Yamaha luôn khác Honda ở 1 điểm, nếu Honda có phần điềm tĩnh, chắc chắn thì Yamaha mang cho người ta cảm giác trẻ trung, năng động hơn. FZ150i không đi ra ngoài xu hướng của những chiếc Yamaha, dù được mang về từ Indonesia theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc.
Ngoài mức giá 67,5 triệu được nhiều người cho là hơi cao, FZ150i là một chiếc xe rất khó khen chê, vì nó đáp ứng nhu cầu người dùng nhưng cũng không có quá nhiều đột phá.
Thiết kế
Yamaha FZ150i mang chuẩn mực thiết kế của dòng naked-bike, và thừa hưởng những đường nét từ các anh lớn trong gia đình FZ. Xe mang nét đẹp của dòng naked-bike hiện đại, với nhiều chi tiết góc cạnh hơn, cụm đèn thời thượng hơn.
Thân xe vừa vặn, bình xăng gồ cao, yên hơi dốc, đèn pha to, đèn hậu gọn gàng, khung làm từ ống kim loại chắc chắn và ốp nhựa đẹp mắt là những chi tiết đáng chú ý.
Nhìn chung chiếc xe phù hợp với tầm vóc người Việt, có thể điều khiển xe dễ dàng với chiều cao từ 165cm tới 175cm. Với những người cao lớn hơn, chiếc xe vẫn không tạo cảm giác quá bé nhỏ.
Vị trí ngồi và tay cầm khá vừa vặn, tạo cảm giác ít mỏi khi di chuyển đường dài. Tuy nhiên yên dốc cùng bình xăng lớn khiến người lái hay bị trôi về phía trước, tạo cảm giác khó chịu.
Hệ thống chắn bùn ở bánh trước và bánh sau hoạt động khá hiệu quả. Nếu di chuyển với tốc độ trung bình trong điều kiện trời mưa và đường ướt vừa phải, chân người lái không bị bắn quá nhiều bùn đất và nước.
Tay lái phải không được trang bị nút tắt/bật đèn pha, vì vậy đèn pha luôn sáng dù ban ngày hay ban đêm. Nút bật/tắt động cơ ngay trên tay lái phải cũng khá tiện dụng, tương tự nhiều mẫu xe côn tay trên thị trường.
Tay lái trái bên cạnh các nút còi, xi-nhan và thay đổi chế độ đèn pha/cốt cũng được trang bị thêm nút nháy đèn passing. Việc sự dụng đèn passing để xin vượt hay báo hiệu cho xe ngược chiều là rất hữu ích, tất nhiên nó cũng được trang bị trên nhiều chiếc xe cùng phân khúc.
Nút còi và xi-nhan không thực sự trơn tru. Nút còi đặt tụt hơi sâu gây khó bấm, trong khi nút xi-nhan có thể dễ dàng gạt sang 2 bên để báo rẽ nhưng lại khó bấm đúng vị trí để tắt đèn xi-nhan.
Đồng hồ hiển thị khá ấn tượng, với đồng hồ chỉ vòng tua máy là đồng hồ cơ, trong khi đồng hồ thể hiện tốc độ, lượng xăng và công-tơ-mét là đồng hồ điện tử. FZ150i được trang bị 2 đồng hồ đo quãng đường song song với công-tơ-mét, có thể reset để đo những quãng đường cần thiết, hoặc tính toán thay dầu, bảo dưỡng xe …
Ưu điểm cũng là nhược điểm nhỏ của FZ150i đó là nó không được trang bị tay xách phía sau. Không có tay xách phía sau khiến phần đuôi đẹp mắt và gọn gàng hơn hẳn. Một gờ nhỏ được thiết kế ngay phía đuôi xe, sử dụng thay tay xách phía sau, hỗ trợ quay đầu xe hoặc dắt xe hay nhấc đuôi xe. Tuy nhiên thiết kế này khiến việc sử dụng khá bất tiện, gây đau tay vì nó không đủ sâu và tạo lực cầm nắm chắc chắn như tay xách.
