1001 thắc mắc: Trận lũ lụt nào kinh hoàng và chết chóc nhất trong lịch sử loài người?

TPO - Trận lũ lụt ở Trung Quốc năm 1931 ước tính đã gây thiệt mạng từ 1 triệu đến 4 triệu người, phần lớn do đói và bệnh tật. Đây được coi là một trong những trận lũ lụt khốc liệt nhất trong lịch sử nhân loại.

Lũ sông Hoàng Hà, Trung Quốc (1887)

Ngoài trận lụt năm 1938 do chính phủ Trung Quốc cố tình gây ra, trước đó, sông Hoàng Hà đã chứng kiến một trận lũ lụt thậm chí còn lớn hơn vào ngày 28/9/1887. Người ta ước tính trận lũ đã giết chết từ 900.000 đến 2 triệu người, khoảng 2 triệu người mất nhà cửa, các vùng đất nông nghiệp và một số thị trấn nhỏ bị phá hủy hoàn toàn. Không có gì ngạc nhiên khi sông Hoàng Hà được đặt biệt danh là “Nỗi buồn của Trung Quốc”.

Nước của sông Hoàng Hà được cho là đã đổ vỡ qua các con đê ở Huayuankou, gần thành phố Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam. Do vùng đồng bằng trũng thấp gần khu vực, điều tiết lũ lây lan rất nhanh khắp miền Bắc Trung Quốc, bao gồm khoảng 130.000 km2, gây tắc nghẽn các khu định cư nông nghiệp và các trung tâm thương mại. Sau trận lụt, hai triệu người bị mất nhà cửa. Các đại dịch tiếp theo và thiếu các yếu tố thiết yếu cơ bản tuyên bố như nhiều sinh mạng như những người bị mất trực tiếp vào lũ lụt. 

1001 thắc mắc: Trận lũ lụt nào kinh hoàng và chết chóc nhất trong lịch sử loài người? ảnh 1
 

Lũ lụt Biển Bắc, Hà Lan (1212)

Hà Lan -  đất nước nằm trên các cửa sông Rhine, sông Scheldt và sông Meuse - là một trong những "nạn nhân" lớn nhất của lũ lụt. Người ta ước tính, trận lụt ở Biển Bắc bắt đầu vào tháng 6/1212 và kết thúc sau hơn sáu tháng sau đó, đã cướp đi sinh mạng của khoảng 60.000 người; hàng trăm nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa. Trận lũ cũng gây ra những thiệt hại không thể khắc phục được đối với tài sản và cơ sở hạ tầng. Đất nước có biểu tượng là cối xay gió đã phải mất hơn hai năm để phục hồi sau trận lụt này.

1001 thắc mắc: Trận lũ lụt nào kinh hoàng và chết chóc nhất trong lịch sử loài người? ảnh 2
 

Trận lụt ở St. Lucia, Hà Lan (1287)

Trận lụt ở St. Lucia ngày 12/12/1287 đã giết chết từ 50.000-80.000 người ở Hà Lan và Bắc Đức được hình thành bởi sự kết hợp của triều cường, gió giật và áp thấp, đã phá hủy một số ngôi làng và thị trấn nhỏ. Trận lụt St. Lucia đã thay đổi lịch sử của Hà Lan - phá hủy tất cả các ngôi làng giữa biển và làng Amsterdam. Sau lũ lụt, ngôi làng nội địa Amsterdam đã trở thành một thị trấn ven biển, đã dẫn đến sự phát triển của Amsterdam thành thành phố huyền thoại như ngày nay.

Trận lũ lụt Thánh Elizabeth (1421)

Dù được đặt theo tên một vị thánh của Hungary, trận lụt lịch sử lại tàn phá Hà Lan nặng nề. Trận lũ lụt xảy ra trong 2 ngày 18/11/1421 và 19/11/1421 với nước ở Biển Bắc làm vỡ đê, biển ăn vào đất liền trong suốt nhiều thập kỷ. Thậm chí, ngày nay, một số đất đai bị biển ăn lấn bởi trận lũ kinh hoàng năm xưa vẫn ngập nước. Trận lũ khiến khoảng 1.000-10.000 người người chết.

Lũ lụt thánh Felix (1530)

Thứ 7, ngày 5/11/1530 còn được biết đến là Ngày Thánh Felix ở Hà Lan. Nhưng cũng đúng vào thời điểm này, một trận lũ lụt kinh hoàng đã xảy ra khiến 100.000 người Hà Lan thiệt mạng. Ngày thánh Felix trở thành "Ngày thứ bảy thảm khốc" khi hơn 100.000 người bị thiệt mạng trong trận lũ lụt lớn lịch sử cuốn trôi Flanders và Zeeland.

1001 thắc mắc: Trận lũ lụt nào kinh hoàng và chết chóc nhất trong lịch sử loài người? ảnh 3

Lũ lụt Trung Quốc (1931)

Lũ lụt Trung Quốc (1931)

Trận lụt năm 1931 được coi là trận lụt tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong thế kỷ 20. Vào mùa hè năm đó, mực nước ở các con sông như Châu Giang, Dương Tử, Hải Hà và Hoàng Hà đã dâng cao sau những trận mưa lớn và gây ra trận lụt kinh hoàng đó. Người dân ở 16 tỉnh của Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vụ này. Thành phố Hán Khẩu ngập lụt nặng nề.

Một đợt hạn kéo dài 2 năm sau đó là các trận bão tuyết lớn, thậm chí là mưa lớn hơn và lốc xoáy cao hoành hành. Đến tháng 7/1931, ba con sông lớn nhất ở Trung Quốc (Dương Tử, Hoàng Hà và Hoài) đã chảy trên khả năng tối đa của chúng. Người ta ước tính trận lụt đã giết chết từ 1 triệu đến 4 triệu người, hầu hết là do đói và bệnh tật. Lũ lụt đã phá hủy mùa màng và nguồn nước ô nhiễm đã mang đến cho quần chúng những bệnh truyền nhiễm như kiết lỵ và thương hàn - là trận lụt chết chóc nhất trong lịch sử loài người được biết đến. Chính sau trận lụt năm 1931, chính phủ Trung Quốc mới nhận ra tầm quan trọng của hệ thống quản lý thiên tai, sau đó đã thiết lập Hệ thống quản lý thiên tai hiệu quả để đối phó với bất kỳ thảm họa thiên nhiên nào.

1001 thắc mắc: Trận lũ lụt nào kinh hoàng và chết chóc nhất trong lịch sử loài người? ảnh 4  

Lũ sông Hoàng Hà, Trung Quốc (1938)

Trận lụt sông Hoàng Hà năm 1938 đã giết chết khoảng 800.000 người ở Trung Quốc. Đáng nói, lũ lụt được tạo ra một cách nhân tạo bởi Chính phủ Quốc dân Trung Quốc trong cuộc chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai. Các lực lượng Nhật Bản đang chuyển quân và chính phủ Trung Quốc muốn ngăn chặn họ, vì vậy, họ đã phá hủy các con đê trên sông Hoàng Hà, để nước chảy tự do qua các tỉnh khác nhau. Thật không may cho quân Trung Quốc, quân Nhật đã vượt ra khỏi tầm bị ảnh hưởng của trận lụt, hầu hết các nạn nhân của trận lụt đều là người Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã phủ nhận sự liên đới của họ trong trận lụt cho đến khi Nhật Bản chấp nhận thất bại vào năm 1945.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.