Sáng 16/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã chính thức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn. |
Ông Đỗ Bá Dân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (đại diện nhà đầu tư) cho biết, đơn vị đã nhập về 500 xe đạp công cộng. Bước đầu, đơn vị bố trí 388 xe hoạt động, số còn lại dự phòng hoặc tăng cường khi cần thiết. |
Xe đạp được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường tại quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn. |
Tại các vị trí trạm xe đều có bản thông tin hướng dẫn cụ thể để người dân có thể dễ dàng nhận biết các trạm tiếp theo để có lộ trình phù hợp. |
Người dân có nhu cầu sử dụng xe chỉ cần vài thao tác đơn giản, tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh. |
Trên ứng dụng, người dân có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Ứng dụng này cũng có sẵn mã quét mở khóa xe sử dụng. Kết thúc chuyến đi, người dân đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. |
Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian, cụ thể 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút... Riêng thời gian đầu miễn phí 15 phút đầu để thu hút người dân sử dụng. |
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, dịch vụ xe đạp công cộng là loại hình dịch vụ góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường cho thành phố đồng thời cũng là mô hình góp sức đưa thành phố trở nên hiện đại hơn. |
Theo ông Lâm, trong thời gian sắp tới ngoài những loại hình dịch vụ xe đạp công cộng ra thì vào đầu năm 2022, TPHCM sẽ tiến hành thí điểm thêm loại hình xe buýt điện và mở lại các đường bay quốc tế với gần 8 quốc gia và 11 thành phố lớn để từng bước khôi phục du lịch thành phố sau đại dịch. |
Trước đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM phát triển xe đạp công cộng theo hình thức xã hội hóa để kết nối các phương thức giao thông công cộng. |
Đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng thuộc đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn. |