Yêu cầu thay nhà thầu yếu kém ở dự án sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành không để xung đột trong quá trình triển khai các gói thầu, dự án thành phần; có chế độ khen thưởng các nhà thầu thực hiện tốt, chế tài xử phạt với các nhà thầu làm sai, kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi kiểm tra, làm việc về tiến độ triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành, các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ sân bay Long Thành là công trình thế kỷ, lớn nhất từ trước tới nay về quy mô, giá trị tổng mức đầu tư, tính chất hiện đại, phức tạp về công nghệ. Việc thành công của dự án sẽ minh chứng cho năng lực của các chủ đầu tư, các nhà thầu trong việc quản lý, điều hành và tiếp cận với kỹ thuật mới.

Yêu cầu thay nhà thầu yếu kém ở dự án sân bay Long Thành ảnh 1

Sân bay Long Thành là công trình lớn nhất từ trước tới nay về quy mô, giá trị tổng mức đầu tư.

“Chủ đầu tư phải xác định mức độ quan trọng, thiết yếu của công trình, mối quan hệ, ràng buộc giữa các hạng mục, yêu cầu rõ ràng về pháp lý, kỹ thuật, kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của các bên liên quan, không để xung đột trong quá trình triển khai các gói thầu, dự án thành phần và có chế độ khen thưởng các nhà thầu thực hiện tốt, chế tài xử phạt với các nhà thầu làm sai, kiên quyết thay thế đối với nhà thầu yếu kém”, thông báo nêu.

Bộ GTVT được yêu cầu chịu trách nhiệm chính về tổng thể dự án, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3.

Các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai dự án. Các bộ, ngành liên quan, các chủ đầu tư các dự án thành phần xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ chi tiết, khoa học, phù hợp với mục tiêu, tiến độ của dự án và các cam kết với Chính phủ, với Quốc hội.

Về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng hồ sơ điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay quốc tế Long Thành theo nội dung đã trình Quốc hội điều chỉnh, gửi Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét khi phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư sau khi Quốc hội thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở triển khai tiếp công tác giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Đồng Nai trực tiếp làm việc với Kiểm toán Nhà nước về các vướng mắc trong việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, tiếp tục nỗ lực, khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giải quyết dứt điểm tình trạng “xôi đỗ” trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai bàn giao mặt bằng tuyến giao thông số 2 đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện việc bố trí tái định cư dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn theo quy định pháp luật về đất đai, đền bù, tái định cư.

Về dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án thành phần 1, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để bố trí hợp lý trụ sở các cơ quan kiểm dịch y tế, động thực vật.

Đối với dự án thành phần 2, ACV được giao khẩn trương triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện.

Đối với dự án thành phần 3, ACV chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai; đánh giá lại năng lực quản lý, điều tiết kết nối thi công trên công trường; quản lý sâu sát quá trình triển khai các gói thầu, gắn trách nhiệm của các nhà thầu; kịp thời phát hiện để có biện pháp khắc phục, giải quyết kịp thời các sai sót, xung đột.

Đối với dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tăng cường năng lực cán bộ để lựa chọn được nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực (tài chính, kỹ thuật), uy tín trong việc thực hiện cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho cảng hàng không, bảo đảm nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam.

MỚI - NÓNG