Theo quy định, sau khi rời bến Yên Nghĩa, xe khách liên tỉnh có tải trọng trên 24 chỗ phải di chuyển theo đường Quang Trung đến ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn rồi rẽ trái hoặc phải, không được phép lưu thông trên tuyến Quang Trung - Trần Phú - Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiền Phong, còn nhiều nhà xe bất chấp lệnh cấm, thoải mái đón trả khách ở những tuyến cấm.
Có mặt tại ngã tư Cầu Trắng, cạnh trụ sở của Sở GTVT Hà Nội (Phùng Hưng, Hà Đông), chúng tôi dễ dàng nhận thấy nhiều xe khách từ 29 - 45 chỗ ngang nhiên đi sai lộ trình vào đường cấm. Nổi bật nhất là 2 nhà xe Hoàng Hà (Hà Nội - Thái Bình) và Anh Huy (Hà Nội - Hải Phòng). Từ sáng sớm ngày 23/1, có hàng chục chuyến xe BKS như: 17B-016.91, 98B-018.59, 29B-403.45, 16M-2602…đi qua tuyến đường cấm mà không vấp phải bất cứ sự kiểm tra, kiểm soát nào của lực lượng chức năng.
Thuộc tuyến đường rộng của Thủ đô, song lượng người tham gia giao thông từ các quận huyện như Thanh Trì, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Xuân đổ về trung tâm Thủ đô rất đông, cộng thêm nhiều xe bắt khách dọc đường khiến cung đường có nhiều điểm bị ùn tắc, đặc biệt trong khung giờ cao điểm.
Đáng nói, do không có điểm đón cố định, nhiều nhà xe bất chấp, sẵn sàng cho khách hàng xuống xe ngay giữa đường, trước dòng phương tiện đông đúc đang lưu thông với tốc độ cao. “Đường đông, mà tôi thấy xe khách chạy rất ẩu, cứ có khách là phanh gấp đón, bất chấp các phương tiện khác đang lưu thông. Có những lúc đón khách, lái xe vừa cho xe chạy trong lúc khách lên, gây nguy hiểm không chỉ cho phương tiện xung quanh mà còn cho chính hành khách...” - anh Hà, một người dân gần Bách hóa Thanh Xuân cho hay.
Tuyến đường Minh Khai, cầu Vĩnh Tuy cũng xảy ra tình trạng tương tự. Dù ngày 2/1/2019, báo Tiền Phong có bài Nhiều nhà xe vẫn "vợt" khách ở tuyến đường xuyên tâm Hà Nội, sau đó lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT) nhiều lần kiểm tra, xử phạt, nhưng chỉ là động thái “bắt cóc bỏ đĩa”. Sáng ngày 24/1, chúng tôi ghi nhận được có đến hơn 5 nhà xe dễ dàng đi qua các điểm chốt trực, làm nhiệm vụ từ cơ quan chức năng để thực hiện việc đón trả khách, gây ùn tắc giao thông.
Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải cho hay, việc phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm chạy trên các tuyến đường không khó, thậm chí chỉ cần ngồi trên máy theo dõi thiết bị giám sát hành trình. “Quan trọng là cơ quan chức năng có chịu làm hay không. Nếu không xử lý, có thể đặt nghi vấn bảo kê”- ông Liên nói.