Bộ Giao thông và Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư liên tịch về dán nhãn năng lượng với ôtô con loại từ 7 chỗ trở xuống được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Theo thông tư, nhãn năng lượng của xe là nhãn cung cấp thông tin liên quan đến loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe đã được kiểm tra, chứng nhận hoặc đăng ký tự công bố giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn xe tiết kiệm nhiên liệu.
Tất cả kiểu loại xe trước khi dán nhãn năng lượng phải được thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu. Chứng nhận dán nhãn năng lượng của xe có thể thực hiện độc lập với chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, thông tư này cũng khuyến khích các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu thực hiện việc đăng ký kiểm tra, chứng nhận hoặc đăng ký tự công bố mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng đối với các loại ôtô không thuộc phạm vi điều chỉnh.
Cơ quan quản lý chất lượng sẽ đưa ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu với cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe nếu vi phạm một trong các quy định: gian dối trong hồ sơ đăng ký kiểm tra, chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu; bị đình chỉ dán nhãn năng lượng đến lần thứ 2 theo quy định.
Để được cấp nhãn năng lượng, các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải lập một bộ hồ sơ gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới cơ quan quản lý chất lượng, gồm: bản đăng ký mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe theo mẫu quy định; Tài liệu chứng minh mức tiêu thụ nhiên liệu đăng ký tự công bố.
Và trong thời gian 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan quản lý chất lượng xem xét, công bố trên trang thông tin điện tử về hồ sơ đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện dán nhãn năng lượng.
Thông tư này có hiệu lực từ 1/1/2015.
Thông tư này không áp dụng đối với: Xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, chuyển khẩu; xe của ngoại giao, lãnh sự; xe có kết cấu, công nghệ mới mà hiện tại việc thử nghiệm trong nước chưa thực hiện được; xe nhập khẩu đơn chiếc, không vì mục đích kinh doanh xe; xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng; xe không sử dụng nhiên liệu là xăng, diesel, khí dầu mỏ hóa lỏng.
Theo Bá Đô