Yên xe có thể tháo rời. Bên dưới là 2 móc treo mũ bảo hiểm, tuy nhiên lại không liền với khung kim loại mà làm bằng nhựa liền với ốp nhựa của xe, tạo cảm giác không chắc chắn lắm. Dưới yên xe còn có 1 hộp nhỏ có thể chưa được 1 áo mưa. Mặt dưới của yên xe còn có 4 đai vải, hỗ trợ chằng buộc đồ khá hữu dụng. Vì chiêc xe không có tay xách sau nên 4 đai vải này hỗ trợ buộc đồ, thuận tiện cho các chuyến đi đường dài.
Hoạt động
FZ150i được trang bị động cơ dung tích 150 phân khối phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dích, mang lại công suất tối đa 16,4 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 14,5 Nm.
Bên cạnh việc vừa vặn với tầm vóc người Việt, vị trí ngồi điều khiển của FZ150i là hợp lý và vừa tầm. Tầm bẻ tay lái rộng rãi khiến người lái có thể dễ dàng điều khiển và không gặp khó khăn khi luồn lách xe hay quay đầu trong không gian chật hẹp.
Tay côn nhẹ nhàng khiến chiếc xe dễ dàng làm chủ và phát huy tốt trong thành phố đông đúc, ít làm mỏi tay người lái. Tay ga cũng nhẹ và nhạy, gần như thay đổi tốc độ ngay lập tức khi tăng hay giảm ga.
Ngồi lên xe và nổ máy, động cơ nổ nhẹ nhàng nhưng dồn dập tạo sự phấn khích nhất định. Nhiều người trẻ chê tiếng bô của FZ150i quá yếu, một bô thể thao thay thế có thể là lựa chọn tốt sau này.
Chiếc xe tăng tốc khá nhanh và tạo cảm giác khá hưng phấn cho người lái. Hộp số côn tay 5 cấp lên về số khá nhẹ nhàng, hỗ trợ tốt cho việc phối hợp tăng tốc. Hệ thống phun xăng điện tử không làm hạn chế quá nhiều khả năng tăng tốc của FZ150i.
FZ150i hoạt động tốt ở tốc độ 50-60 km/h, chạy ổn định, tuy đầu xe hơi rung nhẹ. Chạy ở tốc độ trên 70 km/h, chiếc xe vẫn đủ độ mạnh mẽ để có thể tăng tốc tiếp, nhưng đầu xe tiếp tục rung và trọng lượng xe nhẹ khiến nó không phù hợp cho chạy tốc độ cao.
Chiếc xe cũng hoạt động khá nhẹ nhàng và cơ động trong thành phố, nhờ côn, ga và số nhẹ nhàng. Tất nhiên nếu tắc đường, việc bóp nhả côn liên tục cũng gây không ít khó chịu cho người lái.
Về khả năng tiêu thụ nhiên liệu, kiểu chạy mạnh mẽ với vòng tua máy từ 5.000 tới trên 6.000 vòng/phút, FZ150i tiêu thụ khoảng 3 lít cho 100 km, theo thử nghiệm. Nếu chạy hiền lành hơn và nhẹ nhàng hơn, con số tiêu thụ chỉ vào khoảng 2,5 lít cho 100 km/h, khá hợp lý.
Kết luận
Xét một cách công bằng, FZ150i hoạt động không quá khác biệt và vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối được nhập khẩu về Việt Nam. Tuy vậy ưu điểm của FZ150i chính là nó được nhập khẩu chính thức về Việt Nam qua Yamaha đã có đủ danh tiếng, và có hệ thống bán hàng, sửa chữa rộng khắp cả nước.
Mức giá 67,5 triệu đồng là hơi cao, nhưng so với những đối thủ nhập khẩu riêng lẻ thì FZ150i của Yahama vẫn rất hấp dẫn. Không quá đặc sắc nhưng đẹp mắt và đáng tin cậy, FZ150i là lựa chọn không tồi tại thời điểm này. Tất nhiên vài tháng tới, khi thị trường xe côn tay thể thao tiếp tục nóng lên với các sản phẩm khác, đồng thời bằng A2 dành cho xe phân khối lớn dễ dàng sở hữu, lựa chọn của người mua sẽ rộng hơn.