'Vỡ tiến độ', vì đâu?

TP - Hàng loạt giải pháp về giảm ùn tắc giao thông, quản lý phương tiện của Thủ đô đang gặp nhiều vướng mắc.

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội vừa qua cho thấy, trong 37 điểm ùn tắc đang tồn tại nhức nhối thì có đến 13 điểm là tái diễn ùn tắc, trong đó có các điểm đã từng được giải tỏa bằng cầu vượt thép như Lê Văn Lương - Láng Hạ, Láng - Nguyễn Chí Thanh…Tình trạng ùn tắc xảy ra liên miên trên hàng loạt các tuyến phố. Mỗi năm khoảng 27 nghìn phương tiện đăng ký mới gồm ô tô, xe máy, xe đạp điện. Đó là chưa kể lượng phương tiện rất lớn từ các tỉnh đổ về Hà Nội mỗi ngày.

Trong khi đó, hàng loạt giải pháp về giảm ùn tắc giao thông, quản lý phương tiện của thành phố đang gặp nhiều vướng mắc. Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cho biết trong hàng loạt nội dung của Đề án Quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc được HĐND TP thông qua cách đây 1 năm đang “vỡ tiến độ”.

Trong đó, 7 nhóm giải pháp UBND thành phố vừa phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội xem xét điều chỉnh Luật, quy định. Tiến độ của các nhóm giải pháp này, trong đó có một số nội dung rất quan trọng là thu phí lưu hành phương tiện vào nội đô, phí phụ thu ô nhiễm môi trường thông qua đăng kiểm, quản lý các loại xe điện như phương tiện giao thông… hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan cấp trên phê duyệt khi nào! 

Trao đổi với PV Tiền Phong, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính khẳng định, nếu phương tiện cá nhân gia tăng như hiện nay, bộ mặt đô thị của Thủ đô sẽ hết sức nhếch nhác và ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Hà Nội phải quyết liệt hơn trong phát triển giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt nhanh và các công trình hạ tầng giao thông. “Tôi rất buồn vì hàng loạt dự án đường sắt đô thị triển khai cả chục năm vẫn chưa thể đón khách, chậm tiến độ liên miên”, ông Chính cho hay. 

Còn nhớ, trong phiên họp Ủy ban thường vụ quốc hội vào tháng 12/2016, cho ý kiến về việc ban hành nghị định mới của Chính phủ thay thế 2 Nghị định 123 và 112 về cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù với Thủ đô, đại diện lãnh đạo Hà Nội cho biết, 5 năm trước TP tăng trưởng kinh tế bình quân 9,23%, đầu tư vào hạ tầng chỉ 4%, di dân tự do trung bình 1,4%. Năm nay di dân tăng 1,9%, tốc độ phương tiện tăng 17%.

Vị này nhận định, ùn tắc giao thông trong những năm tới đang như một “thảm họa tiến gần”. Theo lãnh đạo Hà Nội, lâu nay dư luận phê phán Hà Nội xây nhà cao tầng gây ùn tắc nhưng nếu không xây thì không có đất cho dân ở. Vấn đề chính ở đây là hệ thống giao thông, tàu điện ngầm. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo thành phố cũng cho biết Hà Nội đã quy hoạch 8 tuyến tàu điện ngầm chiều dài hơn 300km nhưng tiến độ triển khai rất chậm so với yêu cầu.

Khắc phục ùn tắc giao thông là công việc hết sức khó khăn, cần sự tham gia của nhiều cơ quan, bộ ngành. Tuy nhiên, với thực trạng triển khai như vừa qua, liệu có tình trạng nửa vời trước "thảm họa" cận kề? Ai phải chịu trách nhiệm trước thực trạng chậm trễ này?

MỚI - NÓNG
Theo tìm hiểu, tại ngõ 197 Thúy Lĩnh không có Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông lâm sản, thực phẩm Đông Nam Á mà chỉ có Công ty cổ phần chế biến nông sản Đông Nam Á. Ảnh T.P
Vụ 50 người Trung Quốc cư trú trái phép: Cty xin visa cho đối tượng cầm đầu đã bán trụ sở
TPO - Wu Ding Sen (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) - đối tượng vừa bị khởi tố liên quan đến nhóm người nhập cảnh và lưu trú trái phép ở Hà Nội đã bỏ 25.000 nhân dân tệ để xin visa thông qua Cty cổ phần xuất nhập khẩu nông lâm sản, thực phẩm Đông Nam Á (trụ sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Tiền Phong, công ty này đã bán trụ sở trên địa chỉ đăng ký kinh doanh từ năm 2019... 

Có thể bạn quan tâm

Câu chuyện hòa hợp

Câu chuyện hòa hợp

TP - Cứ mỗi độ tháng Tư về, dịp kỷ niệm ngày đất nước thống nhất, non sông liền một dải, đây đó lại gợi lên câu chuyện hòa giải, hòa hợp dân tộc. Thậm chí vẫn còn những cuộc tranh cãi gay gắt.
'Rã đông' những đường dây nóng

'Rã đông' những đường dây nóng

TP - Sau những năm tháng, người dân bị “chồn chân” bởi COVID, dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, dự báo sự đột biến trong lưu thông. Chưa tới nghỉ lễ, Sân bay Tân Sơn Nhất đã khiến hành khách kinh hoàng trước nạn ùn tắc.
Biện hộ vụng về!

Biện hộ vụng về!

TP - Cảnh kẹt cứng ở khu soi chiếu sân bay Tân Sơn Nhất khiến hành khách phải chen chúc chờ đợi, nhích từng chút một trong suốt hơn một tuần qua đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Chữa 'ghẻ ruồi'

Chữa 'ghẻ ruồi'

TP - Lướt ca nô, cập mạn là có tiền. Lượn lờ xe máy, chỉ tay lên trời sẽ có người đưa tiền đến “cúng”. Cảnh “ăn” tiền dưới vỏ bọc thực thi công vụ như thế diễn ra dễ như bỡn, ngày này qua ngày khác tại một số đơn vị cảng vụ đường thủy.
Cơn say lan đột biến

Cơn say lan đột biến

TP - Hàng chục năm qua, dù là quốc gia nổi tiếng với thương hiệu huy tulip xuất khẩu nhưng Hà Lan vẫn luôn đau đầu với nạn hàng triệu du khách bị lừa mua củ hoa không bao giờ phát triển và nở thành những bông hoa. Các điều tra được công bố tại nước này hồi năm 2019 cho thấy, chỉ có 1% củ hoa tulip bán tại chợ hoa ở thành phố Amsterdam, phát triển và nở thành những bông hoa thực sự.
Một trời một vực

Một trời một vực

TP - Tự kiểm tra nội bộ, thì suốt 11 năm trời (từ năm 2009 đến tháng 6/2020), thành phố Hà Nội “không phát hiện trường hợp tham nhũng nào”! Nguyên văn trong báo cáo của chính quyền thủ đô tại hội nghị tổng kết về phòng chống tham nhũng ngày 16/4 mới đây.
Chuyện của huyện Lắk

Chuyện của huyện Lắk

TP - Hôm qua (16/4), một câu chuyện chưa từng diễn ra tại tỉnh Đắk Lắk (thậm chí có thể nói trên cả nước): Huyện Lắk nghèo nhất tỉnh “dám” đứng ra tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư.
Góc khuất tham nhũng vặt

Góc khuất tham nhũng vặt

TP - Bộ chỉ số PCI 2020 được Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) công bố ngày 15/4 cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh và môi trường kinh doanh tại Việt Nam cải thiện dần theo từng năm.