Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị hình sự hóa hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi nồng độ cồn trong máu vượt quá 100mg/100ml, hoặc nồng độ cồn trong khí thở vượt quá 0,5mg/1 lít.
Theo lý giải của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay tình trạng người điều khiển xe trên đường nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn chưa có chiều hướng giảm, trong khi đó, số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân liên quan đến rượu bia chiếm tỷ lệ rất cao. Đây là nguồn nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của xã hội.
"Để đảm bảo an toàn cho xã hội, cần hình sự hóa hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, bổ sung và Bộ Luật hình sự, từ đó có căn cứ pháp lý để xử phạt người vi phạm" - Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.
Được biết, ở nhiều nước trên thế giới, người tham gia giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt quá quy định thì ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính rất nặng, tước giấy phép lái xe, người lái xe còn bị phạt tù có thời hạn.
Trong góp ý bổ sung Bộ Luật hình sự, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị hình sự hóa đối với hành vi chở quá tải. Theo đó, kiến nghị xử phạt áp dụng với phương tiện kinh doanh vận tải bằng ô tô chở quá tải trọng 150% đã bị xử lý nhưng vẫn tái phạm.
Liên quan tới việc xử lý tài xế "nặng" hơi men, trước đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có kiến nghị Chính phủ cho phép tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông mà nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở vượt quá quy định.
Kiến nghị này đã vấp phải sự phản ứng của dư luận xã hội, các nhà nghiên cứu về Luật và làm Luật. Hiện Chính phủ đang giao các Bộ ngành có liên quan nghiên cứu đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và báo cáo Chính phủ xem xét quyết định trước ngày 31/3 tới đây.