Nổi dậy Syria sở hữu vũ khí có thể bắn rơi phi cơ bay trên 10.000 m

Ảnh minh họa: RIA.
Ảnh minh họa: RIA.
Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út cung cấp cho phe nổi dậy tại Syria các vũ khí phòng không có khả năng bắn hạ máy bay, bao gồm các máy bay chở khách ở tầm cao.

Trong bài viết trên tờ Boulevard Voltaire (Pháp), tác giả Hildegard von Hessen am Rhein cho biết việc phe nổi dậy Syria đang chiến đấu chống lại Tổng thống Bashar al-Assad, một đồng minh của Nga, sở hữu vũ khí được CIA tài trợ có khả năng bắn rơi phi cơ thương mại bay trên 10.000 m, khiến tình hình trở nên rất phức tạp đối với chính phủ Mỹ, sau vụ rơi máy bay Nga tại bán đảo Sinai (Ai Cập) ngày 31/10.

“Tôi thực sự băn khoăn làm sao Ngoại trưởng John Kerry có thể nhìn thẳng vào mắt người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong cuộc đàm phán sắp tới về tái hòa giải cho Syria tại Vienna”, Hildegard nói.

Câu hỏi chính là liệu phe nổi dậy có thể bắn rơi chiếc máy bay A321 của Nga tại bán đảo Sinai, sử dụng một vũ khí mà Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Ả-rập Xê-út cung cấp theo yêu cầu của CIA?

Các hệ thống phòng không vác vai (MANPAD) đã được chuyển cho các lực lượng đối lập Syria để chiến đấu chống lại quân đội Syria trung thành với Tổng thống al-Assad. Mặc dù chính phủ Mỹ nói các vũ khí sát thương này chỉ được trao cho một số nhóm nổi dậy ôn hòa, điều này không đảm bảo rằng một trong các vũ khí này có thể rơi vào tay các phần tử cực đoan hơn.

Đã xảy ra các vụ việc được ghi chép cho thấy các vũ khí của Mỹ được cấp cho phe nổi dậy ôn hòa cuối cùng lại đang bị nhóm phiến quân IS hoặc Mặt trận al-Nusra sử dụng. CIA cũng chuyển giao các tên lửa TOW chống tăng và các xe Toyota mới cho phe nổi dậy.

Dù chiếc máy bay A321 của Nga không bị bắn rơi bởi tên lửa do CIA cung cấp, các máy bay chiến đấu Nga hiện đang ném bom các mục tiêu khủng bố tại Syria vẫn có thể có nguy cơ bị bắn rơi bởi các vũ khí này. Vì lẽ đó, bất kể máy bay từ bất kỳ nước nào, dù là dân sự hay quân sự, bay trong phạm vi hoạt động của một nhóm khủng bố sở hữu MANPAD có thể trở thành mục tiêu.

Chuyến bay mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (cũng sử dụng tên Metrojet) cất cánh từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh vào sáng ngày 31/10 giờ địa phương, với đích đến là thành phố St Petersburg của Nga.

Máy bay đã mất tín hiệu chỉ 23 phút sau khi cất cánh và rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không dân sự nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nga.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG