TPO - Ngày càng có nhiều hãng ôtô và pin điện đặt nhà máy tại Indonesia, điều này sẽ sớm biến "quốc đảo Đông Nam Á" thành một cường quốc sản xuất xe điện trong vài năm tới.
Trong vài năm trở lại đây, Chính phủ Indonesia đang nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng các loại "xe xanh" gồm cả xe Hybrid và xe điện (EV), đồng thời xây dựng các cơ sở cho việc sản xuất và xuất khẩu dòng xe này ra các thị trường khác trên thế giới.
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, chính phủ nước này đã đặt ra mục tiêu xe Hybrid và EV đạt mức 20% tổng số lượng xe xuất xưởng trong nước. Trước năm 2025, Indonesia kỳ vọng sẽ sản xuất được 2.200 chiếc ôtô điện, 711.000 xe Hybrid và 2,1 triệu xe máy điện. Để hỗ trợ cho kế hoạch đó, chính phủ cũng sẽ cố gắng xây dựng 2.400 trạm sạc điện và 10.000 điểm đổi pin điện.
Xe điện sẽ giúp giảm phát thải khí.
Theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Indonesia - Arifin Tasrif, "quốc đảo Đông Nam Á" có khả năng giảm được 283.000 tấn khí thải CO2-e (tương đương Carbon dioxide) nếu đạt được kế hoạch sử dụng đủ số lượng xe điện trước năm 2025.
Với dự định bắt đầu xuất xưởng xe điện vào năm 2022, Chính phủ Indonesia cũng đang tích cực thu hút đầu tư từ nước ngoài cho việc sản xuất, lắp ráp xe Hybrid, xe điện như các nhà sản xuất pin điện.
Cuối năm 2020, truyền thông Indonesia đưa tin về việc công ty CATL của Trung Quốc công bố khoản đầu tư 5,1 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại nước này, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024. Đây là nhà cung cấp pin cho những chiếc xe Tesla.
Tờ The Star cũng cho hay, LG Chem cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin điện, hợp tác cùng các công ty khai mỏ trong nước, họ đã ký biên bản ghi nhớ cho dự án trị giá 9,8 tỷ USD này. Trong khi đó, chính Tesla cũng đang đàm phán cùng Chính phủ Indonesia với kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin điện tại quốc gia này nhưng vẫn chưa có thỏa thuận chính thức nào được đưa ra.
Công nhân lắp ráp xe điện BMW ở Thái Lan.
Theo các nhà phân tích, Indonesia có nhiều lý do thu hút các nhà sản xuất pin điện. Quan trọng nhất trong số đó là việc quốc đảo này đang là nước sản xuất quặng Nikel hàng đầu thế giới (thành phần quan trọng trong pin xe điện), việc đặt các nhà máy xe và pin điện có thể giúp các hãng giảm bớt chi phí nguyên liệu và vận chuyển. Bên cạnh đó, Indonesia còn sở hữu nhiều kim loại khác để sản xuất pin điện như Coban và Đồng. Việc nước này cấm xuất khẩu kim loại thô vào tháng 1/2020 cũng thúc đẩy các nhà sản xuất hơn trong bối cảnh nhu cầu xe điện ngày càng tăng.
Trong khi đó, nhiều hãng ôtô cũng đã công bố kế hoạch sản xuất xe điện tại Indonesia. Vào cuối năm 2019, Hyundai cũng cho biết hãng sẽ đầu tư 1,55 tỷ USD xây dựng nhà máy ở thành phố Bekasi với công suất lên tới 250.000 chiếc mỗi năm, tập trung vào các mẫu SUV, MPV và có thể sẽ là xe điện (EV) trong tương lai.
Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia - Agus Gumiwang Kartasasmita - đã có chuyến thăm đến Nhật Bản. Trong cuộc gặp với lãnh đạo các hãng ôtô tại đây, họ đã ủng hộ chủ trương của chính phủ Indonesia. Theo đó, Toyota có dự định đầu tư 2 tỷ USD trong 4 năm tới vào việc phát triển xe điện tại đây.
Suzuki không "nằm ngoài cuộc chơi" khi cam kết rót khoảng 83 triệu USD vào "quốc đảo Đông Nam Á" để sản xuất thêm bản Hybrid nhẹ (Mild-hybrid) cho các mẫu xe ăn khách nhất của mình: Ertiga và XL7, với mục đích sử dụng trong nước và "xuất khẩu sang thị trường châu Á và Mỹ Latin". Đồng thời, hãng đang nghiên cứu tham gia sản xuất xe điện nhưng còn phải chờ các chính sách hỗ trợ từ chính phủ.
Bên cạnh đó, ông Agus cho biết hàng Mitsubishi cũng đầu tư thêm khoảng 778 triệu USD trước năm 2025 để tăng công suất nhà máy ở Indonesia lên 250.000 chiếc mỗi năm, cùng với việc phát triển thêm ít nhất hai mẫu xe Hybrid, một trong số đó là Xpander Hybrid. Ngoài ra, Outlander bản Hybrid sạc điện (PHEV) cũng được dự đoán sẽ tiếp tục sản xuất trong nước, và có thể bổ sung thêm các mẫu như Eclipse Cross PHEV mới.
Mitsubishi Xpander sẽ được điện khí hóa thời gian tới.
Cuối cùng, Honda cũng sẽ tham gia vào công cuộc mở rộng phát triển xe điện ở Indonesia với cam kết đầu tư khoảng 361 triệu USD cho đến năm 2024. Hãng dự định sẽ chuyển nhà máy từ Ấn Độ về đất nước Đông Nam Á và đang có kế hoạch phát triển một mẫu xe điện mới tại đây.
Hiện tại, Indonesia là quốc gia sản xuất ôtô lớn thứ hai Đông Nam Á, với sản lượng khoảng 1,29 triệu chiếc năm 2020. Về lĩnh vực xe điện, tuy còn nhiều điều cần thực hiện trong thời gian tới nhưng những gì đạt được sẽ giúp Indonesia dần trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện lớn trên toàn cầu.