Từ chối Microsoft, Yahoo kết thân với Google

Từ chối Microsoft, Yahoo kết thân với Google
Yahoo vẫn cương quyết sẽ "sống tự lập" và tiến hành những thương thảo để "kéo" dịch vụ quảng cáo Adsense của Google vào phần kết quả tìm kiếm của mình.

Theo thông báo ngày 12/6/2008, Yahoo đã kết thúc thương thảo với Microsoft vì "gã khổng lồ phần mềm" chỉ hứng thú với việc thâu tóm phần dịch vụ kinh doanh tìm kiếm của Yahoo chứ không phải toàn bộ công ty. Do đó, hội đồng quản trị Yahoo đã quyết định giữ vững chiến lược của mình.

Cũng trong ngày, Microsoft đã xác nhận rằng mình không còn muốn mua lại toàn bộ Yahoo nhưng vẫn muốn có thương thảo thay thế khác mà thương vụ này có thể đem lại cho những cổ đông của Yahoo hơn 33 USD/cổ phần.

Cái giá 33 USD/cổ phần là mức đấu giá cuối cùng trước đó mà Microsoft đề nghị khi muốn mua lại toàn bộ Yahoo. Ngược lại với tuyên bố của Yahoo, Microsoft cho biết việc đàm phán vẫn chưa kết thúc.

"Cái phao" Google

Chỉ vài giờ sau khi tuyên bố kết thúc đàm phán với Microsoft, Yahoo công bố một thỏa thuận với Google về việc chạy quảng cáo của hãng này trên kết quả tìm kiếm của Yahoo Search và chỉ áp dụng tại Mỹ và Canada.

Điều này có nghĩa là Yahoo có thể cắt giảm những thỏa thuận với các công ty khác và tiếp tục bán quảng cáo từ nền tảng quảng cáo Panama của mình.

Doanh nghiệp đăng ký quảng cáo sẽ chi trả cho Google khi quảng cáo của họ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Yahoo. Sau đó, Google sẽ chia một phần tỉ lệ lợi nhuận cho Yahoo.

Thỏa thuận hợp tác giai đoạn đầu là 4 năm và có thể kéo dài thêm 6 năm. Hơn nữa, trong thỏa thuận còn có phần sáp nhập cổng dịch vụ tin nhắn đa phương tiện của 2 hãng với nhau, theo Sue Decker, chủ tịch Yahoo, cho biết.

Hiện tại, Yahoo và Google đều không yêu cầu sự phê duyệt cho thỏa thuận của mình, nhưng cả 2 phải trì hoãn triển khai trong hơn 3 tháng trong giai đoạn sở tư pháp Mỹ xem xét.

Microsoft cho rằng đây là một quyết định kinh doanh tồi, chỉ làm tăng thêm sức mạnh cho kẻ dẫn đầu thị trường quảng cáo trực tuyến hiện nay là Google.

Mặc dù vậy, thỏa thuận không đánh dấu kết thúc sự hỗn loạn đang xảy ra xung quanh Yahoo, khi mà vị tỉ phú đầu tư Carl Icahn vẫn tiếp tục gây sức ép nhằm thay thế toàn bộ ban điều hành và buộc Yahoo phải chấp nhận thỏa thuận từ Microsoft.

Google rung đùi hưởng lợi

Google đã là cái gai trong mắt Microsoft trong nhiều năm. Tuy vậy, trong kế hoạch thâu tóm này, nguyên do chính của việc đàm phán thất bại là về giá cả chứ không phải xuất phát từ việc Yahoo thỏa thuận quảng cáo với Google.

Yahoo trông chờ vào thỏa thuận hợp tác với Google để tránh sức ép dẫn đến việc thâu tóm của Microsoft. Microsoft thất bại trong việc thâu tóm, Yahoo lao đao với những sức ép từ mọi phía, chỉ có Google là kẻ được lợi nhất: vớ được hợp đồng thỏa thuận hợp tác béo bở sau vụ thương thảo không thành giữa Microsoft và Yahoo.

Khách hàng quảng cáo của Yahoo có thể sẽ lần lượt rủ nhau sang làm ăn với Google và thế là gã khổng lồ đã mạnh ngày càng mạnh.

Thế chân vạc sẽ mất đi nếu Yahoo lọt vào tay Microsoft hay dần dần sụp đổ theo những thỏa thuận hợp tác với Google.

Tính cạnh tranh trong thị trường quảng cáo trực tuyến sẽ bị giảm bớt khi thiếu vắng một nhân tố thúc đẩy vì hiện tại Google đã nắm giữ 70-75% thị trường quảng cáo tại Mỹ còn Yahoo thì nắm khoảng 15% (theo ông Karsten Weide - một chuyên gia phân tích của IDC).

Mối lo ngại của Microsoft cũng như của các hãng khác sẽ thành hiện thực, Google sẽ là bá chủ thị trường quảng cáo trực tuyến trong tương lai.

Theo Thanh Trực - T.Dũng
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG