Xe dù, bến cóc gây bức xúc rất lớn, địa phương nào cũng có

Các doanh nghiệp kiến nghị giải pháp quản lý vận tải hành khách tuyến cố định trá hình.
Các doanh nghiệp kiến nghị giải pháp quản lý vận tải hành khách tuyến cố định trá hình.
TPO - “Xe dù, bến cóc đã gây bức xúc rất lớn, địa phương nào cũng có” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Phan Thị Thu Hiền cho biết tại Hội thảo Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách tuyến cố định, hợp đồng diễn ra sáng 4/11, do Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Tổng cục Đường bộ tổ chức.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Phan Thị Thu Hiền cho biết, dù nỗ lực, nhưng tình hình xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định vẫn nở rộ thời gian qua. Do đó, theo bà Hiền, cơ quan nhà nước cần lắng nghe góp ý từ phía doanh nghiệp để có giải pháp quản lý.

Ngoài ra, bà Hiền cũng cho biết, muốn được nghe ý kiến của doanh nghiệp vận tải về chủ trương chuyển xe khách trên tuyến cố định có tần suất lớn, cự ly ngắn (dưới 200-300km) thành xe buýt. Đặc biệt là các đề xuất về cơ chế, chính sách để thực hiện.

“Xe dù, bến cóc đã gây bức xúc rất lớn, địa phương nào cũng đều có”, bà Hiền thừa nhận.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 về các hình thức vận tải hành khách đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Đặc biệt, cần chuyển đổi xe tuyến cố định có nhu cầu đi lại lớn thành tuyến xe buýt.

“Các nước không có xe khách tuyến cố định, còn Việt Nam có xe khách tuyến cố định do lịch sử để lại, nhưng nay trong thời kỳ mới cần thành xe buýt, thay vì đi từ bến tới bến”, ông Quyền nói.

Chủ trương trên cũng nhận được ý kiến đồng ý của các doanh nghiệp vận tải. Ông Lưu Hoàng Hà, Chủ tịch HĐQT Cty CP Hoàng Hà đồng tình chuyển tuyến có nhu cầu cao thành xe buýt và xã hội hoá để doanh nghiệp làm, điều này vừa tiện lợi cho người dân vừa giảm ngân sách, doanh nghiệp vận tải chắc chắn đáp ứng được.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải cũng kêu về tình trạng xe dù, bến cóc, đặc biệt là xe limousine chạy xuyên tâm. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định sẽ chết dần. Tại sao hàng nghìn xe limousine chạy xuyên tâm, vào sâu trong thành phố nhiều năm qua vẫn tồn tại, ai cũng thấy mà chưa bị xử lý - các doanh nghiệp đặt câu hỏi.

MỚI - NÓNG