Khổ như đi lại dịp Tết: Loạn xe 'dù', bến 'cóc'

“Xe dù” đón khách dọc quốc lộ 1A, trước cổng khu du lịch Suối Tiên (Q.9) Ảnh: Ngô Bình
“Xe dù” đón khách dọc quốc lộ 1A, trước cổng khu du lịch Suối Tiên (Q.9) Ảnh: Ngô Bình
TP - Dịp cuối năm, tình trạng xe khách hoạt động theo kiểu bến “cóc”, xe “dù” tại TPHCM lại rầm rộ.

Hoành hành cửa ngõ

Ngày 27/1, có mặt tại địa chỉ 27-29 An Điềm (Q.5), chúng tôi ghi nhận nhiều xe khách vô tư dừng, đậu để đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa. Khoảng 9h sáng, xe khách mang biển số 63B-015… tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho của hãng xe Tân Lập Thành ngang nhiên chiếm gần hết nửa  con đường để lên hàng, đón khách. Sau khoảng 10 phút, chiếc xe này rời đi, ngay lập tức lại có chiếc xe khác “điền vào chỗ trống”, tiếp tục đón khách nhộn nhịp.

Cứ thế, đoạn đường này trở thành “đường riêng” của hãng Tân Lập Thành, trong khi xung quanh còn có nhiều hàng quán lấn chiếm hết vỉa hè của người đi bộ. Bà Thủy (60 tuổi, ngụ Q.5) thở dài: “Mỗi lần đi bộ đến đoạn đường này là phải ra giữa đường để đi chứ đâu còn chỗ nào. Còn xe máy đi ngang đoạn này cũng phải lấn sang phần đường của xe ngược chiều để đi, rất nguy hiểm”.

Trạm xe Mai Thảo (654/5A Phạm Văn Chí, Q.6) cạnh khu chợ đông người qua lại. Mỗi lần xe đón khách trong giờ cao điểm, nhiều người đi chợ, buôn bán lại một phen hoảng sợ vì chiếc xe giường nằm to kềnh càng “tiến, lùi” ngay sát bên. Tương tự, nhà xe Hùng Cường tuyến Sài Gòn - Đồng Tháp cũng “chễm chệ” trên đoạn đường Phó Cơ Điều (Q.5) lên hàng, đón khách.

Mặc dù có điểm xuất phát từ Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Bến xe An Sương… nhưng ngay sau khi rời bến, nhiều tài xế chạy rề rề hoặc tấp vào lề đường để phụ xe chèo kéo, đón khách. Thậm chí, trên tuyến đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân), QL13 (Q.Bình Thạnh)… hàng loạt xe khách ngang nhiên dừng xe ngay giữa làn đường dành cho ô tô để đón khách, gây cảnh bát nháo, mất trật tự giao thông. Nhiều xe đậu vài chục phút trên đường bắt khách khiến khách ngồi trên xe phải chờ mệt mỏi.

Xác định ngày 25 tết về quê nhưng Nguyễn Thị Huyền (sinh viên năm 4 trường ĐH KHXH&NV TPHCM, Q.Thủ Đức) vẫn ung dung không cần mua vé. “Nhà mình ở Nha Trang, chỉ cần ra trước khu vực Suối Tiên, thiếu gì xe để bắt, việc gì phải xếp hàng mua vé mà chưa chắc đã có. Kinh nghiệm đi nhiều lần rồi nên mình biết, chỉ cần thỏa thuận giá vé là có chỗ ngồi, thậm chí còn rẻ hơn mua tại bến” - Huyền tiết lộ. 

Gần nửa giờ đồng hồ có mặt tại khu vực Suối Tiên, rất nhiều xe của các hãng Toàn Thắng, Hoa Mai (tuyến TPHCM - Vũng Tàu)… liên tục tấp vào chào mời khách. Thấy khách chần chừ là phụ xe còn nhào xuống, xách đồ của khách vứt lên xe khiến khách phải chạy theo. Có xe còn không ngã giá, bảo “lên đi rồi tính”.

Ông Đỗ Văn Bảo (60 tuổi, ngụ P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) kể: “Do nhà tôi gần đây nên ra bắt xe cho tiện. Hơn nữa mình đi quãng đường ngắn, đến Vũng Tàu tầm 3 giờ đồng hồ nên có ngồi chật chút xíu còn chịu được, chứ đi quãng đường xa như Huế, Quảng Ngãi mà ngồi ghế súp chắc chết mất. Tuy nhiên, bắt xe kiểu này cũng phải có kinh nghiệm trả giá trước, chứ lên xe là bị bắt chẹt ngay, có khi giá còn cao hơn mua vé ở bến. Chưa kể, bắt xe dọc đường mình không có chế độ, bảo hiểm gì nên có chuyện gì phải tự chịu…”.

