Chiều 24/10, ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cùng đại diện các sở, ngành đi kiểm tra thực tế bãi rác cũ tại nút giao IC4 (phường Ba Láng, quận Cái Răng) thuộc tuyến nối cao tốc Bắc - Nam phía đông, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Bùi Quốc Quân - Giám đốc dự án điều hành cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) cho biết, dự án đang gặp khó do vướng bãi rác cũ tại nút giao IC4.
Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ (thứ 2 từ trái sang) cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại bãi rác cũ phường Ba Láng. Ảnh: Nhật Huy |
Theo ông Quân, tháng 7 vừa qua, khi UBND quận Cái Răng bàn giao mặt bằng, nhà thầu tiếp nhận, phát hiện bãi rác nằm chắn cao tốc nên có văn bản báo cáo UBND thành phố.
Qua khảo sát, phạm vi chồng lấn của dự án với bãi rác này dài 154m, ngang 27m, chiều sâu từ 3 - 7m. Diện tích chồng lấn khoảng 4.200m2 so với diện tích 30.000m2 của bãi rác. Khối lượng rác cần giải phóng khoảng 21.000m3.
"Sau khi khảo sát, do khối lượng rác quá lớn, liên quan các vấn đề về môi trường nên dự án kiến nghị dừng lại, báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý”, ông Quân nói.
Theo ông Quân, Ban quản lý dự án kiến nghị địa phương tiếp tục hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đoạn này. Phương án xử lý có thể di dời rác ra phạm vi rộng hơn. Cụ thể, chuyển rác sang 2 bên hoặc mang đi xử lý.
Tổng số lượng rác di dời dự kiến 21.000m3. Ảnh: Nhật Huy |
Sau khi nghe báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, ông Phạm Nam Huân – Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho rằng, bãi rác cũ đã tồn tại nhiều năm, phía dưới có nhiều thành phần rác, độ sâu 3 - 7m nên nếu thực hiện di dời cần quan tâm về khí thải, nước thải.
“Sở đề xuất nên chuyển lượng rác đến nơi có chức năng xử lý như Nhà máy xử lý rác Cần Thơ hoặc địa phương lân cận. Trường hợp không thực hiện việc di dời rác, có thể tính đến phương án di dời rác sang 2 bên trong phạm vi bãi rác (ngoài phạm vi thực hiện của dự án)”, ông Huân thông tin.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ ghi nhận các ý kiến của các đơn vị có liên quan và cho biết, dự án chồng lấn lên bãi rác là đoạn tuyến nối 7km mà TP. Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT bổ sung sau, nên quá trình triển khai gặp vướng. Việc phát sinh bãi rác ngoài dự kiến ban đầu.
Diện tích bãi rác hơn 30.000m2, tổng số lượng rác khoảng 150.000m3. Diện tích chồng lấn với dự án cao tốc khoảng 4.200m2 (27m x 154m). Khối lượng rác đề xuất di dời dự kiến khoảng 21.000m3.
Bãi rác có diện tích 30.000m2. Ảnh: Nhật Huy |
“Việc di dời toàn bộ bãi rác ra khỏi khu vực này là cần thiết. Trước mắt, các đơn vị cần di dời ngay phần rác chồng lấn với tuyến nối của dự án đường cao tốc", ông Hè nói, đồng thời thông tin, di dời bãi rác này để đảm bảo chất lượng công trình dự án, đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo quỹ đất công.
"Phương án xây cầu cạn qua đây, nhưng để bãi rác tồn tại là không được, mất mỹ quan. Do đó, phương án hiện nay là di dời bãi rác cũ đến nơi khác và đốt liền. Nếu không đốt thì tính phương án giao cho nhà đầu tư xử lý đốt làm phân hữu cơ. Việc nào có lợi nhất thì làm”, ông Hè nhấn mạnh.
Ông Bùi Quốc Quân - Giám đốc dự án điều hành cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang (Ban quản lý dự án Mỹ Thuận) báo cáo tiến độ tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ. Ảnh: Nhật Huy |
Theo ông Hè, phạm vi di dời ban đầu ngang 27m, dài 154m, dự kiến sẽ được nới rộng chiều ngang lên 40m, dài 154m. Kinh phí di dời sẽ lấy từ nguồn giải phóng mặt bằng của dự án đường cao tốc (còn dư 153 tỷ). Phần di dời còn lại của bãi rác sẽ được trích từ ngân sách của thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ giao UBND quận Cái Răng thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự toán việc di dời, giải phóng mặt bằng đoạn chồng lấn với bãi rác, đồng thời tham mưu cho UBND thành phố có văn bản gửi Bộ GTVT xin nguồn kinh phí 153 tỷ để bố trí di dời bãi rác này. Bên cạnh đó, thành phố cũng giao Sở TN&MT, Sở Xây dựng hỗ trợ quận Cái Răng trong vấn đề lập dự toán và sớm tìm đơn vị đốt rác.