1000 đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc đối thoại với 'tư lệnh' 8 ngành

Bộ trưởng LĐ-TB&XH trao đổi với các đại biểu. ẢNh: Xuân Tùng
Bộ trưởng LĐ-TB&XH trao đổi với các đại biểu. ẢNh: Xuân Tùng
TPO - Trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI nhiệm kỳ 2017-2022, chiều 10/12, 1.000 đại biểu thanh niên tiêu biểu dự Đại hội đã tham gia 8 diễn đàn đối thoại với các "tư lệnh", lãnh đạo các bộ: Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Nôi vụ; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chung tay bảo vệ môi trường

Trao đổi với các đại biểu thanh niên trong diễn đàn "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu", Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có những giải đáp về quan điểm xử lý và tổ chức các hoạt động bảo vệ tài nguyên, xử lý sự cố môi trường...

1000 đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc đối thoại với 'tư lệnh' 8 ngành ảnh 1 Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đối thoại với thanh niên Ảnh: Như Ý

Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ sự tin tưởng vào những đóng góp của thế hệ trẻ trong việc chung tay cùng với các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, mong muốn những người trẻ đóng góp thêm nhiều ý tưởng sáng tạo, dự án bảo vệ tài nguyên môi trường.

Dự và phát biểu tại diễn đàn, anh Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nêu rõ: Thế hệ trẻ luôn xem việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu là trách nhiệm của bản thân, giữ gìn cho tương lai. Trong hoạt động của Đoàn, đặc biệt là trong phong trào tình nguyện luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, có nhiều cách làm hay, sáng tạo thu hút sự tham gia đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Đột phá giáo dục nghề

Tại diễn đàn chủ đề "khởi nhiệp, việc làm", Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chủ trì. Đồng chủ trì có Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã có những trao đổi, trả lời các ý kiến, đề xuất của các đại biểu Đoàn thanh niên về các nội dung: Định hướng nghề nghiệp; công tác thông tin thị trường lao động; giải quyết việc làm; chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động; hỗ trợ khởi nghiệp.

1000 đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc đối thoại với 'tư lệnh' 8 ngành ảnh 2 Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao đổi tại diễn đàn

Nhiều ý kiến đề xuất cần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp gắn với công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường THCS, THPT. Nâng cao công tác thông tin thị trường lao động đối với thanh niên; hoạt động của các đơn vị dịch vụ việc làm, giáo dục nghề nghiệp. 

Ông Đào Ngọc Dung cho biết: Tâm lý chung của giới trẻ muốn học đại học là chính đáng, cần khuyến khích, nhưng phải căn cứ năng lực bản thân, điều kiện kinh tế có cho phép. Đại học không phải là con đường duy nhất lập thân lập nghiệp. Bên cạnh việc học tập cần chú trọng khâu chọn nghề. 

Ông Dung cho biết, giáo dục nghề nghiệp trong năm 2018 sẽ là khâu đột phá của ngành lao động. Hiện, Bộ LĐ-TB&XH đang tổ chức lấy ý kiến đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục với 10 giải pháp lớn. 

 Xung kích bảo vệ Tổ quốc

Tại diễn đàn “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN”, Thượng tướng Lương Cường, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chủ trì. Tham dự có Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Long Hải.

1000 đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc đối thoại với 'tư lệnh' 8 ngành ảnh 3 Các đồng chí chủ trì diễn đàn trò chuyện, trao đổi với các đại biểu, chiều 10/12

Thượng tướng Lương Cường đặt ra một số vấn đề cần thực hiện tốt đối với các đại biểu trẻ. Điển hình là tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quân sự quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc. Xung kích tham gia thực hiện các chương trình, dự án, cuộc vận động hướng về biên giới, biển đảo, tham gia thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; vận động thanh niên xung phong đến làm việc, công tác ở khu vực khó khăn, biên giới, biển đảo…

Tại diễn đàn, các đại biểu trẻ đã đưa ra các ý kiến, đề xuất về nhiều nội dung như phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, xây dựng QĐND Việt Nam, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc; vai trò của thanh niên quân đội, công an trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hành quân dã ngoại làm công tác dân vận; kiến nghị, đề xuất về chính sách đối với sĩ quan trẻ, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong quân đội, công an hiện nay.

Thay đổi tư duy hành động

Tại diễn đàn “Thúc đẩy thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đã có những trao đổi, chia sẻ với đại biểu. Ông Trần Văn Tùng cho biết, đa số các ý kiến về khởi nghiệp đặt câu hỏi về vai trò của nhà nước. Tuy nhiên trong nền kinh tế thị trường phải tuân thủ theo những quy luật khách quan như cung cầu, lợi nhuận, trung gian...

1000 đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc đối thoại với 'tư lệnh' 8 ngành ảnh 4

Ông Tùng cũng cho rằng, người giỏi là phải tạo ra cơ hội. “Đó là tư duy và hành động của những người thành công. Nắm bắt được tinh thần mới của luật, của nhà nước, họ thay đổi tư duy, lớn lên trong hành động, trong nghiên cứu, ứng dụng, triển khai”, ông Tùng nói thêm.

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long cho biết, trong nhiệm kỳ 2017–2022, T.Ư Đoàn dự kiến sẽ huy động khoảng 10 nghìn tỷ đồng hỗ trợ khởi nghiệp. Hiện  T.Ư Đoàn đã thành lập Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phối hợp với VTV thực hiện chương trình quốc gia khởi nghiệp. T.Ư Đoàn cũng đang chờ thông tư của Bộ KH&CN và Bộ KH&ĐT để thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, chủ yếu vận động nguồn tài trợ để hỗ trợ.

Diễn đàn cũng đã thảo luận một số nội dung liên quan đến chính sách đào tạo, sử dụng cán bộ khoa học và công nghệ, nhất là cán bộ trẻ có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên; giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo của thanh thiếu nhi; cơ chế phát triển các nhóm nghiên cứu trẻ, tiềm năng từ các trường Đại học, viện nghiên cứu làm hạt nhân hình thành các doanh nghiệp khoa học và công nghệ khởi nguồn từ kết quả nghiên cứu... 

Giữ gìn bản sắc văn hoá

Tại Diễn đàn "Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, chủ trì. Dự có Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương. Các đại biểu đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất ý kiến về những vấn đề liên quan đến giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; làm rõ vai trò của thanh niên trong gìn giữ, phát huy văn hóa dân tộc, phát triển du lịch văn hóa và nâng cao thể chất con người. 

Nhiều ý kiến đề xuất một số giải pháp hiệu quả quản lý nhà nước với các ấn phẩm văn hóa, tác phẩm nghệ thuật, bản quyền tác giả; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, thanh niên trong việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tập trung vào văn hóa dân cư, văn hóa công sở, văn hóa học đường, văn hóa doanh nghiệp. 

Không ai bị bỏ lại phía sau

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã có nhiều trao đổi với đại biểu Đoàn thanh niên tại diễn đàn có chủ đề "Chính sách phát triển thanh niên". Cùng dự có Bí thư T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy.

Bộ trưởng Tân cho biết, mục tiêu phát triển thanh niên trong thời gian tới là xây dựng, thực hiện đầy đủ các chính sách phát triển thanh niên trên tất cả các lĩnh vực nói chung và nhóm thanh niên nói riêng để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. 

1000 đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc đối thoại với 'tư lệnh' 8 ngành ảnh 5 Bộ trưởng Bộ Nội Vụ giao lưu cùng các đại biểu. Ảnh: Như Ý

Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách đối với thanh niên; phối hợp chặt chẽ với T.Ư Đoàn đổi mới việc xây dựng, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên.Bộ cũng sẽ lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thanh niên trong chương trình phát triển kinh tế-xã hội; phối hợp chặt chẽ với T.Ư Đoàn xây dựng dự án Luật Thanh niên sửa đổi theo hướng tiếp cận quyền của thanh niên được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và quy định rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với việc bảo đảm thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; phối hợp triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. 

Đưa khởi nghiệp vào chương trình học

Đại biểu Đoàn thanh niên đã có những trao đổi với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về chủ đề "Tuổi trẻ Việt Nam học tập, rèn luyện, sáng tạo vì ngày mai phát triển".

1000 đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc đối thoại với 'tư lệnh' 8 ngành ảnh 6 hứ trưởng Bộ GD &ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tại diễn đàn giao lưu. Ảnh Hồng Vĩnh

Các đại biểu đã đặt ra câu hỏi về giải pháp hỗ trợ, tìm kiến nguồn lực hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; công tác giáo dục đạo đức lối sống thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm; đổi mới phương pháp dạy và học trong giáo dục phổ thông; công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh tốt nghiệp phổ thông; việc ứng dụng tin học, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0... 

Bên cạnh đó, nhiều kiến nghị đề xuất Bộ GD&ĐT quan tâm tạo cơ chế để các trường THPT, trường dạy nghề, cao đẳng đưa nội dung chương trình khởi nghiệp vào chính khóa; xây dựng bộ công cụ triển khai thực hiện công tác truyền thông, hỗ trợ khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, có cơ chế hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp 

Diễn đàn có chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chủ trì. Cùng dự có Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh; Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn.

1000 đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc đối thoại với 'tư lệnh' 8 ngành ảnh 7 Lãnh đạo Bộ NNPTNT trao đổi với các đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI Ảnh: Nguyễn Dũng

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất ý kiến 3 nội dung, gồm: Vai trò của thanh niên, tổ chức thanh niên tham gia thúc đẩy xây dựng và duy trì thành quả xây dựng nông thôn mới; những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị đối với chính sách phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác, nhất là các hợp tác xã nông nghiệp; chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, thanh niên là lực lượng nòng cốt quan trọng, vừa là chủ thể vừa tham gia tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Thanh niên cần quan tâm đến nông nghiệp nông thôn và khởi nghiệp.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã tiếp nhận, giải đáp một số đề xuất, câu hỏi của các đại biểu tham dự về việc tìm ra những giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng và phát triển nông thôn mới theo hướng bền vững; hỗ trợ thanh niên ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất, đặc biệt là vấn đề giống cây trồng, vật nuôi; bổ sung nguồn lực cho các địa phương xây dựng nông thôn mới, trong đó nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chung. 

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.