Yêu cầu chủ thuê bao nộp ảnh: Nhà mạng phải có trách nhiệm bảo mật

Yêu cầu chủ thuê bao nộp ảnh: Nhà mạng phải có trách nhiệm bảo mật
TPO - Theo luật sư, khi yêu cầu khách hàng hoàn thiện hồ sơ thông tin và nộp ảnh chân dung chủ sở hữu thuê bao di động, nhà mạng phải có trách nhiệm bảo mật thông tin.

Trong những ngày qua, nhằm tuân thủ đúng quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định 25 ngày 6-4-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định 174 ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT) và tần số vô tuyến điện) và bảo vệ quyền lợi khách hàng, các nhà mạng di động như Viettel, VinaPhone, MobiFone đã ra khuyến nghị khách hàng khẩn trương tới các điểm giao dịch của mình để hoàn thiện việc đăng ký bổ sung thông tin thuê bao trước ngày 24/4.

Từ ngày 24/4 tới, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp…) và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. Sau ngày 24/4, những số thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin có khả năng sẽ bị khóa 1 chiều.

Trao đổi với PV về việc này, luật sư Nguyễn Thanh Tùng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trong Điều 6 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng như sau:

1. Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

2. Trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm:

a) Thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng;

b) Sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý;

c) Bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng;

d) Tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính xác;

đ) Chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Luật sư Tùng cho biết, trong mẫu điều kiện giao dịch chung đối với dịch vụ thông tin di động trả trước mà các Nhà mạng đã đăng ký với Cục quản lý cạnh tranh đa phần đều có điều khoản quy định nghĩa vụ bảo mật thông tin khách hàng của Doanh nghiệp viễn thông như:

Thực hiện bảo mật thông tin của khách hàng, không sử dụng, chuyển giao thông tin của khách hàng cho bất kỳ bên thứ ba nào khi không được khách hàng đồng ý trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước hoặc pháp luật có quy định khác.

Đảm bảo bí mật thông tin của Bên A theo quy định của pháp luật theo điều 6 của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chỉ được chuyển giao thông tin cho bên thứ ba khi được sự đồng ý của người tiêu dùng trừ các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Cũng theo luật sư Tùng, việc bảo mật thông tin khách hàng đã được quy định rất rõ ràng và đó là trách nhiệm của nhà mạng. Nếu nhà mạng thu thập, sử dụng thông tin của khách hàng thì phải thực hiện việc thông báo mục đích sử dụng thông tin đó, việc sử dụng thông tin phải đúng với mục đích đã thông báo. Do đó, nhà mạng vẫn phải bảo đảm an toàn cho thông tin của khách hàng. Đặc biệt, khi chuyển giao thông tin của khách hàng cho bên thứ ba thì chỉ được thực hiện nếu có sự đồng ý của họ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

“Trường hợp nhà mạng thu thập, sử dụng hoặc chuyển giao thông tin của khách hàng cho bên thứ ba trái với những quy định trên thì có thể bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường cho khách hàng theo quy định của pháp luật” – luật sư Tùng nói.

MỚI - NÓNG