Vingroup giao điều hành mảng bán lẻ và nông nghiệp cho Masan

Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông sau khi chuyển giao điều hành
Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông sau khi chuyển giao điều hành
TPO - Vingroup sẽ chuyển giao việc điều hành Vinmart, Vinmart+ và VinEco sang cho Masan và thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam với mạng luối 2.600 siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Ngày 3/12/2019, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco. Thoả thuận nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, đồng thời tạo nên một Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam. Hiện hai bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến tới việc ký hợp đồng chính thức.

Theo nội dung thỏa thuận, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Theo đó Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Công ty mới sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco sẽ do Masan quản lý, vận hành.

Lý giải việc chuyển giao này, đại diện Vingroup cho biết, tập đoàn muốn tìm một doanh nghiệp Việt phất tiếp ngọn cờ bảo vệ thị trường nội địa cho các nhà sản xuất Việt. 
Thời gian vừa qua, ngành bán lẻ trong nước chứng kiến sự lấn át của doanh nghiệp ngoại như việc Big C về tay người Thái đẩy hàng Việt ra khỏi siêu thị, Lotte chuyên bàn hàng Hàn Quốc; Parkson toàn thương hiệu Malaysia.
Cũng theo vị đại diện này, việc lựa chọn Masan bởi doanh nghiệp này hôi đủ kinh nghiệm tiềm lực và nền tảng  hệ thống để có thể tiếp quản tốt nhất hai chuỗi này; tiếp tục đưa hai chuỗi  phát triển không chỉ theo lộ trình đã có mà còn lên một tầm cao mới hướng ra Thế giới.

"Đây là việc các ông lớn ngồi với nhau để để chia lại thị trường theo hưong chuyên nghiệp hoá thay vì đua nhau phát triển chồng chéo và cạnh tranh xuống đáy. Đặc biệt là tinh thần đoàn kết nắm tay nhau cùng phát triển vì một mục tiêu chung là thúc đẩy kinh tế Việt Nam tạo ra vị thế trên trường quốc tế", đại diện Vingroup nói.

Ra đời từ ngày 11/2014, đến nay, VinMart và VinMart+ đã trở thành hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam và với tốc độ phát triển nhanh. Với mức tăng trưởng doanh thu trung bình 80-100% mỗi năm.

Kể từ khi thành lập, VinCommerce liên tục mở rộng sự hiện diện thông qua việc tăng số lượng cửa hàng, cũng như mua lại các siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi. Cách đây một năm VinCommerce hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi Fivimart gồm 23 siêu thị từ Công ty cổ phần Nhất Nam. Tháng 4 năm nay, VinMart cũng nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động mang thương hiệu Shop&Go.

Gần đây, tại hội nghị các nhà cung cấp do đơn vị này tổ chức, VinCommerce nêu mục tiêu duy trì tốc độ mở mới đạt 302 siêu thị VinMart và 9.643 VinMart+ vào năm 2025, với độ phủ khắp 63 tỉnh, thành.

MỚI - NÓNG
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
TPO - Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt Nam trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất.