Đại diện MRCC Việt Nam đề xuất một số giải pháp tìm kiếm, nhưng Philippines chủ yếu muốn tìm các pháo, bè của tàu (trong khi MRCC cho rằng phương án này tính khả thi thấp do vùng tìm kiếm quá rộng và thời gian đã 11 ngày).
“Hướng của mình vẫn muốn họ giúp tìm ở 7 đảo phía Bắc Luzon (Philippines), nhưng họ đang nghiên cứu xem liệu còn khả năng có thủy thủ còn sống trôi dạt vào đó không, và họ sẽ trả lời sau”, đại diện MRCC nói. Theo MRCC Việt Nam, phía Nhật Bản trả lời sẽ không dùng phương án tàu biển để tìm kiếm, thay vào đó vẫn sẽ dùng máy bay, nhưng họ đang nghiên cứu đề xuất của Việt Nam.
Sau vụ tàu Vinalines Queen chìm, Bộ GTVT trưng cầu ý kiến, hoàn thiện một loạt dự thảo quy định về đào tạo, huấn luyện thuyền viên và liên quan tới hàng hải. Sáng 6-1, Bộ GTVT tổng kết công tác ATGT hàng hải và thừa nhận: “Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là ý thức, trách nhiệm của sỹ quan thuyền viên trong quá trình hành hải. Theo đó, các thuyền viên chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định về cảnh giới, tốc độ an toàn, tác nghiệp tránh va trong luồng hẹp...”.