Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước ngày 30/11, sẽ hoàn thành việc rà soát, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng biểu đồ chạy xe tuyến xe vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi và đến Hà Nội theo đúng quy hoạch chi tiết đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Ngành giao thông Hà Nội cũng sẽ công khai rõ trên biểu đồ những giờ nào đã có đơn vị khai thác, giờ nào còn trống để doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có nhu cầu chủ động lựa chọn khai thác tuyến; thực hiện đúng các quy trình, thủ tục, bảo đảm công khai, minh bạch trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan, không để phát sinh tiêu cực…
Hà Nội cũng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm túc biểu đồ chạy xe, luồng tuyến vận tải hành khách. Khi không có nhu cầu khai thác các “lốt” xe đã được chấp thuận phải có báo cáo kịp thời với cơ quan quản lý tuyến, không được tự ý chuyển nhượng “lốt” xe.
Để bỏ thủ tục chấp thuận tuyến vận tải hành khách bằng ôtô theo tuyến cố định để bỏ cơ chế xin cho, trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT giao đơn vị liên quan sửa đổi bộ soạn thảo các nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư 63 về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Theo đó, các sở GTVT trên cơ sở quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khác thực hiện xây dựng và công bố khai thác biểu đồ, tần suất chạy xe để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện đăng ký, đấu thầu quyền khai thác trong trường hợp một tuyến có nhiều doanh nghiệp đăng ký.
Trước đó, trong một cuộc họp ngành giao thông, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thông tin, ông nghe nói chạy một "lốt" xe vào bến Mỹ Đình (Hà Nội) có giá 500-600 triệu đồng. Đáp lại thông tin này, phía Sở GTVT Hà Nội và đại diện bến xe khẳng định, việc mua bán "lốt" xe hàng trăm triệu như dư luận phản ánh xảy ra ngầm giữa các doanh nghiệp vận tải, Sở không nắm được và tiền cũng không "chảy" về bến.