Báo Le Monde (Pháp) ngày 25/7 đưa tin, xác chiếc Boeing MD-83 rơi hôm 24/7 đã được phát hiện tại vùng Gossi phía đông bắc Mali, gần biên giới Burkina Faso. “Chiếc máy bay đã được xác minh rõ ràng, bất chấp trong tình trạng vỡ vụn”, Điện Elysée thông báo tối 24/7.
Quân đội Burkina Faso tối 24/7 đã xác nhận tìm thấy xác chiếc Boeing MD-83 bị cháy rụi cùng thi thể nạn nhân ở Mali. Tướng Gilbert Diendere, thành viên cơ quan xử lý khủng hoảng Burkina Faso, cho biết, nhóm điều tra phát hiện xác máy bay trong tình trạng bị cháy rụi, mảnh văng khắp nơi. Các thi thể và bộ phận thi thể nạn nhân cũng được tìm thấy.
“Đáng buồn là chúng tôi không thấy ai sống sót ở hiện trường”, ông Diendere nói. Có 53 người (gồm 2 người có 2 quốc tịch) trên máy bay mang quốc tịch Pháp, trong đó có một gia đình 10 người, BBC đưa tin hôm qua.
Trả lời AP, một chiến binh ly khai thuộc bộ tộc Touareg tên là Sidi Ould Brahim nói rằng, người của ông tình cờ phát hiện chiếc máy bay gần doanh trại nằm sát biên giới Burkina Faso. “Máy bay bị cháy rụi, có dấu vết của trận mưa và những thi thể bị xé nát”, ông Sidi nói. Trước đó, chiến dịch tìm kiếm được tiến hành, sau khi người dân vùng Gossi báo cáo nhìn thấy máy bay rơi. Một nhóm chăn nuôi gia súc đã chứng kiến cảnh máy bay bốc cháy trước khi lao xuống đất.
Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, một đơn vị quân đội Pháp đã được triển khai tới khu vực để đảm bảo an ninh hiện trường và thu thập bằng chứng. Pháp đã mở cuộc điều tra vụ rơi máy bay. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nghiêng về nguyên nhân điều kiện thời tiết phức tạp, nhưng nhấn mạnh không loại trừ bất cứ giả thiết nào.
Bị đánh bom khủng bố?
Nhiều chuyên gia hàng không nhận định, ít có khả năng giông tố làm máy bay rơi. Ông Robert Galan, nguyên cơ trưởng của Air France, cho biết, rất hiếm khi máy bay rơi do bị sét đánh.
Le Monde đưa ra một số giả thiết về thảm họa của chuyến bay AH 5017. Trước tiên là máy bay bị hỏng. Sau 18 năm phục vụ, chiếc MD-83 có thể bị trục trặc kỹ thuật.
Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Pháp Patrick Gandil, chiếc máy bay vừa được kiểm tra cách đây 2-3 ngày và vẫn trong tình trạng tốt, dù ông Patrick không loại trừ hỏng hóc ngẫu nhiên. Giả thiết thứ hai là AH 5017 bị tên lửa bắn hạ, vì tình hình khu vực bắc Mali luôn bất ổn, từ khi các nhóm thánh chiến Hồi giáo vũ trang hoành hành từ năm 2012.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Pháp Frédéric Cuvillier cho rằng, điều này không thể xảy ra. Các nhóm chiến binh chỉ sở hữu tên lửa vác vai, không đủ tầm bắn rơi máy bay dân dụng bay cao (khoảng 10km).
Giả thiết thứ ba là máy bay bị đánh bom khủng bố. Vì khu vực Sahara đang là địa bàn hoạt động của nhiều nhóm thánh chiến Hồi giáo, nên khả năng một cuộc tấn công khủng bố đã được tính đến.
Chuyên gia hàng không Gérard Feltzer cho rằng, khả năng xảy ra một vụ nổ trên máy bay lớn hơn là bị bắn từ mặt đất. Theo ông Gérard, việc phi công không thể phát tín hiệu báo động có thể xác nhận giả thiết về một “vụ nổ đột ngột”.
Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 25/7 thông báo đã tìm thấy hộp đen của AH5017. Hộp đen đang được chuyển về thành phố Gao của Mali.