Ông Khuất Việt Hùng đề xuất không chứng minh vi phạm tại hiện trường

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia
TPO - “Bảo vệ pháp luật mà đi ra cãi nhau với ông say rượu thì sao cãi được, với người cố tình cũng không cãi được. Nếu phạt sai thì người dân có quyền kiện cơ mà, ta có cơ chế để người dân kiện Nhà nước, kiện người xử phạt sai ra toà”, ông Khuất Việt Hùng nêu.

“Hai vấn đề về mặt pháp lý được ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia đưa ra tại phiên giải trình vừa được Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội thực hiện.

Trước tiên, ông Hùng khẳng định, việc xử phạt nghiêm các vi phạm sẽ là “động lực để thay đổi hành vi” của người tham gia giao thông, và cũng là cái để người dân “soi” vào.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, ông Khuất Việt Hùng đã mạnh dạn đề nghị xem xét lại các quy định pháp luật hiện nay, tạo hành lang pháp lý minh bạch cho lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.

Theo ông, quy định hiện nay của chúng ta về việc yêu cầu người thì hành nhiệm vụ phải chứng minh vi phạm ngay tại hiện trường, điều này đang đi ngược lại với các nước. Bởi thông thường về mặt hành chính thì tại hiện trường chiến sĩ CSGT cứ lập biên bản hành vi vi phạm, trên cơ sở đó người có thẩm quyền sẽ ra quyết định xử phạt. Khi đó trong biên bản đã ghi rõ hành vi vi phạm. Người bị xử phạt nếu thấy việc xử phạt đó không đúng thì người bị xử phạt có thể khiếu nại lên cấp có thẩm quyền hoặc  kiện ra toà.

Ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, nếu giải quyết được chỗ này thì mới tạo được nền tảng pháp lý cho lực lượng thực thi công vụ. “Cái này rất quan trọng, không đơn giản một chút nào. Tôi chứng kiến rất nhiều chuyện tranh cãi nhau và người vi phạm cứ quay, dí camera vào mặt cảnh sát, cố gắng tạo ra dư luận xã hội”, ông Hùng nói.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.