Xe hổ vồ đeo 'lô gô' qua chốt liên ngành do được BQL dự án huyện đóng dấu treo

0:00 / 0:00
0:00
Xe tải hồ vồ đeo lô gô (vòng tròn đỏ) BKS 29H-43824 không giấy phép đi qua chốt trực liên ngành tại Cầu Giẽ chiều 18/8.
Xe tải hồ vồ đeo lô gô (vòng tròn đỏ) BKS 29H-43824 không giấy phép đi qua chốt trực liên ngành tại Cầu Giẽ chiều 18/8.
TPO - Liên quan đến các xe hổ vồ đeo lô gô chạy qua chốt liên ngành tại Cầu Giẽ (Phú Xuyên, Hà Nội) báo Tiền Phong phản ánh ngày 19/8, đại diện Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, các xe được nêu chưa được cấp phép hoạt động trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 24/7 đến nay, Sở GTVT được yêu cầu ưu tiên cấp giấy luồng xanh cho xe tải vận chuyển hoàng hóa thiết yếu, giúp ổn định thị trường.

Với xe phục vụ các công trường thi công, thành phố chỉ cho phép các công trình liên quan đến y tế, nông nghiệp và các công trình giao thông cấp bách được thi công; các công trình thuộc ngân cách tại các quận, huyện nếu cần thiết phải thi công thì Ban quản lý dự án, UBND quận huyện phải làm thủ tục để Sở Xây dựng tổng hợp, gửi danh sách phương tiện trong đó có xe tải chở vật liệu đến Sở GTVT để được xem xét cấp giấy luồng xanh hoặc mã xác nhận hoạt động. “Tất cả các nội dung này được thành phố nêu rõ trong 2 văn bản gồm số 2397/UBND-ĐT do Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn ký ngày 27/7 và văn bản số 2470/UBND-ĐT do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Quyền ký ngày 31/7”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Tuy nhiên tại chốt Cầu Giẽ (QL1A vào Hà Nội) những ngày qua, từ thông tin của bạn đọc và PV Tiền Phong đã thực tế và ghi nhận, tại đây có rất nhiều xe tải công trường loại hổ vồ trên kính trước và kính 2 bên thành cabin xe (vị trí quy định) không thấy dán giấy “luồng xanh” hoặc mã nhận diện xe được hoạt động trong thời gian giãn cách. Trên xe tài xế chỉ dựng một tấm biển hiệu người dân vẫn thường gọi là “lô gô nhận diện” phía trước kính lái có tên “Chí Cường” để hoạt động.

Xe hổ vồ đeo 'lô gô' qua chốt liên ngành do được BQL dự án huyện đóng dấu treo ảnh 1

Liên ngành CSGT, CSTT và Thanh tra giao thông tại chốt Cầu Giẽ (Phú Xuyên).

Các xe này chủ yếu chạy từ trung tâm huyện Phú Xuyên ra QL1 – Cầu Giẽ, khi đến chốt kiểm soát được bố trí ở đường dẫn lên đầu Cầu Giẽ hướng Hà Nam thì các xe này liền vòng lại để đi các tuyến đường tiếp theo. Hành trình của xe phần lớn chạy trên QL1A - qua Cầu Giẽ (vị trí có lực lượng đứng chốt trực và nhà lán chỉ huy do Đội CSGT số 8, Phòng CSGT Hà Nội điều hành).

Tra cứu một số xe hổ vồ đeo lô gô “Chí Cường” chở vật liệu chạy qua chốt liên ngành tại Cầu Giẽ chiều 18/8 nhưng không bị kiểm tra, xử lý đã được báo Tiền Phong nêu, như xe 29H-17956, 29H-43824, 29H-71045, đại diện Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, ở thời điểm hiện tại (đến ngày 20/8) các xe này không được Sở GTVT cấp mã “luồng xanh” hoặc mã nhận diện để hoạt động trong thời gian giãn cách.

Dùng văn bản đề nghị thay cho “giấy phép”

Thông tin với PV Tiền Phong về việc lực lượng làm nhiệm vụ không kiểm tra, xử lý xe hồ vồ hoạt động không có giấy phép trên QL1 và đi qua chốt kiểm soát thời gian giãn cách, một cán bộ tổ liên lành cho biết, xe có chấp thuận hoạt động của đại diện UBND huyện Phú Xuyên.

Cụ thể, vị cán bộ này cho biết, trên địa bàn huyện đang triển khai một số công trình trọng điểm đã được lãnh đạo huyện cho phép thi công thời gian giãn cách, do vậy ngày 8/8/2021, ông Dương Hùng Kiên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án UBND huyện Phú Xuyên đã ký vào văn bản, đóng dấu đỏ do Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng Chí Cường (đơn vị quản lý xe tải - Cty Chí Cường) soạn sẵn về việc cho phép 29 xe tải của đơn vị này được phép hoạt động trên đường, trong đó có thời gian giãn cách hiện nay.

Từ văn bản này, hiện các xe của Công ty Chí Cường đã hoạt động rầm rộ trên QL1 đoạn qua huyện Phú Xuyên và chốt kiểm soát soát dịch của liên ngành Hà Nội đặt tại Cầu Giẽ. Lực lượng chức năng gồm CSGT, Cảnh sát cơ động, Thanh tra giao thông… trong đó CSGT Hà Nội, cụ thể là Đội CSGT số 8 là đơn vị chỉ huy chốt trực tại đây thấy các xe hổ vồ đeo lô gô “Chí Cường” chạy đến là bỏ qua.

Xe hổ vồ đeo 'lô gô' qua chốt liên ngành do được BQL dự án huyện đóng dấu treo ảnh 2

Xe hồ vồ BKS 29-19756 qua chốt không phép nhưng có lô gô "Chí Cường"

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, đây chỉ là văn bản đề nghị của Cty Chí Cường, không có cơ sở pháp lý để xe tải chở vật liệu chạy trên các tuyến đường, cầu thành phố quản lý (QL1, Cầu Giẽ…). Việc một đơn trực thuộc UBND huyện Phú Xuyên trên lĩnh vực xây dựng ký, đóng dấu đỏ vào một văn bản do doanh nghiệp soạn cũng không đúng quy định, chức năng của một cơ quan nhà nước.

Theo quy định của UBND Hà Nội và 2 văn bản số 2397/UBND-ĐT, 2470/UBND-ĐT do lãnh đạo UBND thành phố ký hướng dẫn về xe tải, xe luồng xanh hoạt động trên đường trong thời gian giãi cách, từ chấp thuận của chính quyền sở tại, các đơn vị có liên quan phải làm thủ tục báo cáo với sở ngành, trong đó có Sở GTVT để được xem xét cấp giấy luồng xanh hoặc mã nhận diện cho xe tải hoạt động.

Việc các xe tải đeo lô gô “Chí Cường” hoạt động trên đường và lực lượng có nhiệm vụ đảm bảo giao thông trên QL1 qua Phú Xuyên và chốt trực liên ngành tại Cầu Giẽ không kiểm tra, xử lý là chưa đúng quy định. Hơn nữa, việc này còn để lọt người và xe lưu thông trên đường không đúng đối tượng khi thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.