Với những thanh niên đam mê xe kiểu dáng thể thao và mạnh mẽ, việc mơ ước được sở hữu một chiếc xe côn tay thể thao có lẽ luôn tiềm ẩn. Đó phải là xe “nam” đích thực, chứ không phải là thứ lai căng xe côn tay nhưng trên giấy tờ xe vẫn là “xe nữ”.
Xe côn tay thể thao có kiểu dáng nam tính hoàn toàn không quá hiếm tại Việt Nam. Những mẫu xe phân khối lớn cũng không khó kiếm tìm. Nhưng nếu có thể hiện thực hóa ước mơ sở hữu của số đông dân mê xe trẻ tuổi Việt thì thực sự chưa có nhiều mẫu xe đạt được. Xe côn tay, hay xe phân khối lớn, trước đây vẫn chỉ dành cho một nhóm nhỏ, giàu có, ở các thành phố lớn.
Sự ra mắt của Yamaha FZ150i lần này không phải là một cuộc cách mạng hay một thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ đổ bộ vào Việt Nam, nhưng nó khơi lên hy vọng sở hữu xe côn tay thể thao của thanh niên Việt, một cách rộng hơn.
Đối thủ
Suzuki mới là kẻ đi đầu trong thị trường xe côn tay dành cho nam giới, và cũng có những thành công nhất định trong năm ngoái, nhưng những mẫu xe của Suzuki chưa đủ đẹp để chinh phục số đông.
Những cái tên như Ducati, Harley Davidson cũng đã cập bến Việt Nam, đều rất nổi tiếng trên thế giới, nhưng đi kèm với sự nổi tiếng là mức giá ngang với xe hơi, vẫn là ước mơ xa vời với đại đa số nam thanh niên Việt.
KTM, cái tên không xa lạ trên thế giới nhưng còn quá mới mẻ tại Việt Nam, cũng có những mẫu xe ấn tượng với mức giá hợp lý, nhưng cần thời gian để người dân làm quen với thương hiệu này.
Những chiếc xe của RebelUSA, Visitor có mức giá và dung tích phân khối hợp lý, nhưng chưa chiếm được niềm tin của người dùng, vì vậy không phải là đối thủ xứng tầm.
Honda là cái tên lớn nhất trong thị trường xe máy Việt Nam, vẫn chưa tiến vào phân khúc xe côn tay.
Những chiếc xe côn tay thể thao khác được nhập khẩu về từ Trung Quốc hoặc Thái Lan hay nhiều nơi khác, với dung tích xi-lanh đa dạng, nhưng không thể chiếm được niềm tin của số đông, vì phân phối chỉ là những cửa hàng bán xe, linh kiện thay thế thiếu thốn, chế độ bảo hành cũng không đảm bảo.
Lợi thế của FZ150i
Yamaha FZ150i có nhiều lợi thế so với các đối thủ kể trên. FZ150i được Yamaha nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, mang kiểu dáng naked-bike hoàn chỉnh và thừa hưởng nét thiết kế của những người anh lớn trong gia đình FZ.
Cái tên Yamaha tại Việt Nam cũng chỉ đứng sau Honda, vì vậy chiếc xe máy do hãng này tung ra cũng ngay lập tức chiếm được sự tin tưởng của số đông.
Sản phẩm Exciter dẫn đầu và gần như không có đối thủ trong phân khúc xe côn tay phổ thông, cho thấy những chiếc xe côn tay của Yamaha không tồi.
Hệ thống đại lý trên cả nước của Yamaha cũng không thua kém gì Honda, độ phủ của chiếc FZ150i qua đó cũng đến từng tỉnh thành nếu hãng này muốn.
Những thông tin, chia sẻ trên các diễn đàn và mạng xã hội về chiếc xe này của cộng đồng cho thấy, FZ150i đang gây một cơn sốt nhẹ trong bối cảnh thị trường xe máy đang đóng băng vì bão hòa.
Rõ ràng FZ150i như một “hoàng tử bạch mã” vừa trong phân khúc xe côn tay thể thao dành cho nam giới, vừa cho ước mơ sở hữu xe của nam thanh niên Việt Nam.
Đón đọc bài trải nghiệm chi tiết trên Tiền Phong Online để thấy ưu nhược điểm của mẫu xe này.