“Để phát hiện “xe dù, bến cóc” không phải là chuyện dễ. Dù biết đó là xe dù, bến cóc nhưng khi kiểm tra thì tài xế lại xuất trình được hợp đồng, danh sách hành khách nên không thể xử lý”, Trung tá Huỳnh Trung Phong.

Mặc dù có điểm xuất phát từ Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Bến xe An Sương… nhưng ngay sau khi rời bến, nhiều tài xế chạy rề rề hoặc tấp vào lề đường để phụ xe chèo kéo, đón khách. Thậm chí, trên tuyến đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân), QL13 (Q.Bình Thạnh)… hàng loạt xe khách ngang nhiên dừng xe ngay giữa làn đường dành cho ô tô để đón khách, gây cảnh bát nháo, mất trật tự giao thông. Nhiều xe đậu vài chục phút trên đường bắt khách khiến khách ngồi trên xe phải chờ mệt mỏi.

Khổ như đi lại dịp Tết: Loạn xe 'dù', bến 'cóc' ảnh 1 Lực lượng chức năng tăng cường xử lý xe dù bến cóc Ảnh: Ngô Bình
Bắt cóc bỏ dĩa

Mỗi khi có bóng dáng lực lượng chức năng chỗ này thì các nhà xe này lại đổi hướng đi đường khác, việc ra quân xử lý không khác gì bắt cóc bỏ dĩa.

Sáng 25/1, phóng viên Tiền Phong theo chân lực lượng TTGT thuộc Sở GTVT TPHCM xử lý “xe dù” trên tuyến quốc lộ 1A và chứng kiến cảnh hàng chục xe khách thường xuyên tấp vào bất cứ chỗ nào có người đứng để đón khách. Khi thấy lực lượng chức năng, tài xế đang cho xe tấp vào lề liền bẻ lái quay ngược ra đường khiến các phương tiện phía sau nháo nhào phanh gấp né tránh. Chỉ trong buổi sáng, có hơn chục trường hợp đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định xe trước khu du lịch Suối Tiên và dọc quốc lộ 1A, quận Thủ Đức, TPHCM bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt.

Theo lãnh đạo TTGT, dọc quốc lộ 1A kéo dài từ cầu vượt Sóng Thần đến khu du lịch Suối Tiên, tình trạng “xe dù, bến cóc” hoành hành mỗi dịp cuối năm là chuyện thường ngày. Tuy nhiên, tình trạng “xe dù, bến cóc” đã có nhiều biến tướng, giới tài xế có nhiều chiêu để đối phó, gây cản trở cho cơ quan chức năng. Dọc các khu vực này luôn có những người cảnh giới từ xa, khi thấy cơ quan chức năng liền gọi điện báo cho tài xế để khỏi bị phạt.

Ông Phan Trung Tâm, Phó Đội Trưởng Đội 5, Thanh tra sở GTVT TPHCM cho hay, dù bị phát hiện đón khách không đúng vị trí quy định nhưng nhiều tài xế thường gây khó dễ cho cơ quan chức năng như yêu cầu phải chứng minh hành vi vi phạm, viện lý do xe hư hỏng. Thực chất đây là hành vi biến tướng trong hoạt động đón trả khách ở quốc lộ 1 và quốc lộ 13. Để siết chặt kiểm tra và xử lý, thanh tra sở GTVT sẽ thực hiện kế hoạch cao điểm 10 ngày trước Tết Nguyên đán từ 20 tháng Chạp đến 30 Tết và 10 ngày sau Tết.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt (PC08), công an TPHCM cho hay, lực lượng CSGT đã triển khai kế hoạch, phối hợp với các lực lượng thuộc Sở GTVT để tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng “xe dù, bến cóc”. Đặc biệt là khu vực cửa ngõ TPHCM như quốc lộ 1A, khu vực trước bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), bến xe Miền Tây (quận Bình Tân).

Ông Phong cho hay, hiện nay, xuất hiện nhiều loại xe núp bóng xe hợp đồng trá hình để đón trả khách dọc đường thực chất là “xe dù, bến cóc” nhưng cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý. Ông Phong lấy ví dụ một chiếc xe khách có danh sách 20 hành khách và có hợp đồng vận chuyển từ TPHCM đi các tỉnh. Khi xe tấp vào đón khách, lực lượng chức năng kiểm tra thì tài xế có danh sách hành khách nên không thể xử lý.

MỚI - NÓNG