Máy bay Nga rơi tại Ai Cập 'nhiều khả năng đã bị gài bom'

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga trên bán đảo Sinai. Ảnh: AFP
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga trên bán đảo Sinai. Ảnh: AFP
Giới chức Mỹ và Anh ngày 4/11 đều nói rằng, các thông tin tình báo cho thấy nhiều khả năng chiếc máy bay chở 224 người của Nga bị rơi tại Ai Cập hôm 31/10 đã bị gài bom.

Văn phòng Thủ tướng Anh hôm qua bày tỏ nghi ngờ chiếc máy bay chở khách của Nga bị vỡ trên không và rơi xuống Bán đảo Sinai ở Ai Cập là do tác động từ một “thiết bị nổ”.

Trang tin điện tử của tờ Telegraph ngày 4/11 đã đưa thông tin trên, đồng thời cho biết Anh đã hủy toàn bộ các chuyến bay đi và đến khu nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh của Ai Cập vì nghi ngờ chiếc máy bay xấu số của Nga bị đánh bom.

“Trong khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, chúng tôi không thể nói cụ thể vì sao chiếc máy bay chở khách của Nga đã rơi. Nhưng chúng tôi bắt đầu nghi ngại rằng chiếc máy bay của Nga đã bị rơi do một thiết bị nổ”, người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh tại số 10 Phố Downing cho biết.

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh cũng nêu rõ căn cứ vào những thông tin trong quá trình điều tra, London nghi ngờ nguyên nhân máy bay rơi có thể liên quan đến một thiết bị nổ.

Ngoài việc đình chỉ các chuyến bay đi và đến Sharm El-Sheikh, Văn phòng Thủ tướng Anh đã cử một nhóm chuyên gia tới Ai Cập để điều tra vụ tai nạn hàng không thảm khốc khiến 224 người thiệt mạng.

Thủ tướng Anh David Cameron dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp an ninh khẩn trong ngày 5/11 để đánh giá về tình hình liên quan đến vụ máy bay Nga.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin AP rằng sau khi phân tích các thông tin, giới chức đã đi tới một kế luận rằng một nhóm phiến quân tại bán đảo Sinai liên minh với phiến quân IS đã đặt một thiết bị nổ lên máy bay.

“Một quả bom là một viễn cảnh có khả năng cao”, một quan chức khác nói với hãng tin AFP.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng các bằng chứng cụ thể, trong đó có hộp đen, vẫn đang được phân tích.

Việc lấy thông tin từ các hộp đen của máy bay có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng.

Trong thông báo mới nhất, Cơ quan quản lý hàng không Ireland cũng thông báo hoãn mọi chuyến bay tới Sharm el Sheik hoặc qua bán đảo Sinai “cho đến khi có thông báo mới”.

Chuyến bay mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (cũng sử dụng tên Metrojet) cất cánh từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh vào sáng ngày 31/10 giờ địa phương, với đích đến là thành phố St Petersburg của Nga.

Máy bay đã mất tín hiệu chỉ 23 phút sau khi cất cánh và rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không dân sự nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nga.

Những bí ẩn liên quan tới vụ rơi máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia đang ngày càng gia tăng, đặc biệt sau khi có các thông tin về hiện trường vụ tai nạn trên bán đảo Sinai. Nhiều giả thuyết đã được đặt ra về nguyên nhân vụ tai nạn, trong đó đáng chú ý là 4 giả thuyết chính: trục trặc kỹ thuật, lỗi của phi công, máy bay bị gài bom hoặc bị phiến quân bắn hạ.

Nhóm phiến quân Sinai Province liên minh với IS đã tuyên bố bắn rơi máy bay Nga. Sinai Province, vốn cam kết liên minh với IS một năm trước, được tin là muốn kiểm soát bán đảo Sinai để biến nó thành một tỉnh của phiến quân Hồi giáo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nhóm này không sở hữu vũ khí có thể bắn rơi máy bay Nga đang bay ở độ cao gần 9.500 m.

Dựa vào sự thật là các mảnh vỡ máy bay nằm xa nhau, trong khu vực rộng 20 km2, giới chức Nga nhận định rằng phi cơ đã bị vỡ trên không trước khi rơi xuống đất. Nhận định này càng làm gia tăng giả thuyết máy bay bị tấn công hoặc bị đặt bom.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG