Dự thảo thi THPT quốc gia 2017: Bộ đề thi có chuẩn bị kịp?

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2016 đang tìm phòng thi trên sơ đồ tại Hội đồng thi ĐH Thủy lợi - Hà Nội. Ảnh: Như Ý.
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2016 đang tìm phòng thi trên sơ đồ tại Hội đồng thi ĐH Thủy lợi - Hà Nội. Ảnh: Như Ý.
TP - Trước những băn khoăn, lo lắng của học sinh, thầy cô và dư luận về dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH 2017, PV báo Tiền phong đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH xung quanh vấn đề này.

Thưa bà, với bài thi tổ hợp, 60 câu cho 3 môn, thí sinh làm bài trong 90 phút, liệu có đủ sức để phân loại thí sinh hay không?

Một trong những lợi thế của thi theo hình thức trắc nghiệm là đề gồm một số câu hỏi nhỏ và các câu hỏi đó sẽ được bố trí ở những mức độ khó khác nhau (kiểm tra kiến thức cơ bản, kiến thức tổng hợp, vận dụng và vận dụng ở mức độ cao) nhằm phân loại thí sinh. Trong đánh giá, một đề thi tốt không phải là đề thi có nhiều câu hỏi mà là đề thi có số lượng câu hỏi tối thiểu nhưng đủ để phân loại thí sinh. Dự thảo phương án thi/tuyển sinh dự kiến trong bài thi tổ hợp có 60 câu cho 3 môn thi thành phần. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng ma trận đề thi sắp tới, các chuyên gia ra đề thi sẽ cân nhắc đề xuất số lượng câu hỏi phù hợp để có thể đánh giá được năng lực thí sinh cho cả 2 mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Dư luận phản ứng mạnh nhất là trắc nghiệm môn Toán, Bộ sẽ tiếp thu điều này như thế nào? Liệu môn toán sẽ vừa thi trắc nghiệm vừa thi tự luận như môn ngoại ngữ không?

Trắc nghiệm khách quan không chỉ yêu cầu thí sinh đánh dấu vào ô đúng hay ô sai mà có rất nhiều cách thể hiện khác nhau. Ví dụ đề thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ có thể kiểm tra được nhiều kỹ năng của thí sinh chứ không phải chỉ kiểm tra mỗi kỹ năng đọc hiểu. Vì vậy, các chuyên gia ra đề thi trắc nghiệm môn toán cũng sẽ có những loại câu hỏi khác nhau để kiểm tra được khả năng suy luận, tư duy logic, tính sáng tạo của thí sinh. Thực tế, từ năm 2012, Bộ đã giao cho ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) thực hiện thí điểm đổi mới công tác tuyển sinh. Đề thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN đã thực hiện theo phương thức trắc nghiệm khách quan. Bên cạnh đó, ĐHQGHN còn thực hiện đề tài nghiên cứu so sánh giữa kết quả thi theo hình thức trắc nghiệm có mức câu hỏi tối thiểu với hình thức thi tự luận truyền thống thì kết quả phân loại thí sinh cũng tương đương.

Dự thảo thi THPT quốc gia 2017: Bộ đề thi có chuẩn bị kịp? ảnh 1

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Nguyễn Thị Kim Phụng.

Về ngân hàng đề thi, chỉ còn thời gian rất ngắn, Bộ chuẩn bị như thế nào với số lượng nhiều môn thi như thế? Trong khi đó, Bộ dự định sẽ tổ chức thi mỗi thí sinh một đề, không có câu hỏi nào trùng nhau trong một phòng thi?

“Đến nay, Ngân hàng đề thi của ĐHQGHN đã khá lớn. Ngay từ đầu năm học, Cục KT&KĐCLGD của Bộ đã xác định tập trung chỉ đạo việc chuẩn hóa lại ngân hàng câu hỏi của ĐHQGHN theo yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia...”. 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Nguyễn Thị Kim Phụng

Đến nay, Ngân hàng đề thi của ĐHQGHN cũng đã khá lớn. Ngay từ đầu năm học này, Cục KT&KĐCLGD của Bộ đã xác định tập trung chỉ đạo việc chuẩn hoá lại ngân hàng câu hỏi của ĐHQGHN theo yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia và tập trung các chuyên gia giỏi để xây dựng bổ sung bộ đề chuẩn hoá theo đúng quy trình đánh giá của phương thức trắc nghiệm khách quan hiện đại. Với điều kiện chuẩn bị và lực lượng chuyên gia ra đề thi giàu kinh nghiệm trên toàn quốc, bộ đề thi sẽ được chuẩn bị đầy đủ, với chất lượng cao nhất.

Trong dự thảo thì các trường sẽ được tự tổ chức tuyển sinh nếu đủ năng lực. Nếu trao quyền cho các trường tổ chức thi đánh giá năng lực, điều này có thể hiểu là một số trường sẽ phải tổ chức thêm một kỳ thi nữa ngoài kỳ thi THPT Quốc gia? Vậy sẽ có 2 kỳ thi. Cụ thể thì các trường ĐH sẽ được chủ động đến mức độ nào trong tuyển sinh, thưa bà?

Trong thực tế 2 năm qua, công tác tổ chức thi đã đảm bảo được độ tin cậy, trung thực, khách quan, có tính phân hóa tốt nên hầu hết các trường ĐH, CĐ đều đã sử dụng kết quả này để tuyển sinh, không tổ chức thi tuyển sinh riêng. Năm 2017, phương án thi được xây dựng trên cơ sở kế thừa những ưu điểm của công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia trong hai năm qua nên những kết quả tốt của Kỳ thi chắc chắn sẽ tiếp tục được phát huy trong năm 2017.

Thực tế, quyền tự chủ tuyển sinh đã được quy định trong luật Giáo dục ĐH nhưng từ khi luật có hiệu lực đến nay, chỉ có những trường đặc thù (các ngành nghệ thuật, thể dục, thể thao...) và một số ít trường khác tổ chức thêm các hình thức đánh giá năng lực hoặc thi thêm các môn năng khiếu ngoài kỳ thi chung. Đối với những trường tổ chức thi đánh giá năng lực, dự thảo phương án thi 2017 quy định việc tổ chức đánh giá năng lực phải lựa chọn hình thức phù hợp, đảm bảo không gây ra tình trạng luyện thi tràn lan, không gây vất vả, tốn kém cho thí sinh.

Xin cảm ơn bà.

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư Tô Lâm và các đại biểu tại Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029, diễn ra tháng 12/2024. ẢNH: NHƯ Ý

94 năm thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2025): Sẵn sàng gánh vác trọng trách

TP - Hôm nay (26/3), nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, chia sẻ với báo Tiền Phong, bạn trẻ trên cả nước thể hiện quyết tâm hành động, khát vọng cống hiến để xây dựng đất nước phát triển phồn vinh trong kỷ nguyên mới theo tinh thần bài viết: “Tương lai cho thế hệ vươn mình” của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đào tạo về ứng dụng AI trong tài chính xanh, kinh tế tuần hoàn

Đào tạo về ứng dụng AI trong tài chính xanh, kinh tế tuần hoàn

TPO - Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025-2028 với nhiều nội dung giúp thanh niên có thêm cơ hội tiếp cận với tri thức, công nghệ và những giải pháp tài chính hiện đại, sẵn sàng chinh phục những thách thức của thời đại mới.
Thanh niên cần thực hiện 3 nhiệm vụ để đón đầu phát triển khoa học công nghệ

Thanh niên cần thực hiện 3 nhiệm vụ để đón đầu phát triển khoa học công nghệ

TPO - Ông Nguyễn Nam Long - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho rằng, để đón đầu phát triển khoa học công nghệ, có 3 nhiệm vụ cần thực hiện: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng hạ tầng số quốc gia làm nền tảng cho sự phát triển khoa học công nghệ và tập trung phát triển công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI, blockchain… để mở rộng không gian phát triển mới, nguồn thu mới.
Thủ tướng: Nhiệm vụ quan trọng, cấp bách là 'xóa mù' về chuyển đổi số

Thủ tướng: Nhiệm vụ quan trọng, cấp bách là 'xóa mù' về chuyển đổi số

TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phong trào "Bình dân học vụ số" được truyền cảm hứng và kế thừa, phát huy từ thành công của phong trào "Bình dân học vụ" - diệt giặc dốt do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động cách đây hơn 80 năm trước. "Chúng ta phải thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp bách, đó là phổ cập tri thức, công nghệ về chuyển đổi số, kỹ năng số cho toàn dân, tức là "xóa mù" về chuyển đổi số", Thủ tướng nói.
Sĩ quan trẻ và học viên quân sự tận hiến cho đất nước và Quân đội

Sĩ quan trẻ và học viên quân sự tận hiến cho đất nước và Quân đội

TPO - Tại chương trình Tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu và Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2024, những người trẻ áo lính tài năng, nhiệt huyết đã bày tỏ quyết tâm tiếp nối truyền thống của cha anh trong quá trình học tập, công tác, góp phần xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.