Vụ cây ‘khủng’ xuyên Việt: Chờ ý kiến Tổng cục Đường bộ

Theo lãnh đạo Sở GTVT TT-Huế, các cây cổ thụ "khủng" hiện kẹt lại tại tỉnh này nếu có cắt gọt hạ tải thêm cũng không giảm trọng lượng được là bao, nên phương án này là không còn khả thi
Theo lãnh đạo Sở GTVT TT-Huế, các cây cổ thụ "khủng" hiện kẹt lại tại tỉnh này nếu có cắt gọt hạ tải thêm cũng không giảm trọng lượng được là bao, nên phương án này là không còn khả thi
TPO - Trao đổi với PV báo chí vào chiều 10/5, ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh TT-Huế, cho biết: tỉnh đang chờ ý kiến của Tổng cục Đường bộ về cấp phép vận chuyển cây “khủng” hiện mắc kẹt tại tỉnh này, do việc tiếp tục cắt gọt hạ tải cây “khủng” để bảo đảm điều kiện lưu thông bằng đường bộ ra Bắc là bất khả thi.
Vụ cây ‘khủng’ xuyên Việt: Chờ ý kiến Tổng cục Đường bộ ảnh 1

UBND tỉnh TT-Huế hiện đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT cấp giấy phép vận chuyển 3 cây "khủng" này ra khỏi địa bàn

Chiều 10/5, tại phiên họp báo thường kỳ do UBND tỉnh TT-Huế tổ chức, trả lời câu hỏi liên quan cấp phép và các phương án vận chuyển 3 cây đa “khủng” khai thác và vận chuyển từ Tây Nguyên trước đó hiện mắc kẹt tại TT-Huế vì vi phạm quá khổ quá tải, ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh TT-Huế, cho biết, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, cơ quan này đã tham mưu UBND tỉnh bằng văn bản chính thức về phương án xử lý 3 cây “khủng” hiện trồng tạm tại phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy.

Thông tin từ ông Diễn, Sở GTVT TT-Huế từng tiếp nhận hồ sơ của một doanh nghiệp vận tải xin cấp giấy phép vận chuyển 3 cây “quái thú” ra Hà Nội, tuy nhiên, hồ sơ này lại không kèm bất kỳ phương án nào về bảo đảm an toàn vận chuyển cây “khủng”. Do đó, cơ quan này đã không cấp phép.

“Đoạn đường từ tuyến Quốc lộ 1 nơi có 3 cây cổ thụ được trồng tạm để đi ra Hà Nội có 6 cây cầu yếu. Trong đó, địa phận TT-Huế có 2 cầu yếu, Hà Tĩnh 2 cầu, 2 cầu còn lại ở Thanh Hóa. Qua tính toán, tổng trọng lượng của mỗi xe tải chở theo một cây đa sộp là 48 tấn. Trong khi, khả năng chịu tải kịch trần của mỗi cây cầu yếu chỉ khoảng 36 tấn. Vì vậy, các cầu trên không đủ điều kiện để các xe chở cây chạy qua”, ông Diễn phân tích.

Vụ cây ‘khủng’ xuyên Việt: Chờ ý kiến Tổng cục Đường bộ ảnh 2

Qua tính toán, tổng trọng lượng của mỗi xe tải chở theo một cây đa sộp như thế này là 48 tấn. Trong khi, khả năng chịu tải kịch trần của mỗi cây cầu yếu chỉ khoảng 36 tấn. Vì vậy, các cầu trên không đủ điều kiện để các xe chở cây chạy qua, nên phải tìm phương án vận chuyển khác bảo đảm an toàn

Chưa hết, khi đề cập đến vấn đề hạ tải để bảo đảm điều kiện vận chuyển, ông Diễn còn cho biết: “Chúng tôi đã trao đổi, xem xét thực tế có thể cắt gọt các cây đa cổ thụ này thêm nữa hay không. Tuy nhiên, trên thực tế, thì dù có cưa cắt thêm cũng không giảm được đáng kể trọng lượng của cây (kèm theo trọng lượng xe), nên phương án hạ tải là bất khả thi”.

Ông Diễn cũng cho rằng, nếu Sở GTVT TT-Huế có cấp giấy phép vận chuyển cho 3 cây đa đi ra Hà Nội, thì các xe chở cây “khủng” phải đi qua cầu yếu tại nhiều tỉnh, nơi mà hạ tầng giao thông không thuộc giám sát, quản lý của Sở này, nên Sở không có cơ sở để giám sát, theo dõi xe tải chạy qua cầu yếu ở tỉnh khác.

“Sở GTVT TT-Huế chỉ có thể chịu trách nhiệm giám sát chở cây chạy qua 2 cầu yếu thuộc địa bàn tỉnh này. Vì vậy, Sở đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT cấp giấy phép vận chuyển và chỉ đạo các sở GTVT ở các địa phương có cầu yếu tổ chức giám sát, theo dõi khi xe chạy qua tỉnh mình”, ông Diễn giải thích.

Ông Diễn tiết lộ một phương án mà Tổng cục Đường bộ có thể đứng ra thực hiện để giải quyết lưu thông các cây đa cổ thụ. Đó là, hiện trên tuyến Quốc lộ 1 luôn có 2 cây ầu tồn tại song song, gồm một cầu cũ là cầu yếu và một cầu mới.

“Khi gặp cầu cũ, các xe chở cây có thể đi ngược chiều qua cầu mới để bảo đảm tải trọng. Tuy nhiên, để việc vận chuyển bảo đảm an toàn khi đi vào đường ngược chiều thì cần phải có sự hỗ trợ, giám sát, hướng dẫn, phân luồng của lực lượng chức năng tại các địa phương liên quan, như cảnh sát giao thông, công an...”, ông Diễn đề xuất phương án.

Như tin đã đưa, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh liên quan đến phương tiện chở cây xanh quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công an, GTVT trực tiếp chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến các thông tin mà báo chí phản ánh như trên, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các sai phạm (nếu có). UBND tỉnh TT-Huế chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan có biện pháp giải quyết dứt điểm trước ngày 7/5/2018 đối với 3 cây cổ thụ đang được trồng tạm trên địa bàn, tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. 

Trước đó, Tiền Phong từng thông tin, trong khi chưa xin được giấy phép vận chuyển phù hợp và lo ngại cả 3 cổ thụ "khủng" khai thác từ Đắc Lắc hiện “mắc kẹt” tại TT-Huế bị chết do phơi nắng qua nhiều tuần, ngày 22/4, chủ cây Kiều Văn Chương quyết định cho tạm trồng số cây “quái thú” kể trên tại một bãi trống ven Quốc lộ 1 nhánh tránh thành phố Huế.

MỚI - NÓNG
Đà Nẵng: Cửa hàng SJC mở cửa, vì sao khách ôm vàng thất vọng ra về?
Đà Nẵng: Cửa hàng SJC mở cửa, vì sao khách ôm vàng thất vọng ra về?
TPO - Sáng nay (10/10), hai cửa hàng của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại Đà Nẵng đã mở cửa, tuy nhiên khách hàng vẫn chưa thể giao dịch. Đại diện cửa hàng cho biết: "Chúng tôi mở cửa để người dân tới hỏi thông tin có thể trả lời trực tiếp, hướng dẫn họ tới mua bán ở một số cửa hàng gần nhất".