Được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013, sau hơn 17 tháng triển khai, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên Quốc lộ 2, theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) chính thức được Bộ GTVT thông xe vào sáng nay (19/5).
Cầu Hạc Trì mới bắc qua sông Lô gồm các hạng mục đường dẫn đầu cầu, cầu vượt đường sắt, cầu vượt kênh và trạm thu phí. Công trình có tốc độ thiết kế 80km/giờ; chiều rộng nền đường 24m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, giải phân cách giữa và dải an toàn; xây dựng một trạm thu phí gồm 6 làn xe cơ giới trong đó có 2 làn xe quá khổ, với công nghệ một dừng có thể nâng cấp lên không dừng.
Chủ đầu tư dự án là Liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1)-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Yên Khánh)-Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc Phòng). Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư là hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Sau hơn 17 tháng triển khai đầu tư và thi công, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ hơn sáu tháng theo kế hoạch tiến độ đã đề ra.
Cầu Hạc Trì sau lễ thông xe. Ảnh: Sỹ Lực
Cũng trong sáng 19/5, Bộ GTVT động thổ dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì-Ba Vì vượt sông Hồng, nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26km; chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,557km; chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km.
Công trình do Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ là nhà đầu tư thực hiện dự án với thời gian thi công dự kiến là 18 tháng; được hoàn vốn cho dự án bằng việc sử dụng trạm thu phí đặt tại Km7+160 (lý trình Dự án) thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và bắt đầu thu phí từ tháng 11/2016 với thời gian thu phí khoảng 21 năm 1 tháng.