Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, ngay khi nhận được thông tin đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài làm rõ nguyên nhân vụ việc và xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật.
“Hàng không thời gian qua có sự tăng trưởng “nóng”, chúng tôi luôn yêu cầu các đơn vị phải tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, đẩy mạnh chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của hành khách. Ngược lại, chúng tôi cũng mong muốn khách đi máy bay phải tuân thủ đầy đủ các quy định và hướng dẫn của nhân viên hàng không, ứng xử văn minh, văn hoá” - Thứ trưởng Nhật nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho hay, sáng nay, một cuộc họp liên quan đến sự việc do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chủ trì đã có những đánh giá và xác định lỗi của các bên liên quan, lỗi của 2 hành khách T.D.T và Đ.V.T hành hung nữ nhân viên hàng không N.L.Q.A.
Theo ông Phương, căn cứ vào điểm b, khoản 5, điều 24, Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi hành hung nhân viên hàng không của 2 hành khách này sẽ bị xử phạt hành chính tối đa là 10 triệu đồng, mức trung bình là 7,5 triệu đồng.
“Hành vi vi phạm của các hành khách này có tình tiết tăng nặng, cùng đó mức phạt cuối cùng sẽ cao hơn nếu xác định rõ người vi phạm là cán bộ công chức Nhà nước và áp dụng các hình thức phạt bổ sung. Chúng tôi sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, mức độ vi phạm và xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, bất kể có là con ông cháu cha” - ông Phương nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng thông tin, theo quy định, một hành vi vi phạm chỉ một cơ quan ra quyết định xử phạt. Hiện vụ việc đã được chuyển sang cho Đồn công an cửa khẩu Nội Bài thụ lý giải quyết, vì vậy nếu đơn vị này không ra quyết định khởi tố vụ án mà chuyển hồ sơ cho Cảng vụ xử lý hành chính thì Cảng mới ra quyết định xử phạt hành chính.
Như đã đưa tin, chiều 18/10, hành khách T.D.T và Đ.V.T có vé đi chuyến bay VN7256 chặng Hà Nội – TPHCM, nhưng khi máy bay đã đóng cửa để khởi hành, 2 hành khách này vẫn còn ở khu vực cách ly và bị “rớt” chuyến.
Trước tình huống này, nhân viên mặt đất đã hướng dẫn 2 khách T.D.T và Đ.V.T ra bên ngoài khu vực cách ly, tới quầy check-in số 38 để làm thủ tục đi chuyến bay sau. Sau đó, giữa 2 khách hàng và nữ nhân viên check-in N.L.Q.A đã xảy ra to tiếng, cãi cọ
Nhân viên N.L.Q.A đã dùng điện thoại di động để chụp ảnh và quay video lúc đang to tiếng, 2 hành khách thấy vậy đề nghị xóa đi nhưng nhân viên N.L.Q.A không xóa nên đã lao tới giằng chiếc điện thoại N.L.Q.A cầm trên tay để xóa hình ảnh. Sau đó, 2 bên giằng co và dẫn tới xô xát.
Theo hình ảnh trích xuất từ camera an ninh tại sân bay, một nam hành khách đã túm vai áo nữ nhân viên N.L.Q.A, một người khác dùng ví cầm tay đánh vào đầu N.L.Q.A khiến chị này phải đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện Xanh Pôn sau đó.