> Ngưng đào đường đón Tết
> Sẽ công bố công trình giao thông kém chất lượng
Theo đó, sau khi kiểm tra, đoàn công tác của Bộ GTVT đã tìm ra 4 nhóm vấn đề của các dự án này: Tình trạng phá vỡ kết cấu mặt đường, độ bằng phẳng mặt đường không đảm bảo, có hiện tượng lún và còn nhiều tồn tại trong giai đoạn thiết kế, thi công và chuyển giao công nghệ.
Trong đó, phổ biến nhất là tình trạng bị phá vỡ kết cấu mặt đường, lún nứt, không bằng phẳng do nhà thầu thi công, tư vấn giám sát chưa thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án. Điển hình là dự án QL 48 (đoạn Yên Lý-Nghĩa Thuận, Nghệ An), cao tốc TP HCM-Trung Lương, cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình.
Bộ GTVT đánh giá, để xảy ra tình trạng trên là do công tác giám sát của các chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án) chưa tốt, hoàn toàn dựa vào tư vấn, giám sát. Công tác nghiệm thu sản phẩm, cũng không thực hiện nghiêm túc.
Khi xảy ra hư hỏng, chủ đầu tư chậm kiểm tra, kiểm định để xác định nguyên nhân khiến hư hỏng thêm gây bức xúc xã hội. Bộ GTVT cho biết, sẽ phân rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân từ cơ quan quản lý, chủ đầu tư đến tư vấn giám sát, thi công để bảo đảm chất lượng công trình.