy nhanh tiến độ”, ông Tuấn nói.
Kinh phí thực hiện di dời số lượng rác này hơn 13 tỷ đồng, từ nguồn vốn giải phóng mặt bằng của cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Để đảm bảo môi trường trong quá trình di dời, trong quá trình thi công nhà thầu phải lắp đặt hàng rào tạm bao quanh bãi rác, bố trí đường tạm, đường công vụ. Song song đó phải thực hiện các biện pháp xử lý mùi hôi, kiểm soát côn trùng bằng chế phẩm vi sinh và có phương án thu gom bùn thải và nước rỉ rác. Quá trình chuyển rác chia thành 4 lớp, lần lượt đào từng lớp và vận chuyển vào khu vực đổ rác.
UBND TP Cần Thơ cho biết, việc di dời bãi rác số 8 được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 do UBND quận Cái Răng thực hiện việc di dời khối lượng rác đoạn chồng lấn với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông bãi rác; Giai đoạn 2 do Sở Tài nguyên và Môi trường lập dự án di dời, xử lý toàn bộ bãi rác còn lại.
Bãi rác số 8 ở phường Ba Láng, quận Cái Răng có diện tích 4,3ha. |
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, được chia làm 2 thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Đoạn cao tốc qua Cần Thơ dài 0,6km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2km. Trong đó, đoạn từ quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2km; Đoạn từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 dài 7km, bãi rác số 8 nằm ở vị trí giao với Quốc lộ 1 (phường Ba Láng, quận Cái Răng).