Đó là ý kiến của Bộ Tài chính với đề xuất tăng phí với ô tô lưu thông trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, do Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – chủ đầu tư) đề xuất.
Trước đó, VEC đề xuất Chính phủ cho tăng phí từ 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi) hiện nay lên 2.000 đồng/km.
Theo Bộ Tài chính, quyết định của Bộ GTVT năm 2014 đã xác định mức phí cho tuyến cao tốc này là 1.500 đồng/km, thu trong vòng 28 năm, VEC được điều chỉnh tăng 10% mỗi lần trong 5 năm. Tuy nhiên, tới nay đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đưa vào khai thác chưa được 5 năm (khai thác từ 30/6/2012).
Ngoài ra, với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay cũng chưa nên tăng mức phí trên tuyến đường này.
Trong khi đó, với đề xuất tăng phí, VEC cho rằng, từ đầu năm 2016 tới nay, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, đơn vị này đã thảm lớp bêtông nhựa bù vênh và tạo nhám trên toàn tuyến, với giá trị đầu tư gần 590 tỷ đồng. Cùng với đó, tốc độ xe lưu thông trên cao tốc này cũng tăng từ 100km/h lên 120km/h (tốc độ tối đa với cao tốc Việt Nam).
Ngoài ra, theo VEC, đơn vị cũng đầu tư một số hạng mục phụ trợ khác trên tuyến, như: An toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS) cũng được hoàn thiện để làm cơ sở đưa vào khai thác chính thức.
Ngoài ra, từ năm 2011 tới nay, giá tiêu dùng tăng khoảng 21% so với thời điểm đưa dự án vào khai thác, nhưng mức phí vẫn giữ nguyên là 1.500 đồng/km.