Sáng 13/3, sau khi thị sát công trường thi công các gói thầu số 2, số 1a, 1b, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác của thành phố đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt thuộc MAUR.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết vừa qua, MAUR đã có tờ trình về công tác nhân sự. “Thành phố đang xem xét. Sắp tới MAUR sẽ có phó trưởng ban”, ông Tuyến nói.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố sẽ giao nhiệm vụ vận hành khai thác các tuyến metro cho một công ty chuyên nghiệp, có kinh nghiệm. Ngay từ bây giờ, TPHCM phải xây dựng bộ máy nhân sự để vận hành ngay sau khi dự án hoàn thành.
Theo bà Vũ Minh Huyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Ban MAUR, trong năm 2018, cơ quan quản lý dự án các tuyến metro gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT được điều động về giữ chức Trường Ban MAUR thay ông Lê Nguyễn Minh Quang, các khó khăn về nhân sự, đặc biệt là tình trạng cán bộ xin nghỉ việc đã được giải quyết một phần.
Trưởng ban MAUR Bùi Xuân Cường cho biết, TPHCM đã có cơ chế đặc biệt thu hút nhân tài. Hiện nay, hệ số lương tại MAUR bằng 2,7 là cao so với mặt bằng chung của thành phố (hệ số 2,2).
Nếu MAUR có hướng đi rõ ràng, việc thu hút nguồn lực chất lượng cao không khó. Đơn cử như có 166 sinh viên du học ở Mỹ đang đề nghị được về MAUR công tác. Ngoài ra, một chuyên gia có học hàm Phó giáo sư, học vị tiến sỹ là trưởng khoa một trường đại học lớn, cũng đang xin chuyển công tác về MAUR.
Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá MAUR hiện có 166 cán bộ nhân viên với 93% cán bộ nhân viên có trình độ Đại học, 42 người trình độ thạc sỹ… có quy mô và khối lượng công việc ngang với một sở.
Quan điểm của lãnh đạo thành phố là mức lương dành cho các chuyên gia, nguồn lực chất lượng cao phải cao hơn so với mặt bằng chung của thành phố. TPHCM sẽ tiếp tục nghiên cứu cơ chế tiền lương tăng thêm cho cán bộ nhân viên MAUR từ việc vận dụng Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
“Phải khuyến khích lao động chất lượng cao về làm việc và cán bộ chuyên gia yên tâm công tác”, ông Nhân nói.
Về nhân sự Phó Trưởng Ban MAUR, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết: Sau khi MAUR đề xuất và UBND TPHCM đồng ý, thì về nguyên tắc, Ban Thường vụ Thành ủy phải giải quyết nhanh không quá một tháng (do chức vụ Phó Trưởng Ban tương đương Phó Giám đốc Sở).
“Chiều nay (13/3) họp Thường trực Thành ủy, anh Cường báo cáo luôn để giải quyết. Ngày mai sẽ có kết quả”, ông Nhân yêu cầu.
Hiện nay, nhân sự lãnh đạo chủ chốt ban MAUR có 3 người, gồm: Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban, ông Hoàng Như Cương và bà Vũ Minh Huyền là Phó trưởng ban. Thế nhưng chỉ có ông Cường và bà Huyền trực tiếp chỉ đạo điều hành công việc tại MAUR
Cuối năm 2018, ông Hoàng Như Cương đã nộp đơn xin nghỉ việc và đi Mỹ giải quyết việc gia đình, đến nay vẫn chưa về Việt Nam. Vừa qua, ông Cương đã bị tạm đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy nhưng vẫn còn giữ chức vụ Phó trưởng ban.
Trong khi đó, áp lực đang đè nặng lên lãnh đạo MAUR. Tuyến metro số 1 mới hoàn thành 62% khối lượng và MAUR buộc phải “tăng tốc” để đạt 80% khối lượng vào cuối năm nay và hoàn thành, vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2020.
Tuy Trung ương đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh dự án từ hơn 17.000 tỷ lên 49.000 tỷ đồng nhưng việc triển khai thực hiện thủ tục điều chỉnh còn rất nhiêu khê và không ít khó khăn vướng mắc.
Trong khi đó, việc giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là gia hạn hợp đồng (đã hết hạn) của các nhà thầu thi công làm cơ sở cho việc giải ngân thanh toán đến nay vẫn chưa xong.