Sáng 13/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã cùng đoàn công tác của thành phố đến thị sát và thăm hỏi, động viên các chuyên gia, kỹ sư, công nhân đang thi công trên công trường một số gói thầu thuộc dự án tuyến metro số 1.
Theo báo cáo của ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), gói số 2 bao gồm xây dựng đoạn đi trên cao và depot với tổng chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương. Ga Phước Long là một trong 11 nhà ga đi trên cao thuộc gói thầu này.
Ông Cường cho hay tuyến metro số 1 có lộ trình Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.
Tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm gồm Ga Bến Thành, Ga Nhà hát TP và Ga Ba Son. Depot đặt tại phường Long Bình (quận 9) có diện tích 20 ha.
Ngoài gói thầu số 2, dự án có 3 gói thầu chính, gồm: Gói số 1 (Xây dựng đoạn đi ngầm) có 2 gói thầu thành phần là gói 1a (từ Ga Bến Thành đến Ga Nhà hát TP, bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m) và gói 1b (từ Ga Nhà hát TP đến ga Ba Son, gồm 02 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m).
Hai gói còn lại là gói thầu số 3 (thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng), gói số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Khai thác vận hành). Tổng mức đầu tư của dự án là 2,491 tỷ USD.
Dự án đến nay đã hoàn thành 62% khối lượng và dự kiến sẽ hoản thành cuối năm 2020. Trong tương lai, tuyến metro số 1 được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).
Tại buổi thị sát, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp trao đổi với đại diện liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6 bằng Tiếng Anh rất lưu loát. Theo giải bày của đại diện nhà thầu, hợp đồng thi công gói thầu đã hết hạn từ tháng 1/2018 nhưng đến nay chưa được TPHCM gia hạn để làm thủ tục thanh toán.
“Vấn đề này chỉ là việc trước mắt. Về căn bản, tất cả những công việc đã thi công cần được nghiệm thu để làm thủ tục thanh toán. Cần có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong thanh toán bất kể thời gian thực hiện hợp đồng”, đại diện nhà thầu lưu ý.
Liên danh nhà thầu gói thầu số 2 cho biết đã trình thiết kế cáp điện tại trạm biến áp Bình Thái cho Sở GTVT và Sở đã trình UBND thành phố nhưng đến nay chưa được phê duyệt.
Ngoài ra, vật tư còn lại liên quan đến cơ điện, kiến trúc… chiếm 20% khối lượng còn lại của gói thầu, các sở ban ngành và UBND TPHCM cần phê duyệt vật tư sớm sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công.
Nghe nhà thầu giải bày, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lập tức quay sang hỏi ông Bùi Xuân Cường quy trình phê duyệt hồ sơ thiết kê, vật tư còn lại…của nhà thầu
Sau khi nghe ông Cường báo cáo phải trình hồ sơ thiết kế cho các sở ban ngành chức năng thẩm định, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến lập ban chỉ đạo do ông Tuyến đứng đầu để “thúc” các sở ban ngành giải quyết nhanh thủ tục.
“Dù UBND TPHCM đã ủy quyền cho MAUR nhưng nếu ủy ban không tham gia, để MAUR tự xoay sở, tự liên hệ với các sở ban ngành thì rất mất thời gian”, Bí thư thành ủy TPHCM nêu rõ.
Trước đó, thị sát dự án tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cam kết trong thời gian chờ phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án, thành phố sẽ tích cực tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho nhà thầu và chỉ đạo đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân.
Lãnh đạo TPHCM sẽ định kỳ theo dõi, nắm bắt tiến độ và trực tiếp chỉ đạo giải quyết những khó khăn vướng mắc của dự án trong thời gian sớm nhất.
Ông Phong giao lãnh đạo các sở ban ngành chức năng hỗ trợ giải quyết việc thẩm định thiết kế kỹ thuật của dự án, tham mưu đề xuất UBND TPHCM giải pháp giải ngân cho các nhà thầu, cơ chế tiền lương cho cán bộ viên chức người lao động MAUR.
“Đây là dự án trọng điểm đặc biệt quan trọng của thành phố, được chính quyền và nhân dân TPHCM hết sức quan tâm, thao dõi sâu sát, là biểu tượng của mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.